Lùm xùm chuyện 'đi-ở', ô tô vẫn đắt hàng

09:12, 12/05/2015
|

(VnMedia)- Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 vừa qua tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh câu chuyện “đi - ở”, “ưu đãi” thu hút sự quan tâm của công luận.

* Quý I, ô tô đắt hàng như ‘tôm tươi’
* Doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị giảm thuế ô tô
*
Toyota sắp ra quyết định "sống còn" tại Việt Nam

Kể từ đầu tháng 4 tới nay, vấn đề tính chuyện tiếp tục sản xuất hay chuyển dần sang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của các nhà sản xuất ô tô đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam từ nay tới 2020, tầm nhìn 2030 theo chiến lược và quy hoạch đã được Chính phủ ban hành, Bộ Công Thương đang tiếp tục lấy ý kiến của các bộ ngành, doanh nghiệp về các chính sách ưu đãi cho sản xuất trong nước và điều này cũng làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều.

Trong bối cảnh đó, nhu cầu sử dụng ô tô của người tiêu dùng vẫn tiếp tục tăng cao, cho thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn rất tiềm năng, người tiêu dùng có quyền sở hữu những mẫu xe hiện đại với giá bán hợp lý, cho dù đó là xe sản xuất lắp ráp hay xe nhập khẩu.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 11/5, toàn thị trường ô tô Việt Nam (gồm cả xe sản xuất lắp ráp và xe nhập khẩu nguyên chiếc) tiêu thụ 18.178 chiếc xe các loại, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ 25 liên tiếp, thị trường tăng so với cùng kỳ !

Ảnh minh họa

K3, mẫu xe chủ lực của Thaco Kia

Tính chung 4 tháng đầu năm, doanh số bán của toàn thị trường đạt 66.885 chiếc ô tô các loại, tăng tới 62% so với cùng kỳ. Trong số này, lượng xe du lịch chiếm 41.417 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ; xe thương mại đạt 25.468 chiếc, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái, phần nào cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hai ‘đại gia’ trên thị trường là Trường Hải (Thaco) và Toyota đóng góp tới gần 60% tổng doanh số toàn thị trường tháng qua với gần 11.000 chiếc. Nếu tính theo doanh số, Trường Hải có sự bứt tốc nhanh chóng và kể từ năm 2014 tới nay đã liên tục tạo khoảng cách đáng kể với Toyota, duy trì vị trí số 1 về doanh số. Vì thế ở mức độ mới, cuộc cạnh tranh của hai ‘đại gia’ này đang trực diện hơn, nhằm đúng thế mạnh của Toyota bấy lâu – xe du lịch.

Cụ thể, trong tháng qua Trường Hải bán ra 6.639 chiếc ô tô các loại, tăng tới 88% so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung 4 tháng, công ty này đạt doanh số tới 21.324 chiếc, tăng tới 97% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe du lịch đạt hơn 11.000 chiếc, thu hẹp đáng kể với con số gần 15.000 chiếc của Toyota.

Thương hiệu Kia dẫn đầu doanh số xe du lịch của Trường Hải trong tháng qua với 1.415 chiếc (tăng 71%), trong đó bán chạy nhất là Morning với 518 chiếc, K3 với 325 chiếc, Rio với 250 chiếc, Sorento 123 chiếc…

Ảnh minh họa

Mazda3 tiếp tục hút khách hàng đầu phân khúc C

Chỉ kém Kia vẻn vẹn 10 chiếc, Mazda đạt mức bán ra 1.405 chiếc, tăng 128% so với cùng kỳ. 4 tháng đầu năm, thậm chí Mazda chỉ còn kém 3 chiếc so với Kia: 5.530 và 5.527 chiếc, tăng tương ứng 77% và 143% so với cùng kỳ. Tương tự thị trường thế giới, cặp đôi Mazda3 và CX-5 đạt doanh số cao nhất, tương ứng là 476 và 323 chiếc trong tháng qua. Mẫu xe bán tải BT-50 tiếp tục duy trì vị trí thứ hai trong phân khúc với 321 chiếc bán ra, trong khi mẫu sedan hạng D Mazda6 vẫn có sức hút mạnh với doanh số gần 200 chiếc, dù đối thủ nặng ký nhất là Camry có phiên bản 2015.

Thương hiệu xe châu Âu Peugeot cũng do Trường Hải sản xuất phân phối đang có những bước tiến mạnh dù giá trị tuyệt đối còn khiêm tốn. Cụ thể trong tháng qua, đã có 31 chiếc Peugeot được giao tới tay khách hàng (có thể chủ yếu là mẫu 3008 lắp ráp), tăng vọt so với chỉ vẻn vẹn 2 chiếc của cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tăng tới 1.450%  và 820% giúp cho Peugeot vô đối trên thị trường về mức tăng trưởng trong tháng qua và cả 4 tháng đầu năm nay.

Trong tháng 4 vừa qua, Toyota Việt Nam bán ra 3.990 chiếc xe các loại, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng, đại diện hãng xe Nhật có doanh số 14.862 chiếc, tăng 43% so với cùng kỳ.

Do được ưu tiên trong bối cảnh nhu cầu nóng nhất, Vios tiếp tục dẫn đầu với 1.009 chiếc được giao tới tay khách hàng. Hai mẫu xe Fortuner và Innova vẫn có doanh số trong mơ với trên 800 chiếc (868 và 802 chiếc); Altis có mức bán ra 611 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ.Trong khi đó, chỉ trong 10 ngày của tháng 4 sau khi ra mắt hôm 21/4, Camry 2015 đã có 274 khách mua và hiện còn gần 500 hợp đồng đã ký chờ nhận xe thời gian tới.

Ảnh minh họa

Toyota Camry 2015

Đứng thứ 3 về doanh số trên thị trường với 1.740 chiếc (tăng 85%) so với cùng kỳ nhưng Ford đang dựa phần lớn vào xe thương mại (tổng Ranger gần 800 chiếc và Transit gần 500 chiếc đã chiếm hơn 1.200 chiếc).  Mẫu xe bán chạy thứ 3 của Ford là xe SUV cỡ nhỏ EcoSport với 260 chiếc bán ra trong tháng 4 và 1.157 chiếc trong 4 tháng đầu năm; Everest đạt 139 chiếc trong tháng 4 và 559 chiếc trong 4 tháng.

Tháng qua, Fiesta đạt doanh số khiêm tốn 67 chiếc, trong khi Focus chỉ vẻn vẹn 45 chiếc; 4 tháng đạt tương ứng 232 và 183 chiếc. Đây là hai mẫu xe không được nhắc tới trong thông cáo về doanh số bán của Ford hai tháng gần đây.

Về phần mình, Honda như ‘dửng dưng’ với sự tăng như vũ bão của thị trường, chỉ tăng 6% và 7% trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm, đạt mức tương ứng 564 và 2.425 chiếc bán ra. Mẫu xe SUV 5 chỗ CR-V tiếp tục là đầu tàu của Honda với 315 chiếc bán ra trong tháng qua, bám sát CX-5 với khoảng cách chỉ còn 8 chiếc; trong khi xe nhỏ City đạt 197 chiếc bán ra.

Ảnh minh họa

Doanh số bán toàn thị trường ô tô Việt Nam 4 tháng đầu năm. nguồn VAMA

Trong khi mẫu xe nhập không đặt nặng doanh số như Accord có doanh số 18 chiếc thì Civic tiếp tục là cái bóng của mình so với hồi đầu ra mắt tại Việt Nam, với vẻn vẹn 34 chiếc. Điều này một lần nữa cho thấy dù đã cố gắng rất nhiều nhưng thương hiệu Civic gần như không còn cơ hội tại Việt Nam và Honda cần một mẫu xe mới hoàn toàn – có thể là HR-V- để đảm bảo doanh số trong thời gian tới.

Mảng xe sang thuộc VAMA cũng tiếp tục thăng hoa, khi Mercedes-Benz đạt doanh số 239 chiếc trong tháng 4 và 1.059 chiếc trong 4 tháng, tăng tương ứng 48% và 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu Lexus của Toyota thậm chí còn bùng nổ với 90 chiếc và 369 chiếc của tháng 4 và 4 tháng đầu năm, tăng tương ứng tới 400% và 284% so với cùng kỳ năm 2014.

Mặc dù VAMA không đưa ra dự báo doanh số cả năm như năm ngoái nhưng hiện tại, một số thành viên VAMA dự báo cả năm 2015, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt khoảng 220.000 chiếc.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc