Bill Gates cảnh báo 30 triệu người có nguy cơ bị giết hại trong 1 năm

19:39, 19/02/2017
|

Bill Gates cảnh báo lúc này thế giới cần chuyển tiêu tiền từ vũ khí sang phòng bị cho một mối đe dọa đang xuất hiện đó là khủng bố dịch bệnh.

Bill Gates phát biểu tại Hội thảo An ninh Munich hôm 18/2, và toàn bộ nội dung được Business Insider đăng tải. Ông cảnh báo rằng mối đe dọa của khủng bố sinh học “đang đến gần cùng với chiến tranh hạt nhân và thay đổi khí hậu”, theo CNN.

Bill Gates phát biểu tại Hội thảo An ninh Munich hôm 18/2, và toàn bộ nội dung được Business Insider đăng tải.
Bill Gates trong một hội thảo năm 2010. (Ảnh: Getty Images/Alex Wong).

Ông là nhà sáng lập hãng Microsoft và nay là nhà từ thiện lớn trên thế giới. Ông đã đầu tư rất nhiều cho các sáng kiến mới trên toàn cầu. Và hôm qua, Bill Gates phát biểu tại một hội thảo an ninh để hy vọng thế giới đầu tư hơn cho nghiên cứu vaccine và y tế.

Tỷ phú người Mỹ cho rằng thế giới cần phải chuẩn bị cho một trong những mối đe dọa lớn nhất đang dần hiện hữu: một đại dịch.

Bill Gates nói: “Cho dù nó xảy ra do tự nhiên hay do bàn tay của khủng bố, các nhà dịch tễ học nói rằng mầm bệnh di chuyển nhanh chóng qua không khí có thể giết chết 30 triệu người trong vòng chưa đến một năm”

“Và họ nói có một khả năng hiện hữu rằng thế giới sẽ trải qua vụ bùng phát như vậy trong vòng 10-15 năm tới”.

Bill Gates chỉ ra cách đây chưa quá lâu, vào năm 1918 một vụ bùng phát bệnh cúm đã khiến 50 triệu – 100 triệu người tử vong. Nhưng công nghệ hiện đại có thể giúp ngăn chặn mức độ tử vong trên quy mô lớn.

“Tin tốt là những tiến bộ trong công nghệ sinh học, các loại vaccine và thuốc mới có thể giúp ngăn chặn bệnh dịch lan rộng mất kiểm soát”, nhưng điều đó đòi hỏi chi phí nghiên cứu phòng ngừa.

Ông cho biết chi phí để phòng ngừa bệnh dịch khoảng 3,4 tỷ USD một năm, nhưng tổn thất do đại dịch có thể lên đến 570 tỷ USD một năm.

3 mối nguy với nhân loại

Ông nói: “Khi tôi còn bé, thế giới chỉ có một mối nguy hiểm thực sự phải đối mặt. Đó là chiến tranh hạt nhân. Vào cuối những năm 1990, mọi người đều cho rằng có thêm một mối đe dọa khác với nhân loại, đó là biến đổi khí hậu. Và bây giờ, tôi coi bệnh dịch là mối nguy thứ 3 cho thế giới”.

Nhưng Bill Gates cũng nhận định: “Tôi lạc quan rằng trong một thập kỷ tới, chúng ta có thể chuẩn bị tốt hơn cho một bệnh dịch chết người nếu chúng ta sẵn sàng dành một phần của chi tiêu quốc phòng và các vũ khí mới sang nghiên cứu y học và phòng dịch”.

(Theo Phụ nữ New)


Ý kiến bạn đọc