J.D Power: Kia, Hyundai lọt top 10 thương hiệu xe tốt nhất!

06:10, 27/06/2014
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên hai thương hiệu xe hơi anh em tới từ Hàn Quốc là Kia và Hyundai vượt qua nhiều đối thủ để nằm trong top 10 thương hiệu xe hơi chất lượng nhất, theo khảo sát của J.D Power.

Trong nghiên cứu năm 2014, Hyundai và nhãn hiệu xe hơi Kia, đã dẫn đầu ngành xe hơi ở Mỹ tại 5 hạng mục và chỉ kém 1 hạng mục so với thành tích 6 hạng mục của GM. Sự kết hợp giữa Hyundai – được xếp hạng thứ 4 và Kia – xếp hạng thứ 6, thương hiệu xe hơi Hàn Quốc này đã chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu, xếp trên Toyota Motor khi tổng số điểm đánh giá của hãng này vừa bị giảm mạnh do thất bại tại dòng xe Scion.

Sau nhiều năm vật lộn với những trục trặc của hệ thống thông tin giải trí cảm ứng MyFord, Ford đã hồi phục để vươn lên đạt mức bình quân của thị trường. Trong tình thế người tiêu dùng đang trở nên hào hứng với những công nghệ mới khiến cho điểm đánh giá của nhiều mẫu xế ngày càng sụt giảm, Kia đã ứng phó rất hiệu quả bằng mẫu Cadenza – một mẫu xe từng chào sân tại Hàn Quốc trước khi đưa vào thị trường Mỹ.

Ảnh minh họa

Cadenza là một trong những mẫu xe giúp Kia chinh phục đỉnh cao

Ngược lại, GMC đã đánh mất phong độ sau khi mẫu tái thiết kế Sierra được tung ra thị trường. Năm 2013, Sierra từng dẫn đầu phân khúc xe bán tải hạng nhẹ (light-duty pickup) nhưng đã biến mất khỏi top 3 của J.D.Power vào năm nay.

David Sargent, phó giám đốc mảng xe hơi toàn cầu của J.D. Power phát biểu: “Kia có lợi thế riêng vì Cadenza tuy mới ra mắt tại Mỹ nhựng cũng đã hiện diện tại Hàn Quốc vài năm nay rồi, nên không thể xem đây là mẫu xe mới toanh, chưa từng lộ diện. Một số nhà nhập khẩu có thể gặp nhiều thuận lợi nếu tung sản phẩm của mình tại thị trường nội địa trước.”

Điểm chất lượng của từng thương hiệu được kiểm chứng bằng tổng số vấn đề gặp phải tính bình quân trên 100 xe, và tổng điểm này càng thấp thì chất lượng càng cao.

Ảnh minh họa


Nghiên cứu Initial Quality năm 2014 dựa trên phản hồi từ 86,000 khách hàng mua và thuê các mẫu xe 2014 sau 90 ngày sử dụng. Nghiên cứu này được tiến hành từ tháng Hai đến tháng Năm năm nay.

Porsche, một nhà sản xuất thuộc tập đoàn Volkswagen AG, gặp phải 74 sự cố trên tổng 100 xe, đạt số điểm cao nhất năm thứ hai liên tiếp. Sau đó là Jaguar (87 sự cố), Lexus (92), Hyundai (94) và Toyota (105).

Huyndai tiến bộ hơn khi tăng 12 điểm so với năm ngoái, trong khi Kia duy trì số điểm là 106, cao hơn 10 điểm so với mức bình quân. Hyundai Accent, Elantra, Genesis và Kia Cadenza and Sportage cùng dẫn đầu bảng xếp hạng.

Dave Zuchowski, CEO của Hyundai Motor Mỹ phát biểu: “Giải thưởng chất lượng tại nhiều phân khúc xe hơi cho thấy cam kết của chúng tôi đối với chất lượng sản phẩm cũng như sự tín nhiệm của khách hàng xuyên suốt các dòng sản phầm của Hyundai chứ không chỉ riêng các mẫu xe cao cấp.”

Các mẫu Buick Encore của GM; Malibu, Silverado HD, Suburban của Chervolet và Terrain, Yukon của GMC lần lượt được vinh danh tại phân khúc xe của mình.

Alicia Boler-Davis, phó giám đốc cấp cao mảng chất lượng toàn cầu và trải nghiệm khách hàng của GM cho biết “Số lượng giải thưởng vượt bậc đạt được cho thấy chúng tôi đang trên đà thành công bằng cách luôn tập trung và hướng đến khách hàng.”

Porsche Panamera, với tổng số 62 lỗi trên 100 xe, là mẫu xe đạt số điểm cao nhất và giành vị trí quán quân trong phân khúc xe sang.

Đứng thứ hai là Hyundai Accent (65 sự cố), sau đó là Mazda2 (66), Chevrolet Silverado HD (68).

Ảnh minh họa
90 ngày đầu tiên

Theo Sargent, khung thời gian 90 ngày đầu tiên kể từ khi bắt đầu sử dụng một chiếc xe là giai đoạn mang tính chất quyết định để xây dựng sự tin tưởng ở khách hàng.

Số liệu tháng 12 năm 2006 của J.D. Power cho thấy 57% số khách hàng không trải qua sự cố nào trong vòng 90 ngày đầu sử dụng sẽ tiếp tục mua xe cùng thương hiệu, trong khi đó con số này là 46% đối với nhóm khách hàng gặp phải từ năm sự cố trở lên.

Trong sự kiện của Hiệp Hội Tạp Chí Xe Hơi tại Detroit, Sargent cho hay: “Đối với các hãng xe thì đây kiến thức trị giá tỷ đô. Chỉ cần tỷ lệ tín nhiệm hao hụt đi một phần trăm, nhà sản xuất xe hơi sẽ thiệt hại đến hàng trăm triệu đô la.”

Trục trặc kỹ thuật

Ngành xe hơi năm nay có tổng số sự cố bình quân trên 100 xe là 116, tăng nhẹ so với con số 113 của năm 2013. J.D. Power phân bổ chênh lệch này vào những vấn đề về kỹ thuật như kết nối Bluetooth, nhận diện giọng nói và hệ thống tự động. Theo nghiên cứu này, trung bình cứ 100 mẫu xe mới hoàn toàn hoặc tái thiết kế vừa ra mắt thị trường sẽ trải qua 128 sự cố, trong khi những mẫu xe cũ chĩ găp phải 113 sự cố.

Sargent cho hay: “Mọi thứ sẽ ổn định dần. Những hãng xe đầu tiên áp dụng hệ thống công nghệ mới đã bắt đầu gặt hái thành quả, như Ford chẳng hạn, nhưng nhiều nhà sản xuất khác cũng đang học theo để giới thiệu những công nghệ tương tự. Một khi vượt qua được giai đoạn này, tôi cho là chúng ta sẽ tiến bộ hơn. Tuy vậy có lẽ sẽ mất khoảng ba đến bốn năm.”

Thành tựu của Ford

Kể từ khi ra mắt MyFord Touch, Ford đã tiến bộ đáng kể để bắt kịp với mức bình quân thị trường lấn đầu tiên vào năm nay.

Từng được xếp hạng 5 vào năm 2010, thương hiệu Ford tuột dốc không phanh vào năm 2011 sau khi ứng dụng MyFord Touch mới ra mắt nhận phải nhiều phản ánh tiêu cực từ phía đông đảo người tiêu dùng, bao gồm hệ thống bị treo và màn hình phản hồi nhịp lệnh rất chậm.

Kể từ đó, Ford đã phản ứng bằng cách bổ sung nhiều phím, nút vào hệ thống điều khiển trung tâm và phát hành bản cập nhật để khắc phục sự cố.

Năm nay, tổng điểm của hương hiệu này là 116, cao hơn 15 điểm so với 2013 và đạt mức trung bình của thị trường.

Theo Sargent: “Hầu như mọi dòng xe của Ford đều tiến bộ, bao gồm cả những mẫu xe hạng lớn Escape, Fusion và Focus. Phần nào cũng nhờ các sự cố liên quan đến MyFord Touch đã thuyên giảm.”

Ảnh minh họa


Những chuyển biến lớn

Tổng số điểm năm nay của Nissan là 120, sau cú tụt giảm 22 điểm năm ngoái, cho thấy tiến bộ vượt bậc của hãng so với những thương hiệu còn lại.

Sargent cho biết Nissan đã hổi phục cú trượt dài vào năm 2013 khi các dòng xe mới Altima, Pathfinder and Sentra chỉ đóng góp 43 điểm vào tổng số điểm sự cố của hãng.

Jaguar (87 điểm) and Ram (116 điểm) là những thương hiệu tiến bộ vượt bậc với vị trí cao hơn hoặc ngang bằng với bình quân thị trướng.

Dù đứng thứ tám vào năm ngoái, Jaguar giành được ngôi á quân trong bảng xếp hạng năm nay sau màn ra mắt ngoạn mục của dòng xe thể thao F-Type. Đội hình năm 2014 của Jaguar bao gồm XK phiên bản coupe và convertible và mẫu sedan XF và XJ.

Tiến bộ của hãng xe Ram phần nào là nhờ những cải tiến trong hệ thống giải trí âm thanh.

Thất bại

Cũng như GMC, điểm số của Fiat, Infiniti, Acura và Jeep tăng vọt sau khi ra mắt nhiều dòng xe chủ lực.

Sedan Infiniti Q50, crossover Acura MDX , Jeep Cherokee, GMC Sierra and Fiat 500L đều là những mẫu xe mới chào sân trong năm nay.

Fiat gặp thêm 52 sự cố, đưa tổng số điểm lên 206, Infitini (128 điểm) cũng tăng 33 sự cố. Acura (131 điểm) tăng thêm 29 sự cố so với năm ngoái và Jeep (146 điểm) tăng 28 sự cố.

Tập đoàn Chrysler cho biết hãng vừa phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến trục trặc kỹ thuật trên dòng xe Jeep là do các bản cập nhật phần mềm.

Riêng về Fiat, Chrysler cho rằng chiếc Fiat 500 2014 thật ra là mẫu xe được xếp thứ ba về khả năng vận hành, nhưng do hạn chế về số lượng xe được khảo sát nên Fiat 500 không dành được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chung. Theo Chrysler, trong suốt thời gian nghiên cứu được triển khai, Fiat 500 2013 còn bán chạy hơn phiên bản cải tiến 2014.

Doug Betts, phó giám đốc cấp cao về chất lượng của Chrysler Group tuyên bố: “Quan điểm về chất lượng của chủ sở hữu xe rất có giá trị trong công cuộc hoạch định những sản phẩm mà khách hàng sẽ yêu thích, bao gồm công nghệ mới nhất, hiệu suất nhiên liệu, và thiết kế cầu kỳ và hạn chế tối đa những bất cập, ví dụ như hệ thống nhận diện âm thanh hay hiểu sai lệnh hoặc động cơ hư hòng thường xuyên. Không ngừng cải tiến các dòng sản phẩm và giới thiệu nhiều công nghệ mới là rất cần thiết, nhưng điều này cũng có những tác động ngắn hạn đối với những thương hiệu nhất định như Jeep và Fiat.”

Acura được xếp hạng thứ 25, thấp hơn nhiều so với vị trí thứ 6 của năm 2013, phần lớn bắt nguồn từ thất bại của mẫu MDX.

Đứng cuối bảng là hãng Fiat, ngay sau Jeep. Cùng nằm trong năm vị trí cuối của bảng xếp hạng là Mitsubishi (145 điểm), Scion (140 điểm) and Mazda (139 điểm).

Từng giữ vị trí á quân năm ngoái với 90 điểm, GMC bị loại khỏi top 10 với số điểm 116, ngang với bình quân thị trường.

Sargent cho biết: “Tất cả những mẫu xe này đều được sản xuất với số lượng lớn. Một khi ra mắt một mẫu xế số lượng lớn nhưng lại không bán chạy, một thương hiệu sẽ mất uy tín đáng kể và chỉ có thể trông đợi doanh số sẽ hồi phục sau nhiều năm cải tiến”.

Kết quả nghiên cứu chất lượng của J.D. Power

Vấn đề trên mỗi 100 xe

Porsche

74

Jaguar

87

Lexus

92

Hyundai

94

Toyota

105

Chevrolet

106

Kia

106

BMW

108

Honda

108

Lincoln

109

Audi

111

Chrysler

111

Cadillac

115

Mercedes-Benz

115

Volvo

115

Ford

116

GMC

116

Ram

116

Industry Average

116

Buick

120

Nissan

120

Dodge

124

Land Rover

127

Infiniti

128

Volkswagen

128

Acura

131

Mini

133

Subaru

138

Mazda

139

Scion

140

Mitsubishi

145

Jeep

146

Fiat

206



3 mẫu xe tốt nhất cho mỗi phân khúc

 

Quán quân:

 

 

Small Car

Hyundai Accent

Mazda MAZDA2

Kia Rio

Compact Car

Hyundai Elantra

Toyota Corolla

Honda Civic

Compact Premium Car

Lexus ES

Acura TL

Acura ILX (tie)

 

 

BMW 4 Series (tie)

Compact Sporty Car

Mazda MX-5 Miata

Volkswagen GTI

Scion tC

Compact Premium Sporty Car

Porsche Boxster

Porsche Cayman

Nissan Z

Midsize Car

Chevrolet Malibu

Hyundai Sonata

Toyota Camry

Midsize Sporty Car*

Dodge Challenger

Chevrolet Camaro

 

Midsize Premium Car

Hyundai Genesis

Lincoln MKS

BMW 6 Series (tie)

 

 

Lexus GS (tie)

 

 

Mercedes-Benz CLS-Class (tie)

Midsize Premium Sporty Car*

Porsche 911

Jaguar F-Type

 

Large Car

Kia Cadenza

Nissan Maxima

Toyota Avalon

Large Premium Car

Porsche Panamera

Lexus LS

Hyundai Equus

 

 

 

3 mẫu xe tốt nhất cho các phân khúc SUV, MPV, tải và bán tải

 

Quán quân:

 

 

Small SUV

Buick Encore (tie)

 

 

Kia Sportage (tie)

 

 

Nissan Juke (tie)

 

 

Compact SUV

GMC Terrain

Chevrolet Equinox

Toyota FJ Cruiser

Compact Premium SUV

Infiniti QX50

BMW X3

Audi Q5

Compact MPV

Mazda MAZDA5

Kia Soul

Ford C-Max

Midsize SUV

Ford Edge

Hyundai Santa Fe (tie)

 

 

Nissan Murano (tie)

 

Midsize Premium SUV

Lincoln MKX

Porsche Cayenne

Infiniti QX70

Midsize Pickup

Honda Ridgeline

Nissan Frontier (tie)

 

 

Toyota Tacoma (tie)

 

Minivan

Chrysler Town & Country

Toyota Sienna

Dodge Grand Caravan

Large SUV

Chevrolet Suburban (tie)

Chevrolet Tahoe

 

GMC Yukon (tie)

 

 

Large Premium SUV*

Infiniti QX80

Cadillac Escalade

 

Large Light Duty Pickup

Ford F-150 LD

Toyota Tundra

Ram 1500 LD

Large Heavy Duty Pickup*

Chevrolet Silverado HD

GMC Sierra HD

 

 

 

 

 


* Không còn mẫu xe nào trong phân khúc này đạt trên điểm trung bình của phân khúc
Lưu ý 1: (tie) có nghĩa là đồng hạng
Lưu ý 2: Để trao thưởng cho một hạng mục, phải hội tụ ít nhất ba mẫu xe chiếm 80% doanh thu cùa hạng mục đó. Hạng mục xe thành phố không đáp ứng được tiêu chí này nên không có giải thưởng.


 


Hà Phan - Autonews

Ý kiến bạn đọc