Nhận 20 tỷ đồng, cựu kế toán trưởng PVN liệt kê các khoản chi

06:19, 08/09/2017
|

(VnMedia) - Cựu kế toán trưởng PVN khai đã nhận 20 tỷ đồng từ cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này, Quỳnh chi 3 tỷ mua nhà, 800 triệu mua ôtô, cho 2 con đi du học hết 4,5 tỷ...

Ninh Văn Quỳnh  tại phiên xét xử ngày 7/9
Ninh Văn Quỳnh tại phiên xét xử ngày 7/9

Cựu Kế toán trưởng bất ngờ khai nhận 'quà biếu'

Trong phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) diễn ra ngày 7/9, HĐXX đã triệu tập ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đến phiên tòa để tiến hành thẩm vấn và đối chất.

Trước đó, ngày 1/9, ông Ninh Văn Quỳnh đã bị khởi tố và bắt giam khi cơ quan điều tra mở rộng điều tra vụ án giai đoạn 2.

Tại phiên xử lần này, ông Quỳnh đã thừa nhận có nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Ocean Bank. Điều này khác hẳn với lời khai của Quỳnh tại phiên xét xử lần 1 hồi cuối tháng 2/2017. Trong các phiên xét xử lần 1, ông Quỳnh nhất quyết không thừa nhận đã nhận tiền của Nguyễn Xuân Sơn. Trong cáo trạng lần 1 và lần 2, lời khai của ông Quỳnh vẫn thống nhất, rằng không hề nhận tiền của ông Sơn.

Trả lời câu hỏi của HĐXX là tại tại sao lại thay đổi lời khai và  có áp lực nào không hay tự nguyện? ông Quỳnh cho biết: "Khi cơ quan điều tra công bố lệnh bắt và truy tố tội cố ý làm trái tại tập đoàn, Cơ quan điều tra cũng cho tôi khai đúng thực chất những việc đã làm. Tôi nhận thấy tôi không có cách nào khác phải khai sự thật, tôi nhận thấy việc anh Sơn cố tình đổ lỗi. Tôi cũng có lời xin lỗi tới HĐXX", ông Quỳnh nói.

Theo lời khai của bị cáo Sơn, trong tổng số tiền nhận từ Hà Văn Thắm, bị cáo đưa cho Ninh Văn Quỳnh (Phó TGĐ PVN) - cựu kế toán trưởng của PVN số tiền là 30-40 tỷ đồng. Giai đoạn sau đó, Thắm chuyển bao nhiêu, Sơn khai chuyển cho cựu kế toán trưởng bấy nhiêu.

Về việc này, khi được HĐXX chất vấn, Ninh Văn Quỳnh khai rằng bị cáo Sơn đã cố tình đổ lỗi cho Quỳnh và vu cáo cho PVN lập quỹ đen chi ngoài.

"Nguyễn Xuân Sơn đã nhận rất nhiều tiền từ Hà Văn Thắm và BSC, còn Sơn dùng tiền làm gì thì chắc chắn HĐXX và cơ quan điều tra đang làm rõ. Ông Sơn khai đưa cho tôi để chi lãi ngoài nhằm đổ lỗi hoàn toàn cho tôi, vu cáo cho PVN lập quỹ đen chi ngoài..." Quỳnh khai.

 

'Quà biếu' 20 tỷ đồng được chi như thế nào?

Theo lời khai của Ninh Văn Quỳnh, từ 2009-2010, Quỳnh có một số lần nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, không nhớ chính xác ngày nào nhưng giữa năm 2009, Sơn lên phòng Quỳnh mang theo túi thường đựng chai rượu và 500 triệu đồng..

Khoảng cuối năm 2010, trước khi Sơn về PVN có một số lần khác cũng hình thức như vậy, không phải hàng tháng hàng quý nhưng khoảng bốn lần, tổng số tiền khoảng 4-5 tỷ.

Khi HĐXX hỏi Quỳnh việc Nguyễn Xuân Sơn khai rằng mục đích đưa tiền để đối ngoại? Quỳnh trình bày: “Sơn đưa tiền cho tôi không nói mục đích là gì. Sơn nói “em biếu anh chai rượu”, các lần đưa tiền đều như thế”.

Sau một hồi vòng vo, cuối cùng Ninh Văn Quỳnh bất ngờ khai đã nhận của Nguyễn Xuân Sơn số tiền là 20 tỷ đồng.

“Từ 2009 đến hết năm 2013, bị can nhận khoảng 20 tỉ. Tôi chi cho cá nhân và 1 phần cho đời sống cán bộ nhân viên ban tài chính”, Quỳnh khai.

Số tiền nhần từ Sơn, Quỳnh khai cụ thể các khoản: chi khoảng 1,2-1,5 tỷ cho những lần đi tham quan, nghỉ mát, sinh nhật, liên hoan của cán bộ nhân viên ban tài chính trong vòng 5 năm; mua nhà 3 tỷ ở TP HCM; mua ô tô 800 triệu đồng và mua cổ phiếu khoảng 2 tỷ đồng tại một số công ty; cho con đi du học khoảng 4,5 tỷ; tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỷ thì đã bị cơ quan điều tra thu giữ.

"Tôi cũng xin được khắc phục hậu quả để xin được khoan hồng", Ninh Văn Quỳnh nói.

Tại phiên xử, trả lời câu hỏi của HĐXX la có quan hệ như thế nào mà phải biếu tiền cho Ninh Văn Quỳnh? Bị Nguyên Xuân Sơn cho biết: "Ocean bank được PVN hỗ trợ rất nhiều, ngân hàng lãi rất lớn, anh Thắm có một số món quà chuyển đến, khi đối ngoại thì bị cáo cứ nói thế, bị cáo thật lòng chứ không khai gì khác, anh Quỳnh và PVN có hỗ trợ rất tốt nên trước đây bị cáo không khai nhưng giờ bị truy tố tội tham ô nên bị cáo muốn trình bày sự thật. Số tiền đó là câu chuyện thực tế của doanh nghiệp, mình hoạt động hiệu quả thì phải nhớ tới khách hàng".

Hôm nay 8/9, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc