Nga sốc nặng trước lời kêu gọi của Mỹ về Syria

17:22, 23/06/2016
|

(VnMedia) - Lời kêu gọi của một nhóm các nhà ngoại giao Mỹ đòi chính phủ tiến hành chiến dịch quân sự lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad thật sự là điều gây sốc, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua (22/6) cho biết.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

"Chúng tôi không thể không kinh ngạc và sốc trước việc một số nhân viên trong Bộ Ngoại giao Mỹ ký vào một la thứ kêu gọi thực hiện một kịch bản quân sự theo đó tấn công Syria, một kịch bản giải quyết các vấn đề của Syria bằng biện pháp quân sự. Chúng tôi rất sốc về thực tế này bởi nó được ký bởi chính các nhà ngoại giao - những người đáng ra nên lựa chọn giải quyết vấn đề bằng các giải pháp chính trị hòa bình”, bà Zakharova phát biểu.

Theo nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, nếu các nhà ngoại giao kêu gọi chiến tranh thì họ đã chính thức thừa nhận sự bất tài, thiếu năng lực của bản thân.

"Chúng tôi đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và Bắc Phi. Việc sử dụng bạo lực chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Tất cả chúng ta đều thấy điều đó ở Iraq, Libya... Quan trọng nhất là, toàn bộ thế giới đều nhận ra rằng, bất chấp mọi tư tưởng, thậm chí ngay cả Mỹ cũng phải thừa nhận rằng, chính sách được chọn hiện nay là một sai lầm. Vậy thì tại sao chúng ta lại phải đánh mất thêm 5 hay 10 năm để thừa nhận lỗi của một ai đó”, bà Zakharova nói thêm.

Cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ theo Liên Hợp Quốc, tiếp tục chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai cường quốc Nga và Mỹ. Dù hai nước này đang chung tay nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria nhưng mâu thuẫn giữa họ vẫn còn tồn tại, khiến nỗ lực này khó thành công.

Mỹ tiếp tục ủng hộ cho phe nổi dậy Syria và muốn lật đổ chính quyền Tổng thống Assad. Về phần mình, Moscow kiên quyết phản đối đồng minh Assad và được cho là hậu thuẫn cho quân đội Syria chống lại các phe nhóm nổi dậy cũng như các lực lượng khủng bố.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)


Ý kiến bạn đọc