Tổng thống Philippines tiết lộ bí mật phũ phàng với ông Obama

09:39, 14/12/2016
|

(VnMedia) - Hôm 12/12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ thừa nhận, ông này đã cố tình vắng mặt tại buổi lễ chụp ảnh nhóm và sự kiện gala trong khuôn khổ hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Peru để tránh một cuộc gặp khó chịu với người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Hai nhà lãnh đạo Obama và Duterte có mối quan hệ căng thẳng
Hai nhà lãnh đạo Obama và Duterte có mối quan hệ căng thẳng

Ông Duterte thừa nhận ông đã nói dối là không khỏe để không tham gia các sự kiện nói trên. "Tôi đã ở đó. Tôi đã tham gia các cuộc họp. Nhưng bạn biết đấy, Tổng thống Obama cũng ở đó và bởi vì chúng tôi có trao đổi vài câu, tôi đã cố gắng tránh một tình huống khó xử", ông Duterte cho biết trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Wallace. Nhà lãnh đạo Philippines giải thích, ông lo ngại Tổng thống Obama sẽ từ chối “bắt tay hoặc tránh mặt” ông nên ông cáo ốm để tránh tình huống khó xử.

"Tôi không muốn tạo ra một khung cảnh, một tình huống khó xử nên tôi chỉ ở lại bên lề. Đó là sự thật. Tôi đã tránh một tình huống khó chịu, đặc biệt là một hành động khó xử quốc tế…Tôi không hề bị đau bụng, đừng tin vào điều đó. Đó chỉ là một cái cớ. Nhưng thực sự, tôi sẽ không biết phản ứng thế nào nếu ông ta từ chối bắt tay”, tờ Philstar dẫn lời ông Duterte cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Philippines né tránh một cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Mỹ – đồng minh thân thiết của Manila. Hồi tháng 9, ông Duterte cũng thừa nhận hủy bỏ cuộc gặp với Tổng thống Obama bên lề hội nghị ASEAN-Mỹ ở Lào “vì vấn đề nguyên tắc”. Khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines - ông Martin Andanar giải thích lý do là ông Duterte bị đau đầu. Tuy nhiên, ông Duterte sau đó thẳng thừng cho biết, ông không gặp Tổng thống Obama là vì “không thích người Mỹ và đó đơn giản là nguyên tắc” của ông này.

Quan hệ căng thẳng giữa hai nhà lãnh đạo Duterte và Obama leo thang sau khi Washington bày tỏ quan ngại về khả năng xảy ra những vi phạm nhân quyền trong chiến dịch chống tội phạm ma túy của Manila – một chiến dịch đã cướp đi sinh mạng của 2.000 người kể từ khi nó được khởi động hồi tháng 6.

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Duterte đã không ít lần khiến đồng minh thân thiết là Mỹ “đau lòng” bất chấp việc Mỹ được cho là đang sát cánh từng ngày với Philippines trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines từng thẳng thừng đổ lỗi cho Washington về những cuộc xung đột đẫm máu ở Trung Đông. Ông này cũng đã tuyên bố sẽ thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, không phụ thuộc vào Mỹ đồng thời chỉ ra những lợi ích khi phát triển quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh, trong đó có việc Trung Quốc đề nghị cấp vốn cho các dự án đường sắt ở Philippines.

Manila đã có một mối quan hệ lạnh lẽo với Bắc Kinh dưới thời người tiền nhiệm của ông Duterte - cựu Tổng thống Benigno Aquino III. Ông Aquino đã phát triển mạnh mẽ mối quan hệ an ninh với Mỹ để làm đối trọng chống lại sự cứng rắn, quyết liệt của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay. Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi hoàn toàn dưới thời của ông Duterte.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc