Ô tô nhập Thái Lan đổ xô về Việt Nam

08:54, 15/03/2016
|

(VnMedia)- Lợi thế thuế giảm và để đón đầu xu hướng chính sách, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan ồ ạt về Việt Nam trong hai tháng đầu năm, bù lại cho sự sụt giảm bất ngờ của xe Hyundai từ Ấn Độ.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 2 vừa qua, Việt Nam nhập về 5.668 xe ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 142 triệu USD, tăng tương ứng 3% về lượng và 7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 2 tháng đầu năm, cả nước nhập 11.505 xe ô tô nguyên chiếc, kim ngạch 290 triệu USD, giảm 23% về lượng và 9% về giá trị so với cùng kỳ 2015. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ chiếm 3.912 xe, kim ngạch 78 triệu USD; ô tô tải (gồm cả xe bán tải) chiếm tới 5.963 xe, kim ngạch 120 triệu USD.

Cũng như tháng 1, tháng 2 vừa qua chứng kiến sự bùng nổ của thị trường xe nhập từ Thái Lan với lượng nhập khẩu lên tới 2.117 xe, kim ngạch 37,5 triệu USD. Cộng dồn 2 tháng, có tới 4.731 xe ô tô nguyên chiếc được nhập từ Thái Lan về, kim ngạch 80 triệu USD, chiếm tới 41% về lượng và 27% về giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam.

Mazda BT-50
Mazda BT-50 - xe bán tải bán chạy thứ hai tại Việt Nam

Lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan ồ ạt về Việt Nam được cho là do lợi thế thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm từ 50% xuống 40% kể từ 1/1/2016; đồng thời lượng xe bán tải tăng mạnh trước khả năng bị điều chỉnh thuế thời gian tới. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm, lượng xe bán tải bán ra thị trường theo VAMA đã lên tới hơn 3.000 xe, trong đó Ford Ranger chiếm hơn 2.000 xe, Mazda BT-50 hơn 700 xe; Toyota Hilux gần 400 xe…

Bất chấp sự bùng nổ từ Thái Lan, lượng xe nhập khẩu giảm mạnh tới 23% trong 2 tháng qua xuất phát từ sự đột ngột gần như dừng nhập khẩu xe từ thị trường Ấn Độ, mà chủ yếu là các mẫu xe Hyundai như Grand i10, i20 Active và Creta. Cụ thể, chỉ có vẻn vẹn 180 xe được nhập từ Ấn Độ về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, giảm tới 96% so với con số gần 4.400 xe của 2 tháng đầu năm 2015!

Một số ý kiến cho rằng, lượng xe Hyundai còn tồn sau khi đã nhập ồ ạt trong năm 2015 là nguyên nhân chính của hiện tượng nhập khẩu nhỏ giọt từ Ấn Độ hai tháng qua. Năm ngoái, có tới hơn 25.000 xe được nhập từ Ấn Độ, chủ yếu là Grand i10, trong khi lượng Grand i10 bán ra được Hyundai Thành Công cho biết là khoảng 17.000 xe. Như vậy lượng xe Hyundai nhập về chưa bán có thể lên tới 7.000 -8.000 xe.

Đứng thứ 2 về lượng nhập khẩu tháng qua và cả 2 tháng đầu năm là Hàn Quốc với mức tương ứng hơn 1.000 xe và hơn 2.000 xe. Lợi thế xe nhập ASEAN tiếp tục thể hiện khi Indonesia vượt lên đứng thứ 3 trong tháng qua với hơn 650 xe, dù cả 2 tháng mới đạt hơn 700 xe. Trung Quốc tháng qua nhập hơn 600 xe và 2 tháng gần 1.200 xe. Tiếp đến là Nhật Bản với hơn 500 xe tháng 2 và hơn 1.100 xe trong 2 tháng...


Ý kiến bạn đọc