Châu Âu bị đe doạ bởi đội quân khét tiếng bí ẩn

09:24, 24/03/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Châu Âu vừa tiết lộ một thông tin gây rúng động, theo đó tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đào tạo ít nhất 400 chiến binh để tung đi khắp Châu Âu, nhằm phát động làn sóng tấn công khủng bố đẫm máu.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

IS đang triển khai các phần tử khủng bố để chúng phối hợp chặt chẽ với nhau tiến hành các vụ tấn công khủng bố giống như ở Brussels và Paris. Những phần tử này nhận lệnh để lựa chọn thời gian, địa điểm và phương pháp tấn công sao cho gây ra sự hỗn loạn và chết chóc ở mức cao nhất.

Mạng lưới các chi nhánh khủng bố linh hoạt và hoạt động theo chế độ “bán tự trị” như trên đã đủ để cho thấy tầm vươn rất rộng mà nhóm khủng bố khét tiếng thế giới đang toả ra khắp Châu Âu thậm chí ngay cả khi chúng đang thua liểng xiểng trên chiến trường ở hai đất nước Syria và Iraq.

Các quan chức, bao gồm những quan chức tình báo Châu Âu và Iraq cùng với một nghị sĩ Pháp theo dõi sát sao mạng lưới của IS, đã cung cấp thông tin về những trại huấn luyện ở Syria, Iraq và có thể ở các nước cựu Xô-viết. Đây là nơi lực lượng khủng bố được đào tạo cho mục tiêu tấn công phương Tây. Trước khi bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của cảnh sát, kẻ chủ mưu gây ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris hồi tháng 11 năm ngoái, đã cho biết, hắn ta xâm nhập vào Châu Âu trong một nhóm đa quốc gia gồm 90 chiến binh. Lực lượng này được rải đi khắp nơi.

Theo ước tính của các quan chức nói trên, đang có tầm từ 400 đến 600 chiến binh IS được đào tạo chuyên cho mục đích thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở bên ngoài. Khoảng 5.000 người Châu Âu đã đến Syria.

Các chiến binh được đào tạo về chiến lược trên chiến trường, các kỹ năng, chiến thuật trinh sát, do thám và chống do thám. “Điều khác biệt là ở chỗ, nếu như năm 2014, các chiến binh IS chỉ được đào tạo trong vài tuần thì giờ đây chiến lược đã thay đổi. IS lập ra các đơn vị đặc biệt và hoạt động đào tạo diễn ra lâu hơn. Mục tiêu dường như không còn chỉ là giết chóc càng nhiều càng tốt mà là phát động được càng nhiều chiến dịch khủng bố càng tốt để buộc đối thủ phải chi nhiều tiền hơn và tung nhiều nhân lực ra đối phó hơn”, một quan chức Châu Âu cho biết.

Những phương pháp tương tự như trên từng được Al-Qaeda thực hiện nhưng IS đã đưa nó lên một tầm cao mới. Một sự khác biệt khác là các chiến binh được đào tạo để tự hoạt động chứ không nhất thiết phải phụ thuộc vào lệnh từ căn cứ chỉ huy IS ở Raqqa, Syria, hay bất kỳ nơi nào khác.

Nhiều quan chức an ninh Châu Âu cho biết, có những bằng chứng ngày càng rõ ràng cho thấy hoạt động đào tạo chiến binh khủng bố nói trên đang diễn ra chủ yếu ở Syria, Libya và nhiều nơi khác ở Bắc Phi.

Với những thông tin mới nhất được cung cấp ở trên cùng với việc xảy ra hai loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris của nước Pháp và thủ đô Brussels của Bỉ, có thể thấy rõ một thực tế rằng Châu Âu chưa bao giờ dễ tổn thương trước chủ nghĩa khủng bố như bây giờ. Đây là một thách thức rất lớn đòi hỏi Châu Âu cũng như thế giới phải có một đối sách hiệu quả để vô hiệu hoá mối đe doạ toàn cầu gây ra từ chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là nhóm IS.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đây còn được gọi là Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Sunni. Ban đầu, IS chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 6 năm 2014, nhóm này bất ngờ mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc và tây Iraq.

Với đà tấn công mạnh mẽ gây kinh ngạc, nhóm khủng bố IS đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq giáp biên giới với Syria và sau đó lan sang cả Syria. Sau khi chiếm đóng thành công những khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria, nhóm IS đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo trên những khu vực mà chúng kiểm soát được.

IS reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới về sự tinh vi cũng như tàn bạo của chúng. IS đã gây ra hàng loạt vụ thảm sát, hành quyết dân thường kinh hoàng. Nhóm khủng bố này còn liên tục dùng những vụ chặt đầu ghê rợn để phát đi thông điệp cảnh báo ớn lạnh cho các cường quốc phương Tây.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, Mỹ cùng một loạt nước đồng minh bắt đầu thiết lập một liên minh chống IS. Liên minh này quy tụ được hàng chục nước. Liên minh chống IS phát động những cuộc không kích liên tiếp, mạnh mẽ vào các mục tiêu của IS kể từ tháng 8 năm 2014, bắt đầu ở Iraq. Một tháng sau, liên minh chống IS bắt đầu tấn công vào các mục tiêu của nhóm khủng bố này ở Syria.

Ngày 30/9/2015, Nga cũng chính thức tham chiến vào chiến trường Syria bằng việc phát động các cuộc không kích nhằm vào IS, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng này.

Các liên minh chống IS đã khiến cho lực lượng này vấp phải những thất bại liên tiếp và hứng chịu tổn thất nặng nề tại hai khu vực đại bản doanh của chúng ở Syria và Iraq.

Đáp lại, IS đang điên cuồng trả thù các nước tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt chúng ở Syria và Iraq bằng những vụ tấn công khủng bố tàn bạo như vụ đánh bom máy bay chở khách của Nga, loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris và mới đây nhất là ở Brussels.

Sự tàn độc, vô nhân tính của IS khiến cộng đồng thế giới ngày một thêm quan ngại và có thêm quyết tâm để tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện giờ này.


Ý kiến bạn đọc