Nga tung vũ khí mạnh sẵn sàng nghênh chiến Mỹ?

07:50, 08/04/2017
|

(VnMedia) - Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công chớp nhoáng quá bất ngờ và không kém phần quyết liệt nhằm vào Syria, khiến Nga hoàn toàn bị động và không kịp trở tay. Trong một động thái nhằm trả đũa cũng như thể hiện quyết tâm bảo vệ đồng minh, Nga đã phát đi tín hiệu cho thấy nước này sẽ nhanh chóng điều binh lực mạnh đến tăng cường sự ủng hộ về mặt quân sự cho chính quyền Syria Bashar al-Assad.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Diễn biến trên khiến không ít người lo ngại viễn cảnh đáng sợ nhất có thể sẽ xảy ra, theo đó cuộc xung đột đẫm máu và dai dẳng ở Syria sẽ lan rộng, kéo theo sự tham chiến chính thức của hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ.

Ngày hôm qua (7/4), Moscow đã có những phát biểu ám chỉ việc nước này sẽ đẩy mạnh sự ủng hộ về quân sự cho đồng minh Assad, điều động chiến hạm tối tân nhất trong Hạm đội Biển Đen của Nga đến Tartus – căn cứ của Hải quân Nga ở Syria. Con tàu này được trang bị những tên lửa hành trình tấn công tầm xa Kalibr từng khiến phương Tây choáng váng vì sức mạnh của nó trong lần đầu tung hỏa lực ở chiến trường Syria. Trong một động thái thể hiện việc Nga sẵn sàng ngênh chiến với Mỹ, chiến hạm của Nga sẽ đến đóng ở khu vực gần sát với hai tàu chiến Mỹ vừa thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa ồ ạt vào Syria hôm thứ Năm (6/4). Đó là hai chiến hạm mang tên USS Porter và USS Ross đang đóng ở phía đông biển Địa Trung Hải.

Moscow đang thực hiện “một số biện pháp nhằm tăng cường và cải thiện tính hiệu quả của hệ thống phòng không” ở Syria nhằm bảo vệ các cơ sở hạ tầng ở quốc gia Trung Đông này, một quan chức điện Kremlin cho biết. Moscow đã triển khai đến lãnh thổ Syria một loạt hệ thống tên lửa phòng không uy lực như S-300 và S-400 nhưng những hệ thống này không được sử dụng đến trong cuộc tấn công của Mỹ.

Ngoài bước đi trên, Nga cũng nhanh chóng có động thái cho thấy nước này sẵn sàng đối đầu với Mỹ vì đồng minh Syria.

Nga hôm qua tuyên bố đã cắt đứt đường dây nóng mà họ thiết lập với Mỹ để tránh những cuộc đụng độ không mong muốn trên không trung giữa lực lượng máy bay của hai nước trên bầu trời Syria. Phản ứng trên cho thấy Moscow đã sẵn sàng thách thức Washington và thậm chí có thể đặt hai siêu cường hạt nhân vào một tiến trình tiến thẳng tới một cuộc đối đầu quân sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ám chỉ ông sẵn sàng đối mặt với nguy cơ xung đột với Mỹ và từ bỏ hy vọng hàn gắn quan hệ với Tổng thống Donald Trump thay vì chấp nhận sự mất mặt khi đứng nhìn đồng minh bị tấn công.

Quyết định của Nga trong việc cắt đứt đường dây nóng được lập lên sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào Syria hồi tháng 9/2015 đồng nghĩa với việc các máy bay của Nga và Mỹ có thể bay sát nhau ở mức nguy hiểm và có thể chạm trán nhau trong các nhiệm vụ chiến đấu ở chiến trường Syria. Như vậy, nguy cơ lực lượng Nga, Mỹ xung đột trên bầu trời Syria vì hành động cố tình hay vô ý là rất cao.

Bằng cách cắt đứt đường dây nóng, Nga đã phát đi thông điệp sắc lạnh với Washington rằng họ sẽ không dung thứ cho bất kỳ cuộc tấn công nào thêm nữa nhằm vào chính phủ Syria.

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công Syria vì cáo buộc chính quyền của Tổng thống Assad chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở tỉnh Idlib. Tuy nhiên, Moscow cho rằng, đó là cái cớ giả và miêu tả cuộc tấn công bất ngờ của Mỹ là hành động xâm lược đối với một quốc gia có chủ quyền. “Hành động của Washington đã giáng một đòn mạnh vào quan hệ Nga-Mỹ - một mối quan hệ vốn đã đang ở trạng thái rất xấu”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov cho hay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc