Michelle Obama: Làm Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời

07:42, 08/01/2017
|

(VnMedia) - Michelle Obama - Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, từng có những bài phát biểu ấn tượng trong suốt nhiệm kỳ 8 năm của mình. Nhưng bài phát biểu trước lúc bà rời Nhà Trắng có lẽ đã gây xúc động nhiều nhất.

Reuters đưa tin, tối 6/1, bà Michelle Obama - Đệ nhất phu nhân nước Mỹ đã có buổi trò chuyện cuối cùng tại phòng Đông Nhà Trắng trước khi bà cùng chồng mình - Tổng thống Barack Obama kết thúc 2 nhiệm kỳ lãnh đạo nước Mỹ trong 8 năm qua.

“Các bạn là một phần của nước Mỹ”

Trong bài phát biểu cuối cùng của mình, bà nói: “Xin cảm ơn tất cả những gì mà các bạn đã làm cho con cháu chúng ta và cho đất nước này. Được làm Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, của mọi người là một vinh dự lớn nhất trong cuộc đời và tôi hy vọng đã khiến mọi người tự hào”.

Trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Obama đã không kìm được xúc động và đôi mắt đã ngấn lệ, khiến bài phát biểu vài lần bị gián đoạn. Trong khi đó, những phụ nữ đứng xung quanh cũng đều rơm rớm nước mắt.

Đệ nhất Phu nhân cũng ca ngợi sự đa dạng của mọi chủng tộc, tôn giáo và dòng dõi ở nước Mỹ. Bà nói: “Nếu bạn hay gia đình bạn là người nhập cư, hãy biết rằng các bạn là một phần của truyền thống tự hào của người Mỹ: Lưu truyền các văn hóa mới, tài năng và ý tưởng mới từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đó là điều đã khiến nước Mỹ trở thành đất nước vĩ đại nhất thế giới”.

“Nếu bạn là người có tín ngưỡng, hãy biết rằng đa dạng tôn giáo là một truyền thống vĩ đại của Mỹ. Bất kể bạn là người Hồi giáo, Công giáo, Do Thái giáo, Ấn Độ giáo, Sikh giáo - tất cả tôn giáo này đều dạy bảo chúng ta về sự công bằng, lòng thương và tính lương thiện”, bà nói tiếp.

Dù không trực tiếp nhắc đến Tổng thống đắc cử Donald Trump - người sẽ thay thế chồng mình lãnh đạo nước Mỹ, nhưng theo Reuters, đây là lời bà muốn nhắn với ông Trump khi ông từng chủ trương xây tường ngăn biên giới với Mexico và cấm người Hồi giáo vào Mỹ.

Niềm tin vào thế hệ trẻ

Ngoài ra, cùng giống chồng mình, bà Michelle đặc biệt quan tâm đến thế hệ trẻ. "Đối với tất cả những người trẻ, nên biết rằng đất nước này thuộc về các bạn, dành cho các bạn, từ mỗi nền tảng và bước đi trong cuộc sống. Trở thành đệ nhất phu nhân là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi hy vọng đã làm cho các bạn tự hào".

“Đừng sợ hãi. Các bạn nghe tôi nói chứ, những người trẻ? Đừng sợ hãi, hãy kiên định, quyết đoán, tràn đầy hy vọng. Hãy làm chủ cuộc sống và mang đến cho bản thân một nền giáo dục tốt", bà Michelle Obama nói.

“Nếu gia đình các bạn nghèo, tôi muốn các bạn nhớ rằng tại quốc gia này, rất nhiều người, bao gồm cả tôi và chồng mình, đều có xuất phát điểm rất thấp. Nhưng bằng sự nỗ lực và một nền giáo dục tốt, mọi thứ tốt đẹp đều có thể xảy ra. Kể cả trở thành Tổng thống! Đó chính là những giấc mơ Mỹ thực sự".

Thông điệp cuối cùng mà bà Michelle Obama gửi đến mọi người là: “Tôi muốn các bạn hiểu rằng, tôi luôn quan tâm đến các bạn và muốn các bạn luôn duy trì được hy vọng, không bao giờ tỏ ra sợ sệt và rằng, tôi sẽ ở bên các bạn và hỗ trợ các bạn trong suốt cuộc đời mình”.

"Tôi rất cảm ơn mọi người vì niềm đam mê và sự quyết tâm và tất cả những nỗ lực mà các bạn đang làm cho thế hệ tương lai. Và tôi không nghĩ ra được cách nào tốt hơn để kết thúc bài phát biểu cuối cùng trên tư cách Đệ nhất phu nhân nước Mỹ bằng cách chúc mừng tất cả mọi người.

Vì thế, có lẽ tôi sẽ kết thúc ngày hôm nay bằng một câu nói đơn giản. Cảm ơn mọi người", bà kết thúc bài phát biểu của mình.

Bà Michelle Obama sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới, khi tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức. Bà là đệ nhất phu nhân đặc biệt nổi tiếng, là người phụ nữ da màu đầu tiên ở cương vị này. Bà rời đi với tỷ lệ yêu mến, ủng hộ lên tới 72%.

Nhiều người khẳng định bà sẽ giành chiến thắng nếu như tham gia tranh cử và hy vọng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama một ngày nào đó có thể tiếp bước bà Hillary Clinton và tranh cử vào Nhà Trắng. Trước đó, ông Obama chính thức khẳng định Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama sẽ không đứng ra tranh cử chức Tổng thống trong một bài phát biểu của mình.

“Michelle sẽ không bao giờ tranh cử”, ông Obama nói. “Cô ấy là một người rất tài giỏi. Đồng thời cô ấy có thể tạo ra sức lan tỏa đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, tôi vẫn nói đùa rằng cô ấy quá khôn ngoan và biết điều nên không muốn tham gia chính trường”.


Ý kiến bạn đọc