Phe nổi dậy tuyệt vọng đầu hàng, Aleppo thất thủ toàn diện

07:01, 14/12/2016
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria hôm qua (13/12) đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn để sơ tán khỏi khu vực đông Aleppo. Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc phe nổi dậy chính thức đầu hàng trên chiến trường Aleppo do không thể chống đỡ được trước sức tấn công mạnh mẽ của quân đội Syria và các lực lượng đồng minh.

Ảnh minh họa
Thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết nhằm tạo lối thoát an toàn cho người dân và phe nổi dậy Syria

Như vậy, sau nhiều tháng thắt chặt vòng vây ở Aleppo và sau chiến dịch tổng tấn công kéo dài gần 1 tháng, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Aleppo – thành phố lớn nhất Syria và từng là trung tâm công nghiệp, văn hóa của quốc gia Trung Đông.

Damascus đã lên tiếng xác nhận thông tin về thỏa thuận với phe nổi dậy Syria. Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Staffan de Mistura kêu gọi quân đội nhanh chóng tiến vào những khu vực cuối cùng trong thành trì phía đông Aleppo của phe nổi dậy Syria để khẳng định sự kết thúc của chiến dịch quân sự cũng như để giám sát hoạt động sơ tán của hàng nghìn dân thường và chiến binh ra khỏi nơi này.

Trong khi đó, tại cuộc họp khẩn cấp về Aleppo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày hôm qua, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaly Churkin đã “đăng đàn” tuyên bố về việc cuộc chiến ở Aleppo chấm dứt.

"Theo thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, các hành động quân sự ở đông Aleppo đã kết thúc. Chính phủ Syria đã tái thiết lập sự kiểm soát đối với toàn bộ khu vực đông Aleppo”, ông Churkin nhấn mạnh.

Vài phút trước đó, Đại sứ Nga cũng đã thông báo, “toàn bộ các chiến binh” và thành viên gia đình họ cùng những người bị thương trong cuộc chiến đều đã được sơ tán “qua những hành lang an toàn được thống nhất đến những khu vực mà họ tự lựa chọn”, trong đó có thành trì của phe nổi dậy Syria ở tỉnh Idlib.

Khi thông tin về thỏa thuận ngừng bắn được tung ra, đã có nhiều màn ăn mừng diễn ra ở khu vực tây Aleppo với những đoàn xe rầm rộ kéo ra đường, bấm còi inh ỏi. Người dân Syria cũng đồng loạt treo cờ ở cửa sổ.

Chiếm lại được Aleppo sẽ là chiến thắng lớn nhất từ trước đến nay của quân chính phủ trong cuộc chiến kéo dài gần 6 năm qua ở Syria. Thành phố này đã bị chia cắt kể từ năm 2012 khi phe nổi dậy tiến vào chiếm đóng khu vực phía đông và dựng lên một trong những thành trì mạnh nhất của họ. Aleppo – nơi từng là đầu tàu thương mại của Syria, từ lâu đã được xem như là một cửa ngõ chính giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Aleppo là phần thưởng lớn nhất đối với quân đội Syria cho đến thời điểm này.

Phe nổi dậy Syria đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với chính quyền Damascus sau khi giới lãnh đạo thế giới và các cơ quan cứu trợ nhân đạo phát đi những lời kêu gọi khẩn thiết đại diện cho hàng nghìn người dân bị mắc kẹt ở chiến trường Aleppo.

Quân đội Syria bị tố thảm sát

Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc tố cáo, quân chính phủ Syria được cho là đã giết hại 82 dân thường khi họ tiến vào những khu vực cuối cùng còn lại trong thành trì phía đông Aleppo của phe nổi dậy Syria.

Những lời cáo buộc như trên làm gia tăng nỗi quan ngại về viễn cảnh sẽ có thêm nhiều vụ thảm sát xảy ra trong những giờ cuối cùng của cuộc chiến ác liệt ở Aleppo.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã nói tại cuộc họp khẩn cấp rằng, ông nhận được “những thông tin đáng tin cậy” về việc có nhiều dân thường thiệt mạng trong những vụ đánh bom và hành quyết do quân chính phủ Syria gây ra.

"Đối với chính quyền Assad, Nga và Iran – ba nước thành viên đứng sau cuộc chiến chinh phục và thảm sát ở Aleppo — các bạn phải chịu trách nhiệm cho những vụ giết chóc đó”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power gay gắt lên án.

Một số dân thường và các nhà hoạt động đối lập cáo buộc quân chính phủ đã thực hiện các cuộc hành quyết lực lượng chiến binh nổi dậy mà họ bắt giữ được hôm thứ Hai (12/12). Tuy nhiên, quân đội Syria nhanh chóng phản bác, khẳng định những lời cáo buộc như vậy thực chất là “một nỗ lực tuyệt vọng” của phe nổi dậy Syria nhằm tìm kiếm sự cảm thông của cộng đồng quốc tế.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc