Quân Assad giáng đòn chí tử vào kẻ thù

09:21, 26/12/2015
|

(VnMedia) - Thủ lĩnh quyền lực của phe nổi dậy Syria – ông Zahran Alloush hôm qua (25/12) đã bị giết chết trong một cuộc không kích được cho là do quân của chính quyền Bashar al-Assad thực hiện.

Đây được xem là một đòn giáng choáng váng vào phe nổi dậy Syria cũng như vào cuộc chiến kéo dài gần 5 năm qua và tiến trình hòa bình mong manh ở quốc gia Trung Đông.

Thủ lĩnh quyền lực của phe nổi dậy Syria – ông Zahran Alloush
Thủ lĩnh quyền lực của phe nổi dậy Syria – ông Zahran Alloush

Ông Alloush, 44 tuổi, là Chỉ huy của phong trào Jaish al-Islam (Quân đội Hồi giáo) – nhóm đối lập chiếm ưu thế trong phe nổi dậy Syria ở Đông Ghouta, phía đông thủ đô Damascus. Jaish al-Islam thường xuyên bắn phá thủ đô Damascus và các vùng ngoại ô xung quanh bằng đạn súng cối và rocket, giết hại hàng trăm dân thường. Đông Ghouta cũng thường xuyên bị quân chính phủ oanh kích.

Jaish al-Islam được cho là nhóm nổi dậy có quan điểm cực đoan và nhóm này ủng hộ thiết lập một nhà nước Hồi giáo trước khi gần đây hướng tới một lập trường ôn hòa hơn.

Vài giờ sau khi Alloush bị giết chết, những thành viên hàng đầu của Jaish al-Islam đã chọn Abu Himam al-Buwaydani làm người thay thế, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết.

Buwaydani là một doanh nhân 40 tuổi và là một chiến binh đến từ Douma. Ông này xuất thân từ một gia đình có mối quan hệ thân thiết với nhóm Anh em Hồi giáo, giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Abdel Rahman cho hay.

Alloush và 5 thủ lĩnh khác đã bị giết chết “trong một cuộc không kích nhằm vào một trong những cuộc họp của họ ở Đông Ghouta" ngày hôm qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết đồng thời nói thêm rằng không rõ chính quyền Syria hay Nga có đứng sau vụ đột kích này hay không. Những nguồn tin trước đó cho biết, Alloush cùng với 7 tướng lĩnh chiến trường khác và 10 chiến binh bị mất mạng trong cuộc không kích.

Một thành viên cấp cao của Jaish al-Islam đã xác nhận cái chết của thủ lĩnh quyền lực Alloush, nói rằng 3 chiếc máy bay đã oanh tạc một “cuộc họp bí mật” của giới tướng lĩnh phe nổi dậy.

Chính phủ Syria coi nhóm Jaish al-Islam là thành phần khủng bố. Đài truyền hình Syria đã nhanh chóng đưa tin, thông báo về cái chết của Alloush, nói rằng bộ chỉ huy quân đội Syria vừa tiến hành một “chiến dịch đặc biệt” tiêu diệt Alloush và đây là một phần trong “nhiệm vụ quốc gia”.

Theo một nguồn tin an ninh từ Syria, hàng chục chiến binh nổi dậy đã bị giết chết trong cuộc không kích ngày hôm qua và rằng cuộc không kích này được tiến hành bởi Không lực Syria với những tên lửa do Nga cung cấp.

"Không quân Syria đã tiến hành những cuộc không kích sau khi nhận được các thông tin tình báo và sự giúp đỡ của những công dân đáng tin tưởng. Cuộc không kích này đã nhằm vào các nhóm khủng bố ở ngoại ô phía đông thủ đô Damascus. Kết quả là tên khủng bố đầu sỏ Alloush đã bị giết chết”, quân đội cho biết trong một tuyên bố.

Tổn thất lớn

Giới phân tích tin rằng, cái chết của Alloush có ảnh hưởng dây chuyền đến phong trào của phe nổi dậy Syria cũng như tiến trình hòa bình vừa chớm nở.

Cái chết của Alloush “là một trong những tổn thất lớn nhất của phe đối lập” Syria trong cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm qua ở nước này, nhà phân tích Charles Lister cho hay.

Trong khi đó, ông Aron Lund – một nhà phân tích khác, cho rằng, việc Alloush bị tiêu diệt còn gây ảnh hưởng cả đến tiến trình hòa bình mong manh vừa được khởi động nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Jaish al-Islam là một trong những nhóm nổi dậy hàng đầu được mời tham gia các cuộc đàm phán ở Riyadh.

Syria đã chìm trong một cuộc nội chiến đẫm máu và căng thẳng từ năm 2011. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 và đến nay vẫn chưa tìm được “ánh sáng cuối đường hầm”.


Ý kiến bạn đọc