Tên lửa đánh chặn Mỹ tìm diệt mục tiêu trong không gian

15:45, 07/02/2017
|

(VnMedia) - Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ và tập đoàn Raytheon vừa thử nghiệm thành công một quả tên lửa, đánh chặn tên lửa của kẻ thù giả định trong không gian. Đó là thông tin vừa được hãng tin Sputnik của Nga mới đây đưa ra.

Loại tên lửa được thử nghiệm là tên lửa SM-3 IIA. SM-3IIA được thiết kế để triển khai tới một vị trí phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Ba Lan trước năm 2018.

Vụ thử nghiệm tên lửa SM-3IIA được tiến hành trên tàu khu trục USS John Paul Jones đang hoạt động ngoài khơi Hawaii vào tối hôm 3/2. Sau khi các thiết bị phòng thủ tên lửa trên tàu phát hiện và theo dõi được tên lửa đạn đạo mục tiêu được phóng từ một thao trường ở Hawaii, tên lửa SM-3IIA đã được phóng đi và tiêu diệt thành công tên lửa mục tiêu.

SM-3IIA là phiên bản mới của tên lửa đánh chặn SM-3.

Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB có kết cấu 4 tầng. Với tốc độ bay đạt 9.600 km/giờ, tên lửa này có thể đánh chặn mục tiêu ở độ cao tới 500km. So với phiên bản SM-3 Block IA trước đó, tên lửa SM-3 Block IB được trang bị máy tính xử lý thông tin, thiết bị kết nối mạnh mẽ hơn và hệ thống dẫn đường, thiết bị tự dẫn quang-điện mới.

Tên lửa đánh chặn SM-3 có thể được triển khai trên các chiến hạm trang bị hệ thống Aegis hoặc trên bộ. Mỹ dự định triển khai một loạt siêu tên lửa lửa SM-3 Block IB trên lãnh thổ Rumani vào năm 2015 trong khuôn khổ trận địa của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại châu Âu. Ngoài ra, đạn tên lửa đánh chặn mới cũng có thể được triển khai tại Ba Lan và Israel.

Chính quyền Mỹ luôn khẳng định việc triển khai lá chắn tên lửa tại châu Âu là để bảo vệ Mỹ và các quốc gia đồng minh khỏi nguy cơ bị tấn công tên lửa từ Iran và CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Nga không tin vào điều này. Moscow muốn Mỹ cam kết bằng một văn bản có tính pháp lý rằng, hệ thống lá chắn tên lửa mà Washington định dựng lên ở Châu Âu không nhằm vào Nga.


Ý kiến bạn đọc