Mazda2 khuấy động thị trường Nhật Bản

13:36, 08/06/2015
|

(VnMedia)- Mẫu xe nhỏ Mazda2/Demio dù mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã nhanh chóng lọt vào top 10 những mẫu xe bán chạy nhất tại Nhật Bản.

* Mazda2 2015 đạt an toàn 4 sao
* Chi tiết Mazda2 Skyactiv sẽ về Việt Nam
* Mazda2 đoạt hàng loạt giải thưởng uy tín
* Mazda2 sedan 2015 về gần Việt Nam
* Mazda2 hoàn toàn mới trình làng

Theo số liệu mới nhất vừa được công bố, thị trường ô tô Nhật Bản tháng 5 vừa qua giảm tới 8% xuống 335.644 chiếc, góp phần khiến cho tổng doanh số 5 tháng đầu năm 2015 chỉ đạt 2.234.004 chiếc, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Sự suy giảm về doanh số xe mới  trong tháng qua do sự sụt giảm của mảng xe nhỏ, thân thiện môi trường được Chính phủ hỗ trợ (kei cars) với mức giảm 20% so với cùng kỳ, xuống 125.755 chiếc; trong khi mảng xe phổ thông lại tăng nhẹ 1% lên 209.889 chiếc. Trong số xe phổ thông, lượng xe không mang thương hiệu Nhật Bản chiếm khoảng 10% với doanh số 20.104 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa 

Mazda2 Skyactiv luôn lọt top 10 kể từ khi ra mắt

Toyota vẫn duy trì vị trí dẫn đầu tại Nhật Bản khi chỉ giảm 1% xuống 95.000 chiếc tháng 5 nhờ doanh số Aqua tăng 19% đạt hơn 14.000 chiếc trong tháng 5 và hơn 103.000 chiếc trong 5 tháng, Corolla tăng 9% đạt gần 9.000 chiếc tháng 4 và gần 41.000 trong 5 tháng , trong khi Prius giảm 10% xuống gần 9.000 chiếc, mặc dù cộng dồn 5 tháng vẫn đạt hơn 60.000 chiếc và đứng vững ở vị trí thứ 2. Tính chung 5 tháng, Toyota có doanh số gần 613.000 chiếc, gần gấp đối đối thủ đứng thứ 2 là Honda với gần 327.000 chiếc, dù cả hai cùng suy giảm với mức tương ứng 11% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thương hiệu khác cũng giảm như Suzuki giảm 13%, Honda giảm 14%,  Nissan giảm 10%; Daihatsu giảm 28%. Trái với sự thăng hoa tại nhiều thị trường lớn thế giới, mẫu xe SUV cỡ nhỏ Honda Vezel/HR-V giảm tới 39% so với cùng kỳ, chỉ đạt 4.846 chiếc bán ra trong tháng 5 và 31.765 chiếc trong 5 tháng, cùng đứng ở vị trí thứ 9, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa 

Top 10 thương hiệu ô tô lớn nhất Nhật Bản

Chỉ có 3 nhà sản xuất nằm trong top 10 có được mức tăng trưởng là Mazda và Mercedes-Benz cùng tăng tới 40%, Subaru tăng 3%. Sự xuất hiện của các mẫu xe mới như Mazda2/Demio hay CX-3 được xem là những nhân tố quan trọng nhất giúp cho Mazda bùng nổ tại thị trường quê hương.

Đơn cử như Mazda2 hoàn toàn mới với công nghệ Skyactiv tháng 5 vừa qua bán được 5.575 chiếc, tăng tới 179% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng ở vị trí thứ 7; tính chung 5 tháng đạt 36.868 chiếc, đứng ở vị trí thứ 6 trong số những xe phổ thông bán chạy nhất Nhật Bản, tăng 10 bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Được biết, mẫu xe này sẽ sớm được nhập khẩu về Việt Nam và ra mắt trong 1-2 tháng tới, trước khi các bản lắp ráp trong nước trình làng vào cuối năm nay.

Ảnh minh họa 

Top 10 mẫu xe phổ thông bán chạy nhất Nhật Bản tháng 5 và 5 tháng

Hay mẫu CX-3 mới ra mắt tại Nhật Bản hồi tháng 2 năm nay đã đạt doanh số 3.286 chiếc, đứng ở vị trí thứ 17 và cộng dồn sau hơn 3 tháng ra mắt là 14.554 chiếc, tạm thời đứng ở vị trí 24 khi kém hơn 1 tháng bán hàng so với các mẫu xe khác. Dự kiến mẫu xe này đang được cân nhắc lắp ráp tại Việt Nam và tung ra thị trường vào năm 2016.


Công Thường

Ý kiến bạn đọc