Bỉ đã phớt lờ cảnh báo khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ

09:51, 24/03/2016
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ từng trục xuất một trong số những kẻ đánh bom tự sát tại Brussels và cảnh báo Bỉ hắn là một chiến binh ngoại quốc nguy hiểm. Tuy nhiên, Brussels đã không coi trọng lời cảnh báo này.

Tên  từng bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất
Tên từng bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất

Hôm qua (23/3), giới chức an ninh Bỉ chính thức khẳng định tên Khalid Bakraoui là kẻ đánh bom tự sát tại một toa tàu điện ngầm ở ga Maelbeek, Brussels, còn Ibrahim Bakraoui thực hiện vụ tấn công tại sân bay. Những vụ tấn công khủng bố tự sát liên hoàn này đã cướp đi sinh mạng của 31 người và làm hơn 200 người khác bị thương. Đáng chú ý 2 kẻ tấn công là anh em và có liên đới tới vụ tấn công đẫm máu tại Paris.

Ngay sau khi Brussels phát đi thông tin trên, văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan xác nhận, Ibrahim El Bakraoui từng bị giam giữ tại tỉnh Gaziantep, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ giáp với biên giới Syria. Tên này sau đó đã bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất sang Hà Lan nhưng vụ việc vẫn được thông báo tới Bỉ.

“Chúng tôi đã cảnh báo tên Ibrahim El Bakraoui là một tay súng nước ngoài rất nguy hiểm sau khi trục xuất hắn. Thông tin về vụ trục xuất sau đó đã được chuyển tới Đại sứ quán Bỉ tại Ankara vào ngày 14/7/2015. Thế nhưng Bỉ đã phớt lờ cảnh báo của chúng tôi”, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Một quan chức Chính phủ Hà Lan nhận định, thông tin mới từ phía Thổ Nhĩ Kỳ cần được xem xét và kiểm chứng nhưng không xác nhận hay bác bỏ việc Ibrahim El Bakraoui từng có mặt tại đất nước này hay không.

Hiện tại vẫn không rõ tên Ibrahim El Bakraoui sau đó đã được Hà Lan bàn giao cho Bỉ khi nào. Chỉ biết rằng Brussels đã không coi hắn là mối đe dọa nghiêm trọng sau khi không tìm thấy bất cứ dấu hiệu hay bằng chứng nào cho thấy El Bakraoui có liên hệ với chủ nghĩa khủng bố.


Ý kiến bạn đọc