Xấu hổ với Musudan, Triều Tiên "chữa thẹn" bằng tên lửa khác

09:11, 23/06/2016
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này vừa phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo có tên là Hwasong-10, hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tin tức về vụ thử thành công tên lửa Hwasong-10 được đưa ra vài giờ, sau khi hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa thực hiện hai vụ phóng tên lửa thất bại liên tiếp vào buổi sáng ngày hôm qua (22/6). Hai tên lửa đó đều rơi xuống biển Nhật Bản.

"Bình Nhưỡng đã phóng đi một tên lửa không xác định từ khu vực gần Wonsan lúc khoảng 5h58 sáng", Bộ Tổng tham mưu Quân đội Hàn quốc hôm qua cho hãng tin Yonhap biết. Hai tiếng sau đó, Triều Tiên tiếp tục bắn đi một tên lửa nữa.

Giới chức quân sự Mỹ và Hàn Quốc cho rằng, hai tên lửa mà Triều Tiên bắn đi sáng ngày hôm qua là thuộc loại tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan. Vụ phóng đầu tiên đã thất bại. Tên lửa thứ hai đã đạt được một độ cao nhất định theo hướng về phía Nhật Bản trước khi rơi xuống biển, cách vị trí nó được bắn đi khoảng 400km.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp Triều Tiên tiến hành một vụ thử thất bại đối với tên lửa Musudan.

Musudan là tên lửa có tầm bắn ước tính lên tới từ 2.500 đến 4.000km. Với tầm bắn như thế này, Musudan có thể đe doạ toàn bộ lãnh thổ của Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam.

Tên lửa Musudan lần đầu tiên được tiết lộ tại một cuộc diễu binh quân sự ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 10 năm 2010 và được tuyên bố là một tên lửa do Triều Tiên hoàn toàn tự chế tạo. Giới phân tích an ninh và quân sự cho rằng, đó là một tên lửa tầm trung di động với đầu đạn đơn và nhiên liệu phản lực lỏng. Tên lửa Musudan được thiết kế dựa trên tên lửa R-27 của Nga và sử dụng công nghệ tên lửa Scud có từ thời Xô-viết. Triều Tiên được tin là đang sở hữu trong tay tới 30 tên lửa Musudan và loại tên lửa này lần đầu tiên được triển khai là vào năm 2007 dù cho đến tận năm nay chúng mới thực sự được đưa vào bắn thử.

5 vụ phóng thử tên lửa Musudan thất bại liên tiếp nói trên rõ ràng đã khiến chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un mất mặt, bởi trong thời gian qua họ đang ra sức tuyên truyền về những bước tiến mạnh mẽ trên con đường phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này. Nhiều nước sẽ có thêm lý do để nghi ngờ về sức mạnh tên lửa, hạt nhân thực sự của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Chủ tịch trẻ của Triều Tiên hôm qua tuyên bố, sau khi giám sát vụ phóng thử một tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung, ông này tin rằng, nước ông “chắc chắn có khả năng tấn công” các lợi ích của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Vụ phóng thử đã diễn ra thành công mà không gây ảnh hưởng gì đến an ninh của các nước láng giềng, hãng tin KCNA đưa tin, ám chỉ đến tên lửa có tên là Hwasong-10.

"Chúng ta đã có năng lực chắc chắn để có thể tấn công theo một cách toàn diện và thực dụng nhằm vào các lợi ích của Mỹ ở Thái Bình Dương”, hãng tin KCNA dẫn lời ông Kim cho biết.

Hàn Quốc và Mỹ lên án vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng là một hành động vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc và là điều không thể chấp nhận được. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tin rằng, vụ thử của Bình Nhưỡng là dấu hiệu cho thấy mối đe dọa mang tên Triều Tiên đối với Nhật Bản đang ngày càng tăng lên.

Từ đầu năm đến giờ, Triều Tiên liên tục gây sóng gió trong khu vực. Hôm 6/1, Triều Tiên đã gây rúng động thế giới bởi một vụ thử hạt nhân mới - vụ thử hạt nhân thứ tư đầy bất ngờ. Và những tháng tiếp sau đó, Bình Nhưỡng liên tục bắn đi hàng loạt tên lửa, cả tầm ngắn và tầm trung, khiến khu vực bán đảo Triều Tiên luôn trong tình trạng “nóng như lửa”, sẵn sàng bùng cháy bất kể lúc nào.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc