Giá ô tô 2015 sẽ giảm cả trăm triệu?

13:11, 20/12/2014
|

(VnMedia)- Trước một số thông tin về việc giá ô tô trong năm 2015 giảm hàng trăm triệu đồng do thuế, phí giảm mạnh, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa khẳng định đây là thông tin không chính xác.

* Thị trường ô tô tháng 11 phục hồi siêu tốc
* Cuối năm, ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Cách đây khoảng một tuần, hàng loạt trang tin điện tử, diễn đàn và thậm chí có cả báo điện tử lớn hàng đầu Việt Nam đã đăng tải hoặc trích đăng lại thông tin về việc "sang năm 2015, giá xe ô tô tại Việt Nam có thể giảm tới hàng trăm triệu đồng".

Theo lập luận chung của những thông tin này, Bộ Công Thương đang đề xuất giảm “thuế” trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi năm 2015, dẫn tới giá xe giảm tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên chỉ những độc giả bình thường cũng nhận thấy sự bất thường của thông tin gần như xuất phát từ một nguồn này: ban đầu viết Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% “thuế” trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt, sau đó lại viết nếu thuế tiêu thu đặ biệt và lệ phí trước bạ đều được giảm 70% thì “giá mua xe” sẽ giảm hơn 100 triệu đồng.

“Một chiếc Innova 2.0V có giá 814 triệu đồng thì người mua phải chịu hơn 40 triệu đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (tương ứng với mức thuế hiện hành là 5%), đồng thời phải tính thêm 15% lệ phí trước bạ, tức là thêm khoảng hơn 122 triệu đồng nữa. Giá thực của chiếc xe này người tiêu dùng phải mua ít nhất là 936 triệu đồng.” – một phần nội dung của bài báo viết.

Có lẽ chỉ cần đọc những thông tin này, độc giả có thể dễ dàng nhận thấy người viết không hề biết đâu là thuế, đâu là phí, mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành là bao nhiêu (thực tế là từ 45% đến 60% tùy dung tích động cơ chứ không phải 5%), lệ phí trước bạ hiện hành là bao nhiêu (Hiện cả nước mức lệ phí trước bạ cao nhất là Hà Nội 12%, còn lại là 10% chứ không còn tỉnh thành nào áp dụng 15%)…Vì vậy, có lẽ cũng không cần phải bàn luận tính chính xác của những lập luận được bài báo đưa ra.

Ảnh minh họa

VAMA khẳng định giá ô tô không giảm ngay đầu năm 2015.
ảnh minh họa: QT


Tuy nhiên, có lẽ những thông tin rầm rộ trên nhiều diễn đàn khiến VAMA có phần lo lắng những thông tin này ảnh hưởng tới quyết định mua xe cuối năm – mùa kinh doanh lớn nhất của cả các nhà sản xuất, lắp ráp cũng như các nhà nhập khẩu ô tô. Vì vậy, ngày 19/12, VAMA đã có văn bản gửi tới các cơ quan truyền thông khẳng định những thông tin trong các bài báo là sai lệch, có thể dẫn đến hiểu lầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.

Phân tích về khía cạnh thuế nhập khẩu, VAMA cho biết: “Về vấn đề thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN cho xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi năm 2015, đến thời điểm này, VAMA chưa nhận được bất kỳ quyết định chính thức nào từ Bộ Tài chính về việc giảm thuế ATIGA (Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN) đến năm 2018. Mức thuế nhập khẩu đề xuất được thảo luận trong các buổi tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA vẫn được giữ là 50% năm 2015. Cam kết giảm thuế nhập khẩu xuống 0% và năm 2018 cần một lộ trình cụ thể”.

Ảnh minh họa

Văn bản của VAMA gửi ngày 19/12.

Cũng theo VAMA, Bộ Công Thương đã kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu ở mức 50% không đổi cho đến năm 2017. Còn Bộ Tài chính thì kiến nghị mức thuế 50% năm 2015, 40% năm 2016 và 30% năm 2017. Tuy nhiên lộ trình giảm thuế này chưa được Chính phủ Việt Nam thông qua và vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt cuối cùng. “Dù là kiến nghị nào được phê duyệt bởi Chính phủ, thì chúng ta cũng thấy rõ là mức thuế nhập khẩu ATIGA cho xe nguyên chiếc năm 2015 là không đổi”- văn bản của VAMA nhấn mạnh.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt đánh lên mặt hàng ô tô năm 2015, VAMA cho biết hiểu thuế hiện hành vẫn còn hiệu lực và không đổi. Quốc hội đã thông qua Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, có hiệu lực từ 1/1/2016, trong đó mức thuế đánh lên ô tô không thay đổi. VAMA nhấn mạnh: “Theo các nguồn tin chúng tôi có hiện nay, kiến nghị giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được Bộ Tài chính chấp thuận”.

“Tóm lại, theo quan điểm của chúng tôi, rất ít khả năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ô tô vào đầu năm 2015”- VAMA kết luận.

Theo quan điểm của VnMedia, thông tin và nhận định của VAMA hoàn toàn có cơ sở và đúng với những quy định của pháp luật hiện hành. Qua đây, vấn đề tính chính xác trong thông tin của các trang tin điện tử, diễn đàn lại được đặt ra, và trên hết, người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh rơi vào tình trạng mơ “hão” !


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc