Làm gì khi xảy ra cháy lớn tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội?

06:18, 15/12/2017
|

(VnMedia) - 6 người mắc kẹt tại tòa nhà cao tầng khi xảy ra cháy lớn - Đó là tình huống giả định tại cuộc diễn tập chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn do Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội phối hợp với Ban quản lý tòa nhà Vincom Center Bà Triệu và Ngân hàng Techcombank tổ chức vào ngày 14/12. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc diễn tập này nhằm nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy và thực hành thao tác xử lý khi có sự cố cho lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ và nhân viên làm việc tại một trong những trung tâm thương mại có quy mô lớn lớn nhất ở nội thành Hà Nội. 

Theo tình huống đặt ra, vào hồi 9 giờ ngày 14/12, tại khu vực văn phòng làm việc của Ngân hàng Techcombank tầng 7, tháp B tòa nhà Vincom Center Bà Triệu xảy ra cháy do bất cẩn của nhân văn phòng khi đun nước. 

Đám cháy trong phòng lan nhanh, chất cháy chủ yếu trong khu vực là rèm cửa, thảm, cháy hệ thống dẫn điện... do vậy tốc độ cháy lan nhanh khắp phòng. Trong thời gian ngắn, lửa đã bao trùm văn phòng ở tầng 7 và có nguy cơ lan lên các tầng trên. 

Lúc này, hệ thống chữa cháy tự động ở đây lại không hoạt động. Khi xảy ra cháy, cán bộ, nhân viên trong văn phòng tri hô và tháo chạy ra khỏi khu vực hỏa hoạn. 

Trong quá trình thoát nạn, do số lượng người lớn đã dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau ngã, khói độc bao phủ, nên vẫn còn 2 người bị mắc kẹt tại tầng 7 và 4 người mắc kẹt tại tầng 8 chưa thể thoát ra ngoài… 

Phát hiện ra cháy, đội Phòng cháy chữa cháy cơ sở, lực lượng bảo vệ tòa nhà Vincom Bà Triệu đã nhanh chóng cắt điện khu vực có cháy, thông báo chỉ dẫn thoát nạn qua hệ thống loa phát thanh, hướng dẫn thoát nạn cho khách hàng, nhân viên ra khu vực ngoài sân. 

Bảo vệ tòa nhà cũng sử dụng bình chữa cháy xách tay để chữa cháy, đồng thời, gọi báo cháy cho lực lượng Phòng cháy chữa cháy qua số 114. 

Nhận được tin báo, chỉ sau ít phút, 7 xe chữa cháy công nghệ cao cùng nhiều xe thang, xe chữa cháy cần vươn, xe cứu thương, cứu nạn - cứu hộ, xe chuyên dụng hiện đại của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội đến hiện trường nhanh chóng triển khai công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn qua lối thoát hiểm và xe thang. 

Lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng sử dụng vòi phun làm mát các kết cấu khu vực sàn quanh đám cháy nhằm hạn chế cháy lan, triển khai các xe thang cứu hộ, ống tụt chuyên dụng, máng trượt, ròng rọc nhanh chóng ứng cứu các trường hợp mắc kẹt tại khu vực văn phòng... Tổ chức sơ cứu tại chỗ và đưa những người bị nạn đi cấp cứu tại bệnh viện. 

Trong gần 30 phút, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và nhân viên bảo vệ tòa nhà đã khoanh vùng đám cháy, tổ chức sơ tán người ra khỏi tòa nhà. Đồng thời, 2 xe thang của lực lượng phòng cháy chữa cháy triển khai phương án cứu người mắc kẹt trên tầng 7 và các tầng khác của tòa nhà. 

Phối hợp trong công tác chữa cháy, cứu hộ cứu nạn là lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ phân luồng giao thông, bảo vệ tài sản. 

Theo Đại tá Trần Văn Vụ, Trưởng Phòng chỉ đạo, hướng dẫn phòng cháy thuộc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội cho biết, mục tiêu của đợt tổng diễn tập này nhằm nâng cao kỹ năng chữa cháy, cứu hộ và cứu nạn cho lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp và cơ sở trước các sự cố cháy nổ xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, đồng thời cũng là những kinh nghiệm hữu ích cho người dân làm việc và sinh sống trong các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại lớn trong thành phố. 

“Việc hợp binh các lực lượng phục vụ cho diễn tập đã được triển khai đồng bộ, nhịp nhàng, chỉ huy các lực lượng đã nghiên cứu nghiêm túc các phương án giả định và nguy cơ có thể xảy ra. 

Qua diễn tập, có thể khẳng định nếu có sự cố xảy ra, các lực lượng hoàn toàn chủ động xử lý, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về sinh mệnh con người và tài sản”, Đại tá Trần Văn Vụ đánh giá về kết quả của buổi diễn tập. 

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc