Quốc gia Đông Nam Á ủng hộ Mỹ "trêu ngươi" Trung Quốc

16:39, 13/10/2015
|

(VnMedia) - Philippines hôm nay (13/10) đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho kế hoạch của Mỹ trong việc đưa tàu chiến ra thách thức, trêu ngươi Trung Quốc ở những khu vực mà nước này đòi thuộc chủ quyền của họ ở Biển Đông.

Mỹ có kế hoạch đưa tàu chiến đến thách thức Trung Quốc ở khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Mỹ có kế hoạch đưa tàu chiến đến thách thức Trung Quốc ở khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

 

Manila tuyên bố nước này ủng hộ kế hoạch của Mỹ trong việc đưa tàu chiến đến khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông nhằm thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh. Theo quốc gia Đông Nam Á, việc cộng đồng quốc tế có hành động bảo vệ sự tự do hàng hải ở Biển Đông là điều vô cùng quan trọng.

Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng, kế hoạch của Mỹ trong việc đưa tàu hải quân vào khu vực phạm vi 12 hải lý (khoảng 20km) so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam “là hành động phù hợp với luật quốc tế và phù hợp với trật tự dựa trên luật pháp ở khu vực".

Tờ Thời báo Hải quân của Mỹ hồi tuần trước đưa tin, Hải quân nước này có thể sẽ sớm nhận được sự phê chuẩn cho hoạt động đưa tàu chiến đến sát khu vực đảo nhân tạo của Trung Quốc. Một bước đi như vậy của Hải quân Mỹ sẽ củng cố cho lập trường của Washington về việc những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông sẽ không giúp cường quốc Châu Á xác lập chủ quyền ở khu vực.

Bộ Ngoại giao Philippines cảnh báo rằng, “thất bại trong việc thách thức những đòi hỏi chủ quyền sai trái của Trung Quốc sẽ làm phương hại đến trật tự ở khu vực và sẽ dẫn đến việc Bắc Kinh tự hiểu rằng đòi hỏi chủ quyền của họ được chấp nhận và coi đó như sự đã rồi".

Vì thế, "việc cộng đồng quốc tế hành động để bảo vệ sự tự do hàng hải và tự do bay qua bầu trời ở khu vực Biển Đông là rất quan trọng. Đây là điều mà tất cả các nước đều rất quan tâm”, Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Gần đây, Bắc Kinh gây bất bình lớn cho các nước trong khu vực nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung vì tự ý xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Kiệt Linh (theo AP)


Ý kiến bạn đọc