Quân Assad gửi "thông điệp máu" trước giờ G

13:58, 20/02/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng đối lập hàng đầu ở Syria hôm qua (19/2) đã lên án gay gắt tình trạng leo thang những cuộc tấn công của quân chính phủ, miêu tả đó là “thông điệp máu” nhằm phá vỡ tiến trình đàm phán hòa bình dự kiến được mở ra ở Geneva vào tuần tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) cho biết, những cuộc tấn công gần đây nhằm vào khu vực gần thủ đô Damascus, thành phố Homs và nhiều nơi khác “đang cản trở các nỗ lực thúc đẩy tiến trình chuyển giao chính trị ở Syria”.

"Đó là một thông điệp máu được phát ra từ một chính quyền tội ác và nó được tung ra chỉ vài ngày trước thềm các cuộc đàm phán chính trị ở Geneva. Thông điệp của họ cho thấy, họ bác bỏ bất kỳ giải pháp chính trị nào”, Ủy ban Đàm phán Cấp cao Syria – đại diện cho phe đối lập Syria, gay gắt chỉ trích trong một tuyên bố được phát đi trên mạng.

Các nhóm đối lập có vũ trang khác thậm chí còn tức giận hơn, cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang xóa bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria.

Trong tuyên bố được phát đi ngày hôm qua, phe nổi dậy cho rằng, những vụ bắn phá liên tiếp ở xung quanh thủ đô Damascus, tỉnh Homs và tỉnh tây bắc Idlib "đã làm phương hại đến thỏa thuận ngừng bắn và đã xóa đi các cơ hội cho một giải pháp chính trị”.

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng hôm 18/2 khi quân chính phủ bắn phá một đám tang ở gần thủ đô Damascus và 3 dân thường bị giết hại trong cuộc không kích nhằm vào quận cuối cùng nằm trong tay phe nổi dậy ở thành phố Homs, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết.

Tiếp đó, vào ngày hôm qua, 7 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích nhằm vào một thị trấn ở phía nam Syria trong khi một cuộc đọ pháo ở thành phố Daraa cướp đi sinh mạng của một y tá và một bé gái, tổ chức giám sát nhân quyền cho biết thêm.

Tiến trình hòa bình ở Geneva dự kiến được khai mạc vào ngày 23/2 tới với sự tham gia của một nhà đàm phán mới của phe đối lập đại diện cho HNC – luật sư Mohammed Sabra.

Được thành lập hồi tháng 12 năm 2015, HNC đã nổi lên như một liên minh nổi dậy lớn, tập hợp được nhiều phe nhóm nổi dậy nhỏ hơn dưới trướng của mình. Ông Sabra sẽ thay thế cho ông Mohamed Alloush của nhóm Quân đội Hồi giáo tham gia vào tiến trình đàm phán ở Geneva với tư cách là phe đối lập.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc