Vũ khí dũng mãnh của Nga "tung hoành" ở Đông Nam Á

09:26, 03/11/2016
|

(VnMedia) - Indonesia đang đàm phán để “mua 9 hoặc 10” chiếc chiến đấu cơ đỉnh cao Sukhoi Su-35 của Nga. Đây là thông tin vừa được một quan chức quốc phòng Indonesia tiết lộ ngày hôm qua (2/11).

Indonesia mong muốn có trong tay một phi đội chiến đấu cơ dũng mãnh Su-35
Indonesia mong muốn có trong tay một phi đội chiến đấu cơ dũng mãnh Su-35

"Chúng tôi vẫn đang đàm phán. Chúng tôi vẫn đang thảo luận xem họ muốn bán cho chúng tôi bao nhiêu chiếc chiến đấu cơ Su-35”, ông Leonardi - một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng của Indonesia, cho biết qua điện thoại.

Trước đó, hồi tháng Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu từng thông báo, nước này sẽ mua 8 chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 của Nga trong năm nay nhưng kế hoạch đó đến nay vẫn chưa được thực hiện hóa. Indonesia vẫn đang thúc đẩy tiến trình mua chiến đấu cơ Su-35 của Nga nhưng hoạt động ký kết chưa chính thức diễn ra.

Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M - máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Các đối thủ phương Tây vẫn đang tìm cách để giành giật với Nga hợp đồng cung cấp chiến đấu cơ cho Indonesia, hai nguồn tin giấu tên nắm rõ vấn đề cho biết.

Hợp đồng vẫn chưa được ký kết và nó được xem là một thử thách cho các nỗ lực của Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhằm tăng cường sự minh bạch trong việc ký kết và thực hiện những hợp đồng lớn.

Hàng trăm tập đoàn trong đó có Lockheed Martin của Mỹ, Saab của Thụy Điển và PT Pindad sẽ đến tham dự Triển lãm Quốc phòng Indonesia dự kiến diễn ra ở thủ đô Jakarta từ 2 đến 5/11 tới.

Triển lãm quốc phòng hàng năm lớn nhất của Indonesia diễn ra vài tuần sau khi lực lượng chiến đấu cơ của nước này tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông – nơi Bắc Kinh đang tìm cách độc chiếm.

Mặc dù Indonesia không có tranh chấp ở Biển Đông nhưng quốc gia Đông Nam Á phản đối việc Trung Quốc đưa cả khu vực lãnh hải xung quanh quần đảo Natuna của họ vào “đường 9 đoạn” - một yêu sách mà Bắc Kinh dựa vào đó để đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông.

Tổng chi tiêu quốc phòng của Indonesia đã tăng 77% trong 4 năm qua lên mức 108,7 nghìn tỉ rupiah (8,3 tỉ USD) dù mức dự kiến cho năm tới sẽ giảm xuống 108,0 nghìn tỉ rupiah.

Indonesia đã ký hợp đồng mua của Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ 24 chiếc chiến đấu cơ F-16. 14 chiếc F-16 đầu tiên đã được bàn giao cho Indonesia và 10 chiếc tiếp theo dự kiến sẽ được chuyển tới quốc gia Đông Nam Á vào đầu năm 2018, ông Leonardi cho hay nhưng từ chối tiết lộ giá trị của hợp đồng.

Tập đoàn nghiên cứu IHS Markit dự đoán Indonesia sẽ sử dụng hơn 20 tỉ USD từ năm 2016 đến 2025 cho quốc phòng. Đây là mức tăng ngân sách quốc phòng nhanh thứ 5 thế giới.

Indonesia trong những năm gần đây đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự và hướng tới sự đa dạng hóa nguồn cung cấp vũ khí thay vì chỉ phụ thuộc vào một nguồn xuất khẩu như trước đây.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc