Toyota cùng Mazda phát triển xe SUV Skyactiv

08:26, 09/06/2015
|

(VnMedia)- Sau thỏa thuận hợp tác lịch sử, Toyota và Mazda nhanh chóng triển khai những dự án hợp tác cụ thể mà việc phát triển mẫu xe SUV cỡ nhỏ sử dụng động cơ dầu Skyactiv là một hoạt động đầu tiên.

* Xe Toyota sẽ dùng động cơ Skyactiv của Mazda

Như VnMedia đã đưa tin, trung tuần tháng 5 vừa qua, hai tập đoàn xe hơi hàng đầu thế giới cùng quê hương Nhật Bản là Toyota và Mazda đã công bố đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược. Mặc dù không có bất kỳ công nghệ nào được nhắc tới trong tuyên bố hợp tác giữa Toyota và Mazda nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, Toyota sẽ cung cấp công nghệ xe điện và xe hybrid cho Mazda, trong khi Mazda sẽ chia sẻ công nghệ động cơ Skyactiv sử dụng nhiên liệu xăng, dầu cho Toyota.

Ảnh minh họa

Xe ý tưởng Toyota C-HR

Mới đây nhất, thông tin về hoạt động hợp tác cụ thể giữa Toyota và Mazda được hé lộ. Theo đó, hai hãng xe này sẽ phát triển mẫu xe SUV dựa trên mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới hiện nay là Toyota Prius nhưng sử dụng động cơ dầu 1,5 lít Skyactiv-D. Theo nguồn tin báo chí, Toyota muốn sử dụng động cơ dầu này của Mazda trên các mẫu xe SUV và xe đa dụng, cũng như sử dụng vòng tua từ mức thấp tới trung bình hiện nay của động cơ Skyactiv trong xe hybrid của Toyota.

Dự kiến mẫu SUV mà hai hãng đang hợp tác cũng như xe hybrid của Toyota, có thể di chuyển tới 800 km khi đổ đầy bình nhiên liệu. Không những vậy, xe còn cho cảm giác lái tốt và vượt xa mong đợi. Một số nguồn tin cho rằng mẫu xe ý tưởng C-HR được Toyota trưng bày tại triển lãm ô tô Paris 2014 có thể sẽ là tiền đề cho mẫu SUV mới.

Ảnh minh họa

 Hàng loạt xe Toyota sẽ được lắp động cơ Skyactiv

Theo kế hoạch, động cơ Skyactiv-D của Mazda sẽ giúp Toyota tiếp tục chinh phục châu Âu, cho dù EU đang có kế hoạch không khuyến khích xe hybrid sử dụng động cơ dầu. Nhiều khả năng động cơ này sẽ được lắp trên rất nhiều mẫu xe Toyota, từ Aygo tới Lexus LS. Hiện Toyota Verso và Avensis đang sử dụng động cơ dầu của BMW.

Được biết, Toyota còn hợp tác với các nhà sản xuất khác, trong đó có những anh em song sinh như Toyota 86/Subaru BRZ, Toyota Supra/BMW Z4, Yaris mới/Mazda2 được sản xuất tại Mexico để cung cấp cho thị trường Mỹ…

Ảnh minh họa

 Toyota chia sẻ công nghệ xe điện và hybrid cho Mazda

Về phần mình, Mazda muốn sử dụng công nghệ hybrid sạc ngoài (plug-in hybrid) và xe điện của Toyota để phát triển mẫu xe điện đầu tiên của mình, đáp ứng quy định về xe không khí thải tại California năm 2018. Dự kiến mẫu xe điện này sẽ dẫn động cầu trước, có kích cỡ tương đương BMW i3, có khả năng di chuyển tới 200 km sau mỗi lần sạc đầy. Xe sẽ được tung ra thị trường Mỹ và Nhật Bản với giá khoảng 30.000 USD.


Phương Vũ - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc