Tên lửa vô đối Nga tung đòn tại Syria, kẻ thù bất lực

09:00, 29/12/2017
|

(VnMedia) - Hôm qua (28/12), chuyên gia Trung tâm nghiên cứu quân sự và chính trị thuộc trường MGIMO trực thuộc Bộ Ngoại giao LB Nga, ông Vladimir Korovin nói với Sputnik  rằng, chỉ trong năm 2017, hệ thống pháo phòng không Pantsir-S1 của Nga đã nhiều lần ra đòn phản công chống tên lửa của những kẻ khủng bố tại Syria.

Pantsir-S1 là hệ thống phòng không đánh chặn tầm thấp nguy hiểm của Nga với biệt danh "mãnh thú". Cùng với S-300 và S-400, chúng tạo thành một lưới lửa phòng không đáng sợ nhất hiện nay tại Syria. Khác với S-400 vốn "im lìm" thì Pantsir-S1 lại luôn lập công. Mới đây tổ hợp này đã vô hiệu hóa 3 quả tên lửa đạn đạo cực nguy hiểm Lora của Israel.

Như trước đó, tờ Al-Masdar của Ả-Rập  đưa tin, các đơn vị chiến đấu Pantsir-S1 đã phá hủy hai quả tên lửa do chiến binh bắn vào căn cứ không quân Nga Hmeymim tại Latakia từ làng Bdama ở tỉnh Idli, Syria. Một tên lửa phát nổ tại thành phố Jableh, không đạt đến mục tiêu là căn cứ không quân.

"Đây không phải là lần đầu tiên. Trong năm 2017, những trường hợp tương tự đã xảy ra nhiều lần, đã có khoảng chục lần Pantsir-S1 phản công đẩy lùi các cuộc tấn công bằng hệ thống tên lửa không điều khiển giống như vậy", ông Korovin nói.

Cũng theo ông, hiện trong tay bọn khủng bố ở Syria có "tất cả các loại hệ thống tên lửa sản xuất trong nước và có những thứ  được cung cấp trước đó — chúng có thể được gọi là phiên bản "chép" của hệ thống tên lửa bắn loạt Grad.

"Pantsir-S1 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không tương tự như vậy. Đối với loại vũ khí này — đây là một tình huống chuẩn. Hệ thống Pantsir-S1, cũng như S-400 được bảo vệ bởi căn cứ không quân Nga tại Syria và ra đòn phản công thành công trước những đợt tấn công tên lửa bất thường như vậy",  chuyên gia quân sự nhận xét.

Với kết quả thực chiến đỉnh cao như vậy, Pantsir-S1 đang trở thành tâm điểm chú ý của rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Pantsir-S1 (NATO gọi là: SA-22 Greyhound) là một tổ hợp tên lửa/pháo phòng không có khả năng tiêu diệt hầu hết các mục tiêu trên không trong phạm vi ngắn và trung. Đây là một trong những hệ thống phòng không tầm gần tiên tiến nhất của Nga hiện nay.

Mỗi tổ hợp phòng không Pantsir-S1 gồm 2 khẩu pháo phòng không tự động 2 nòng 30 mm và các tên lửa đất - đối – không  57E6 cùng với radar hoặc thiết bị quang học theo dõi mục tiêu và đài chỉ huy vô tuyến. Hiện tại đây được xem là tổ hợp pháo phòng không kết hợp với tên lửa bán chạy nhất thế giới và không có đối thủ trên thị trường vũ khí.

Hệ thống Pantsir-S1 thiết kế với 2 pháo cao tốc 2A38M 30mm và 12 tên lửa phòng không tầm thấp 57E6. Trong đó pháo 2A38M có tốc độ bắn tối đa 2.500 phát/phút, tầm bắn tối đa 4km, tầm cao tối đa 3km. Còn tên lửa đối không tầm ngắn 57E6 nặng 90kg, dài 3,2m, lắp đầu đạn nổ phân mảnh nặng 20kg. Tên lửa kết cấu với 2 tầng động cơ nhiên liệu rắn cho phép đạt tốc độ hành trình 1.300m/s, tầm bắn 20km và diệt mục tiêu độ cao 15km.

Về hệ thống radar, Pantsir-S1 trang bị radar điều khiển hỏa lực băng tần kép 1RS2 khả năng hoạt động trong dải tần UHF và EHF bước sóng mm hoặc cm. Tầm trinh sát của 1RS2 khoảng 30km, theo dõi mục tiêu từ cự ly 24km và có thể theo dõi cùng lúc 20 mục tiêu và tiêu diệt đồng thời 2 mục tiêu trong số đó.

Các tổ hợp phòng không Pantsir-S1 thường được sử dụng để bảo vệ các khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300/S-400.

Hệ thống Pantsir-S1 được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất. Theo đánh giá của các chuyên gia, trên thế giới không có loại tổ hợp tương tự cùng loại nào. Tên lửa phóng ra từ tổ hợp tên lửa loại này có thể đánh chặn tối đa 10 mục tiêu cùng một lúc trong thời gian 1 phút. Các mục tiêu trên không mà tổ hợp này có thể tiêu diệt là các loại máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất.

Đan Khanh (tổng hợp)