Ma túy được vận chuyển tinh vi qua đường hàng không

11:12, 05/04/2016
|

(VnMedia) - Hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp. Các đối tượng tội phạm có sự câu kết chặt chẽ, hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thủ đoạn biến hóa tinh vi

Nói về những thủ đoạn biến hóa tinh vi của tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài, ông Trần Lương Bắc lo âu nói: Đang có những diễn biến bất thường trong việc vận chuyển ma túy bằng đường hàng không qua Nội Bài, Hà Nội, nhất là trên tuyến bưu điện - chuyển phát nhanh. Tuyến này một năm chỉ phát hiện một hai vụ với số lượng ma túy nhỏ nhưng năm 2015, phát hiện 13 vụ ma túy, mà những vụ sau đều lớn hơn trước. Điều bất thường nữa là hầu như các vụ gửi ma túy về Nội Bài đều gửi từ Mỹ hoặc Úc về.

Theo nhận định của ông Bắc: Một điểm của chuyển phát nhanh quốc tế mà các đối tượng đang lợi dụng để vận chuyển ma túy là “hàng” sẽ được để trong bì thư. Bì thư ít phải qua soi chiếu, hơn nữa, trong quản lý rủi ro của hải quan, bì thư được tách ra, mặc định là loại hàng an toàn. Và khác với vận chuyển hàng hóa, bì thư không phải ghi tên hàng, không phải kiểm tra, không phải ghi trị giá trên vận đơn, chỉ ghi cước vận chuyển.

Chuyển phát nhanh quốc tế còn thuận tiện nữa là nhanh chóng, dễ theo dõi đường đi. Bởi qua internet sẽ nắm được quá trình vận chuyển của vận đơn, xem “hàng” đi đến đâu, tắc ở đâu. Phát hiện bất thường, lập tức sẽ đối tượng nghi ngờ, đề phòng “cái bẫy” của Cơ quan chức năng. “Chỉ cần đánh hơi thấy có dấu hiệu nghi ngờ, chúng lập tức chuyển hướng của vận đơn, thay vì Hà Nội thì chuyển đến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… hoặc từ đầu bên chuyển hàng, yêu cầu đổi sang chuyến bay khác rồi từ đó mới quay trở lại Hà Nội”, ông Trần Lương Bắc cho hay.

Hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia

Đại tá Nguyễn Hồng Ki, Trưởng phòng PC 47 Công an Hà Nội cũng cho hay: Hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy có yếu tố nước ngoài, qua đường hàng không ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp. Các đối tượng tội phạm có sự câu kết chặt chẽ, hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài. Đối tượng cầm đầu ít khi bộc lộ thân phận mà thông qua các phương tiện thông tin liên lạc để chỉ đạo các đối tượng trong đường dây thực hiện việc giao dịch mua bán hoặc thuê đối tượng khác vận chuyển. Chúng sử dụng phương thức, thủ đoạn cất giấu ma túy lẫn trong hàng hóa rồi chuyển qua các công ty chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, không thông tin giao dịch trên điện thoại mà liên lạc qua email hoặc chát Viber.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47 - Công an TP Hà Nội), năm 2015, các lực lượng công an thành phố nói chung và lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý nói riêng đã phát hiện, điều tra khám phá, triệt xóa 2.502 vụ, 3.210 đối tượng về ma túy, trong đó có nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn…

Tuy nhiên dự báo năm 2016, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp. Các tuyến, địa bàn trọng điểm vẫn là tuyến Tây Bắc, Bắc Đông Bắc, Bắc miền Trung, phía Nam, tuyến hàng không quốc tế và nội địa, đường thủy, đường sắt... Hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý số lượng lớn, đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng. Phương thức thủ đoạn của tội phạm ma tuý ngày một tinh vi, xảo quyệt hơn. Có xu hướng câu kết, móc nối với tội phạm hình sự và các loại tội phạm khác hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài.


Ý kiến bạn đọc