Hành động "lạ kỳ" trong vấn đề Biển Đông, Nhật khiến Mỹ thất vọng?

16:58, 06/02/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ không tham gia vào các cuộc tuần tra quân sự của Mỹ ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã tuyên bố rõ ràng như vậy đúng một ngày sau khi Nhật và Mỹ vừa nhất trí sẽ tăng cường can dự vào khu vực biển chứa đừng đầy tranh chấp này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản gặp nhau
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản gặp nhau ở Tokyo

Tại cuộc họp ở thủ đô Tokyo hồi cuối tuần vừa rồi, nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã cam kết với tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis về việc tăng cường vai trò của Nhật Bản ở Biển Đông.

“Tôi đã nói rằng các chiến dịch tự do hàng hải và các hành động khác của lực lượng Mỹ ở Biển Đông đã góp phần duy trì trật tự hàng hải dựa vào pháp quyền và tôi ủng hộ cho những nỗ lực đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Inada nhấn mạnh trong cuộc họp báo với người đồng cấp Matis. “Chúng tôi đã nhất trí với nhau rằng, ngoài những sáng kiến xây dựng năng lực, chúng tôi sẽ tăng cường can dự vào Biển Đông”, bà Inada nói thêm.

Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích Mỹ và Nhật Bản, cảnh báo Mỹ không được khuấy động căng thẳng ở Biển Đông. Trước diễn biến như vậy, Tokyo dường như đã rút lại lời cam kết với Mỹ mà Bộ trưởng Inada vừa đưa ra trước đó đúng một ngày. Bà Inada đã nói lại rằng, Nhật Bản sẽ không giúp đỡ về mặt quân sự cho Mỹ ở Biển Đông.

“Tôi đã nói với Bộ trưởng Mattis rằng Nhật Bản ủng hộ chiến dịch tự do hàng hải của quân đội Mỹ ở trên biển. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ không được đưa đến khu vực”, Bộ trưởng Inada cho tờ Jiji hay.

“Nhật Bản sẽ đóng vai trò của mình thông qua hợp tác và huấn luyện quốc phòng”, bà Inada nói thêm đồng thời cho biết Tokyo cũng sẽ cân nhắc tăng chi tiêu quốc phòng và tăng cường năng lực quốc phòng.

Trong chuyến công du đầu tiên tới Châu Á với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng, ông Mattis đã công khai khẳng định giữa thủ đô Tokyo rằng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tôn trọng hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật và bảo vệ Nhật Bản trước bất kỳ cuộc xâm lược nào.

Nhật Bản vốn là đồng minh thân thiết và gắn bó nhất với Mỹ ở châu Á. Nhật Bản luôn ủng hộ mạnh mẽ cho mọi hành động của Mỹ ở Biển Đông. Sự “rút lui” đầy bất ngờ lần này của Tokyo có thể sẽ khiến Washington lo lắng và thất vọng.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc