Việt Nam sẽ bán 260.000 xe năm 2016

13:26, 11/02/2016
|

(VnMedia)- Chủ tịch VAMA cho biết Hiệp hội này nhận định thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng trưởng 10% trong năm 2016 với 260.000 xe bán ra.

Ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV), chia sẻ với phóng viên VnMedia về thị trường ô tô 2015 và dự báo năm 2016.

Toyota
VAMA nhận định thị trường ô tô 2016 sẽ tăng 10%.

PV : Theo ông yếu tố nào khiến thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua đạt kỷ lục mới với 245.000 xe?

Ông Yoshihisa Maruta: Tôi nghĩ thị trường Việt Nam tăng trưởng tốt trong năm 2015 là do:

* Nền kinh tế tăng trưởng những năm gần đây: GDP tăng, làm phát và lãi suất đang được kiểm soát tốt khiến người tiêu dùng có cơ hội mua xe hơi nhiều hơn.

* Nỗ lực của Chính phủ để giữ chính sách ổn định.

* GDP tăng khiến thị trường tăng trưởng theo.

* Việc dễ dàng tiếp cận những giải pháp tài chính với mức lãi suất thấp khiến cho sức mua tăng cao

Ông Maruta, Chủ tịch VAMA, Tổng giám đốc TMV
Ông Maruta, Chủ tịch VAMA, Tổng giám đốc TMV

Ông có cho rằng nhu cầu mua xe để làm dịch vụ Uber và Grab cũng như việc dễ dàng tiếp cận các khoản vay mua ô tô khiến cho thị trường tăng cao năm 2015?

Xin lỗi chúng tôi không có số liệu về việc này nên tôi không thể trả lời câu hỏi này

Thị trường Việt Nam có tăng trưởng nhanh nhất trong các nước Châu Á không thưa ông?

Đúng vậy, với đà tăng trường 55% so với năm 2014, Việt Nam có thể coi là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Châu Á. Hơn nữa, với dân số trên 90 triệu người, thị trường Việt Nam rất tiềm năng.

Ông dự đoán thị trường năm nay như thế nào?

Các thành viên VAMA kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng nhờ kinh tế tăng trưởng và sự nỗ lực của Chính phủ trong việc giữ ổn định chính sách. Vì vậy, chúng tôi có thể dự đoán thị trường năm này sẽ là 260.000 xe, tăng 10% so với 2015.

Toyota Vios vẫn là xe du lịch bán chạy nhất VAMA
Toyota Vios vẫn là xe du lịch bán chạy nhất VAMA

Những yếu tố nào giúp Toyota Việt Nam dẫn đầu thị trường xe du lịch trong năm vừa qua?

Nhờ có nền kinh tế tăng trưởng, sự nỗ lực của Chính phủ trong việc giữ chính sách ổn định, doanh số bán của Toyota trong năm 2015 đạt 50.285 xe, tăng 24% so với năm 2014. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của khách hàng vì đã luôn tin tưởng và lựa chọn sản phẩm Toyota.

Mục tiêu của TMV trong năm nay là gì?

Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự hài lòng của khách hàng vì vậy trong năm nay chúng tôi muốn tăng tường các hoạt động bán hàng và dịch vụ sau bán hàng cho từng đối tượng khách hàng với mong muốn điều này sẽ mang lại sự hài lòng cao hơn cho khách hàng.

Ông có thể nói cụ thể hơn về doanh số bán của Toyota trong năm 2016?

Nếu kinh tế và chính sách tiếp tục ổn định như hiện tại, tôi tin rằng doanh số trong năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng như năm 2015. Chúng tôi hy vọng Toyota sẽ đạt được kỷ lục mới trong năm nay, nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thị trường.

Toyota Hilux hoàn toàn mới
Toyota Hilux hoàn toàn mới

Theo ông thì yếu tố nào khiến Toyota Vios trở nên được yêu thích đặc biệt như vậy?

Nhờ nhu cầu xe cá nhân tăng trưởng đáng kể nên Vios đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng đáp ứng những yêu cầu khắt khe của khách hàng bởi thiết kế hấp dẫn, cabin rộng rãi, trang thiết bị tân tiến trong khi vẫn đảm bảo tính kinh tế cho khách hàng. Cùng với sản phẩm và dịch vụ tốt, sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu Toyota giúp chúng tôi có thể tiếp tục phát triển hơn nữa để cung cấp những chiếc xe tốt hơn.

Kết quả là, Vios đứng đầu trong phân khúc và trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VAMA năm 2015 với 13.761 xe bán ra, nâng doanh số cộng dồn của mẫu xe này lên tới 60.256 xe.

Chiến lược của Toyota Hilux để thu hẹp khoảng cách với đối thủ dẫn đầu phân khúc Ford Ranger?

Đối với TMV, chúng tôi luôn tự tin về sản phẩm Hilux mới. Chúng tôi tin rằng khi khách hàng thực sự trải nghiệm Hilux mới, họ sẽ cảm thấy những ưu điểm của Hilux và lí do tại sao mẫu xe này được coi là định nghĩa mới về xe bán tải. Vì vậy, chúng tôi có tổ chức lái thử cho từng khách hàng muốn trải nghiệm Hilux tại tất cả các đại lý của Toyota.

Xin cảm ơn ông!


Ý kiến bạn đọc