Bất ngờ dẫn điểm Clinton, Trump thẳng tiến các bang Dân chủ

09:01, 02/11/2016
|
Lần đầu tiên kể từ tháng 5, Donald Trump dẫn trước Hillary Clinton về tỷ lệ cử tri ủng hộ với khoảng cách sít sao 1 điểm %.
 
Khảo sát công bố hôm 1/11 của Washington Post và ABC News cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump và bà Clinton lần lượt là 46% và 45%.
 
Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 27 đến 30/10 và có thể chịu ảnh hưởng của sự kiện hôm 29/10, khi Giám đốc FBI James Comey thông báo việc mở lại các cuộc điều tra về việc bà Clinton sử dụng email cá nhân cho công vụ trong thời gian là ngoại trưởng.
 
Trong nhóm người ủng hộ mỗi ứng viên, tỷ lệ cử tri cho biết họ "rất thích" Trump cao hơn hẳn lượng cử tri hào hứng với Clinton, 53% so với 46%. Sự nhiệt thành của cử tri ủng hộ bà Clinton chịu ảnh hưởng rõ rệt sau thông báo của FBI. Vào tuần trước, chênh lệch về mức độ hào hứng của người ủng hộ Trump và Clinton khá sít sao, lần lượt 53% và 51%.
 
Bất ngờ cuối tháng 10 đến từ giám đốc FBI có thể đã làm ảnh hưởng kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất. Ảnh: Getty
Bất ngờ cuối tháng 10 đến từ giám đốc FBI có thể đã làm ảnh hưởng kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất. Ảnh: Getty
 
Tuy nhiên, trong số những cử tri tuyên bố đã đi bỏ phiếu sớm, Clinton đang dẫn trước khi 54% người được hỏi tuyên bố bỏ phiếu cho bà, so với 41% ủng hộ Trump. Trong khi đó, Trump dẫn trước với tỷ lệ 50% so với 39% trong số những người đang đợi đến ngày 8/11 mới đi bỏ phiếu.
 
Dù vậy, tính toán của New York Times dựa trên việc chạy các mô hình cho thấy bà Clinton đang có đến 88% cơ hội chiến thắng. Trang web theo dõi dữ liệu FiveThirtyEight cũng đưa ra kết quả tương tự với 74% cơ hội chiến thắng cho Clinton.
 
Để chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ngoài việc lấy đủ phiếu ở các bang vốn thân Cộng hòa, tỷ phú Trump cần chiến thắng ở một bang truyền thống của đảng Dân chủ và vài bang tranh chấp, theo AFP.
 
Ngày 1/11, Trump đến bang Wisconsin, nơi đã dồn phiếu đại cử tri cho các ứng viên đảng Dân chủ trong 7 kỳ bầu cử vừa qua. Trước đó, tỷ phú này ghé qua Pennsylvania, nơi đã chọn ứng viên đảng Dân chủ trong 6 kỳ bầu cử gần nhất.
 
Theo Zing.vn

Ý kiến bạn đọc