Bí mật thú vị đằng sau thương hiệu Peugeot

07:02, 02/06/2014
|

(VnMedia)- Hãng xe hơi nổi tiếng của Pháp Peugeot chính thức trở lại Việt Nam cuối năm 2013  với thông điệp "Sự trở lại của một huyền thoại".

Và quả thật, với giới sành xe thì logo hình sư tử của Peugeot chứ không phải các thương hiệu xe Nhật hay xe Mỹ mới là huyền thoại tại Việt Nam. Sở dĩ gọi là huyền thoại vì thương hiệu này đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam như biểu tượng của đẳng cấp và chất lượng từ gần một thế kỷ trước. Sau nhiều năm vắng bóng, "huyền thoại" Peugeot đã chính thức trở lại Việt Nam thông qua việc hợp tác với công ty ô tô Trường Hải (Thaco) mà khởi đầu là mẫu Peugeot 408.

Ảnh minh họa

Peugeot 408


Nguồn gốc thương hiệu Peugeot

Peugeot được thành lập vào năm 1810 bởi gia tộc Peugeot với nhà máy sản xuất chính đặt tại Sochaux -  một tỉnh biên giới miền đông nước Pháp, giáp với Đức và Thụy Sĩ. Do vị trí địa lý đặc thù, Sochaux là nơi giao thoa của 3 nền văn hóa: thời trang của văn hóa Pháp, kỹ thuật của người Đức và tính chính xác của người Thụy Sĩ. Sự giao thoa về văn hóa đã phản ánh vào trong các sản phẩm thiết kế của Peugeot và vô tình tạo nên những khác biệt đặc trưng của sản phẩm Peugeot. Đó là sự kết tinh của công nghệ Đức, tính chính xác của Thuỵ Sĩ và thiết kế quyến rũ từ Pháp. Từ 1974, Peugeot mua lại hãng xe Citroën và đổi tên thành PSA (Peugeot Societe Anonyme).

Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, Peugeot là một huyền thoại


Lịch sử phát triển lâu đời

Có lẽ ít ai biết rằng cùng với Daimler, Ford, Peugeot là 1 trong 3 thương hiệu có  lịch sử sản xuất ô tô lâu đời nhất trên thế giới. Những chiếc ô tô Peugeot đầu tiên được xuất xưởng từ những năm 1890. Nhưng sự thật thương hiệu Peugeot đã ra đời 80 năm  trước đó, vào năm 1810 với khởi nguồn là nhà máy cơ khí sản xuất công cụ công nghiệp như lưỡi cưa, máy xay tiêu, xe đạp … Nhờ đó, Peugeot trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hiếm hoi sở hữu nhiều phát minh gốc về công nghệ ô tô.

Độc đáo tên gọi các mẫu xe Peugeot

Một điều thú vị ít người biết là vào năm 1963, Porsche đã cho ra đời mẫu xe Porsche 901 nhưng sau đó buộc phải đổi tên là Porsche 911 vì kiểu đặt tên có số 0 ở giữa là sở hữu độc quyền của Peugeot trên toàn thế giới. Tên gọi của xe Peugeot cho phép khách hàng biết chính xác mẫu xe họ chọn thuộc phân khúc nào và phiên bản bao nhiêu. Chữ số đầu tiên bên trái (bắt đầu từ 1 đến 5) nói đến phân khúc xe trong khi chữ số thể hiện phiên bản xe. Ví dụ mẫu xe 408 nghĩa là đây xe thuộc phân khúc C sedan và là phiên bản phát triển thứ 8 của mẫu này. Các xe MPV, SUV hay CUV sẽ có thêm 1 số 0 ở giữa, ví dụ như 3008 là phiên bản phát triển thế hệ thứ 8 của xe CUV 5 chỗ.

Ảnh minh họa

Peugeot 404

Peugeot - thương hiệu được tin tưởng hàng đầu châu Âu

Hẳn rất nhiều người trong chúng ta biết cha đẻ của hãng siêu xe nổi tiếng Italia Ferrari là Enzo Ferrari. Vậy nhưng có lẽ cũng rất ít người biết rằng ông lại là một tín đồ trung thành của thương hiệu Peugeot.  Enzo sở hữu hàng loạt mẫu xe Peugeot như Peugeo 404, Peugeot 504 sedan, Peugeot 508 Coupe nhưng chỉ sử dụng duy nhất một xe mang thương hiệu Ferrari.

Vang danh đường đua thế giới

Những tín đồ của tốc độ thường hay nói tới Ferrari hay Porche nhưng giờ đây họ phải nhắc đến tên Peugeot. Một minh chứng rõ ràng nhất là tại giải đua xe khắc nghiệt và danh tiếng hàng đầu thế giới Le Mans, Peugeot là thương hiệu thường xuyên vô địch hoặc nằm trong top đầu. Hay mới đây nhất, tại giải Pikes Peak 2013, chiếc Peugeot T16 đã vượt qua hàng loạt những tên tuổi lớn của Porche, Lexus, Honda, Ford...để bước lên bục vinh quang.

Dẫn đầu công nghệ động cơ

Ít ai biết rằng Peugeot là một trong số ít các nhà sản xuất động cơ gốc trên thế giới, thậm chí có thể cung cấp vài phiên bản động cơ cho một mẫu xe. Điển hình như mẫu xe 208, Peugeot cung cấp đến 10 phiên bản động cơ khác cho riêng mẫu này, gồm 05 phiên bản máy xăng và 05 phiên bản máy dầu. Năm 2013, Peugeot hợp tác với hãng xe Đức BMW để chế tạo động cơ dùng chung cho thương hiệu Peugeot và Mini - động cơ này đã đoạt giải “Động cơ của năm” năm 2013.

Ảnh minh họa

Peugeot là một trong số ít các nhà sản xuất động cơ gốc


Huyền thoại tại Việt Nam

Thương hiệu Peugeot có mặt tại Việt Nam rất sớm, vào khoảng giữa thập kỷ 30 của thế kỷ trước, và trở thành biểu tượng của đẳng cấp và chất lượng tại Việt Nam. Nhiều sản phẩm đã trở nên huyền thoại và là biểu tượng của chất lượng bền bỉ. Thời kỳ bao cấp một chiếc xe đạp Peugeot có thể đổi ngang một căn nhà mặt phố. Hay mẫu xe Peugeot 404 (tiền thân mẫu Peugeot 408) là mẫu xe từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng, hiện vẫn còn trưng bày tại Khu di tích Phủ Chủ tịch. Thậm chí, nó còn ví như một trong những thương hiệu khẳng định vị thế của người sở hữu như câu truyền miệng “Một yêu anh có Seiko, hai yêu anh Peugeot cá vàng”. ..

Ảnh minh họa

Peugeot gắn liền với tình yêu đôi lứa

Biểu tượng của chất lượng

Một câu chuyện có thật về hai thanh niên người Pháp đã thực hiện 1 chuyến du hành Sài Gòn – Paris dài gần nửa vòng Trái đất (hơn 17.000 km) xuyên qua châu Á nóng bỏng gió và cát trên 02 chiếc scooter Peugeot và đã về đến đích an toàn trong khi 02 xe vẫn vận hành tốt. Một kỷ lục ít thương hiệu nào đạt được ngay cả trong hiện nay. Càng ấn tượng hơn nữa nếu biết rằng kỷ lục này đã xảy ra từ cách đây… 50 năm.


Quỳnh Trang - Trần Thanh

Ý kiến bạn đọc