Nissan X-Trail khiến CX-5, CR-V e ngại ?

06:47, 26/12/2016
|

(VnMedia) - Với hơn 600 xe giao tới tay khách hàng chỉ trong 2 tháng, Nissan X-Trail hoàn toàn mới đã chiếm gần 20% thị phần trong phân khúc và khiến các đối thủ đứng đầu là Mazda CX-5 và Honda CR-V phải e ngại.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong 2 tháng bán hàng tính đến hết tháng 11/2016, doanh số Nissan X-Trail 2017 đạt 626 xe, trong đó doanh số tháng 10 là 310 xe và tháng 11 là 316 xe.

Xtrail3.jpg
Nissan X-Trail đang trở thành một hiện tượng mới trên thị trường ô tô Việt Nam

Đây không chỉ là kỷ lục của Nissan Việt Nam, lần đầu giúp hãng xe Nhật có được niềm vui bán hàng, mà còn là mức doanh số quá ấn tượng với một mẫu xe crossover vừa xuất hiện tại Việt Nam. Mặc dù X-Trail 2017 xuất hiện trong hoàn cảnh có rất nhiều thuận lợi cả về chủ quan và khách quan nhưng hai đối thủ chính hiện nay có mức xuất phát thấp hơn rất nhiefu. Doanh số CR-V xuất hiện lần đầu tháng 12/2009 chỉ đạt 75 xe, trong khi CX-5 còn thấp hơn, ở mức 60 xe vào tháng 2/2013 (tháng chính thức công khai số liệu bán xe Mazda, dù xe được bán từ năm 2011).

Nếu chỉ xét 3 mẫu crossover có doanh số lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay là CX-5, CR-V và X-Trail thì tổng doanh số 3 mẫu xe này trong 2 tháng qua đạt 3.255 xe, thị phần của từng mẫu xe tương ứng là 49%, 32% và 19%. Điều này cho thấy, doanh số bán của X-Trail 2017 trong những tháng đầu tiên đang nằm trong kế hoạch của Nissan Việt Nam, khi liên doanh xe Nhật đặt ra mục tiêu chiếm khoảng 20-30% thị phần phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam.

Xtrail4.jpg
Thế mạnh ở vận hành an toàn

Sự xuất hiện của X-trail đã khiến cuộc cạnh tranh quyết liệt hơn đáng kể. Nếu như những năm gần đây, gần như chỉ có CX-5 và CR-V với cuộc đua “song mã” thì sự xuất hiện của X-Trail 2017 trong 2 tháng qua đã tạo ra một cuộc đua “tam mã” thú vị, điều mà những mẫu xe được kỳ vọng của Mitsubishi, Isuzu…hay một số thương hiệu xe Hàn Quốc đã rất nỗ lực nhưng bất thành.

Về dài hạn, cuộc đua tam mã này hứa hẹn sẽ thú vị hơn rất nhiều bởi cả X-Trail và CR-V có nền tảng tốt hơn mẫu xe dẫn đầu CX-5. Trên thế giới, doanh số của 3 mẫu xe cùng phân khúc này hoàn toàn trái ngược, khi CR-V dù có doanh số cộng dồn hơn 8 triệu xe nhưng ra mắt từ năm 1995, X-Trail cộng dồn hơn 2 triệu xe dù mới ra đời năm 2011, còn CX-5 mới đạt mốc 1 triệu xe giữa năm 2016 vừa qua.

Xtrail5.jpg
Nhưng cũng tích hợp nhiều công nghệ hiện đại

Lý giải sự hút khách này, nhiều ý kiến cho rằng X-Trail 2017 hội tụ nhiều điểm mạnh riêng mà hai đối thủ còn lại chưa có hoặc yếu hơn. Không gian của xe rộng rãi hơn và linh hoạt hơn với thiết kế 5+2, trong đó hàng ghế thứ 3 cho trẻ em, có thể gập lại để tăng dung tích khoang chứa đồ.

Dù là xe Nhật nhưng X-Trail 2017 hội tụ nhiều công nghệ chẳng kém xe Hàn Quốc, từ đóng mở cốp tự động bằng cảm biến, khởi động nút bấm, ghế bọc da, ghế lái và ghế trước là loại "không trọng lực"; cửa sổ trời kép panorama, điều hòa tự động 2 vùng tích hợp cửa gió cho hàng ghế sau, camera toàn cảnh. Hệ thống âm thanh 6 loa, màn hình 6,5 inch chạy Android tích hợp radio, MP3, kết nối USB, AUX, bluetooth đàm thoại rảnh tay.

Xtrail1.jpg
Xe có nhiều trang bị lần đầu trong phân khúc trên thế giới và Việt Nam

Tuy nhiên, điểm mạnh nhất của X-Trail 2017 nằm ở khả năng vận hành an toàn nhờ hệ thống kiểm soát khung gầm Chassis Control, là tổng hợp của ba hệ thống nhỏ lần đầu xuất hiện trong phân khúc crossover tại Việt Nam gồm kiểm soát lái chủ động, kiểm soát vào cua chủ động và kiểm soát phanh động cơ chủ động. Đặc biệt, 2 trong 3 hệ thống trên (Hệ thống kiểm soát lái chủ động và Hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động) là những trang bị lần đầu tiên trên thế giới.

Những hệ thống an toàn tiên tiến này giúp X-Trail 2017 vượt trên các đối thủ ở khả năng vận hành an toàn, đặc biệt trong các điều kiện địa hình đèo dốc, vào cua liên tục.

Xtrail2.jpg
Nhanh chóng chiếm gần 20% thị phần phân khúc crossover

Đi cùng với công nghệ hiện đại là mức giá được cho là hấp dẫn, khiến X-Trail 2017 vừa xuất hiện đã trở thành một lựa chọn có giá trị hàng đầu với người tiêu dùng trong phân khúc crossover tại Việt Nam.

Phượng Nguyễn
 


Ý kiến bạn đọc