Bị Ukraine chơi "vố đau", Nga "điếng người"

13:35, 25/12/2015
|

(VnMedia) - Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) vừa thông qua một dự luật chắc chắn sẽ khiến nước láng giềng Nga nổi giận. Diễn biến này làm cho cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Moscow và Kiev thêm xấu đi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, Quốc hội Ukraine hôm nay (25/12) đã thông qua dự luật cho phép lực lượng vũ trang của các nước bên ngoài có thể vào lãnh thổ nước này trong năm 2016, để tham gia những cuộc tập trận quân sự đa quốc gia. Dự luật trên nhận được sự ủng hộ của hơn 230 thành viên Quốc hội Ukraine. Hiện tại nó còn chỉ đợi nhận được chữ ký của Tổng thống Petro Poroshenko để chính thức có hiệu lực.

Việc Kiev bật đèn xanh cho quân nước ngoài vào nước này đương nhiên sẽ khiến Nga không tránh khỏi cảm giác tức giận và lo ngại. Moscow hoàn toàn không muốn có sự hiện diện của các lực lượng vũ trang nước ngoài ở sát nách của mình. Trong khi đó, Nga tin rằng, phương Tây đang lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine làm cái cớ để triển khai một đội quân hùng hậu cùng nhiều vũ khí hiện đại đến sát Nga nhằm phong tỏa, kiềm chế Nga.

Ukraine đang bị giày xéo bởi một cuộc nội chiến đẫm máu từ hồi năm ngoái, sau khi Kiev chính thức phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng Tư nhằm đàn áp những người ủng hộ độc lập ở miền đông nam Ukraine.

Hồi tháng 2 đầu năm nay, một thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết giữa hai phe đối địch ở Ukraine ở thủ đô Minsk của Belarus. Điều 10 của thỏa thuận Minsk kêu gọi cả rút toàn bộ các đơn vị vũ trang, thiết bị quân sự và lính đánh thuê của nước ngoài ra khỏi Ukraine.

Như một phần của chương trình trợ giúp an ninh được khởi động từ hồi năm ngoái, Mxy đã đưa hàng trăm binh sĩ huấn luyện đến Ukraine.

Ukraine là một nước tham gia tích cực vào một loạt cuộc tập trận quân sự chung với các nước thành viên NATO, trong đó có cuộc tập trận Saber Guardian/Rapid Trident-2015 và các cuộc tập trận hải quân Sea Breeze diễn ra hồi đầu năm nay.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, các nước thành viên NATO phải hiểu rằng những cuộc tập trận quân sự ở Ukraine có thể làm phương hại đến tiến trình tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine.

Về phần mình, phương Tây cũng cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine và đưa quân cũng như vũ khí vào nước láng giềng.


Ý kiến bạn đọc