Xe máy Việt Nam đang bão hòa

20:32, 02/02/2014
|

(VnMedia) - Năm 2013 là một năm buồn với thị trường xe máy Việt Nam khi tiếp tục suy giảm doanh số, báo hiệu xu hướng bão hòa…

Dưới đây là một số điểm nổi bật trên thị trường xe máy theo góc nhìn của VnMedia:

1- Doanh số giảm năm thứ hai liên tiếp

Theo thống kê sơ bộ từ 5 doanh nghiệp xe máy chiếm trên 95% thị phần xe máy của cả nước (Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio, SYM), tổng doanh số bán toàn thị trường xe máy Việt Nam năm 2013 đạt khoảng 2,8 triệu chiếc, giảm 10% so với mức 3,1 triệu chiếc trong năm 2012 và là năm suy giảm thứ hai liên tiếp. Năm qua, doanh nghiệp có thị phần lớn nhất thị trường là Honda có doanh số bán 1,87 triệu chiếc, giảm 4% so với mức 1,95 triệu chiếc của năm 2012. Tuy nhiên "nhờ" sự suy giảm nhanh hơn của các thương hiệu khác, thị phần của xe máy Honda tại Việt Nam đã tăng từ 63% lên 67% trong năm qua.

Ảnh minh họa

Doanh số bán của 5 doanh nghiệp xe máy lớn nhất thị trường

Nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh được xem là nguyên nhân chính dẫn tới sự suy giảm của thị trường. Điều này cũng đang khiến các đại lý xe máy chính hãng gặp rất nhiều khó khăn, thua lỗ nặng nề, đặc biệt là các đại lý mới, khác hẳn với sự thịnh vượng của vài ba năm về trước.

2- Thu phí sử dụng đường bộ với xe máy

Năm 2013 vừa qua, lần đầu tiên chủ sở hữu xe máy phải nộp thêm một khoản phí là phí sử dụng đường bộ với mức từ 50 -150 nghìn đồng/xe/ năm. Tuy mức thu không lớn nhưng đây được xem là một trong những bước đi đầu tiên nhằm hạn chế xe máy, khống chế ở mức khoảng 36 triệu xe máy lưu thông vào năm 2020 như định hướng của Chính phủ.

Ảnh minh họa

Người Việt bắt đầu thờ ơ với xe máy


3- Xe ga mới vẫn áp đảo

Trong số những xe máy mới (gồm cả mới hoàn toàn và phiên bản nâng cấp) ra mắt năm 2013, số lượng những mẫu xe ga vẫn chiếm tỷ lệ cao hơn. Năm qua Honda đã tung ra những sản phẩm xe ga bom tấn như Lead 125, SH mode và một số bản nâng cấp với màu mới của SH, Air Blade, Vision. Trong khi đó, Yamaha có Nouvo, Luvias mới…, Piaggio có Vespa LXV 3V i.e, Libety 3V i.e mới, Vespa Primavera, GTS Super...

Ảnh minh họa

Xe ga mới của Piaggio


4- Một mẫu xe máy bị khai tử nhanh chưa từng thấy

Mẫu xe số Super Dream 110 mới ra mắt cuối tháng 6/2013 đã bị dừng sản xuất do doanh số bán quá thấp. Có lẽ đây là mẫu xe máy mới bị khai tử nhanh nhất trong lịch sử xe máy Honda tại thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa

Super Dream 110. 


Công bằng mà nói, xe đã được thay đổi khá nhiều về công nghệ, dù động cơ 110 cc lớn hơn, khỏe hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ 100 cc trước đó. Tuy nhiên do thiết kế của Super Dream 100 (tương tự như Dream II trước đây) đã ăn sâu vào tiềm thức của người dùng Việt Nam nên Dream 110 bị phản ứng ngay khi ra mắt.

5- Cởi trói cho mô tô phân khối lớn

Cuối năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư mới bãi bỏ việc hạn chế thi giấy phép lái xe A2 và cho phép thi đại trà bắt đầu từ tháng 3/2014. Theo đó, người học lái xe bằng A2 không còn giới hạn trong các ngành nghề như Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Sát hạch viên, vận động viên mô tô.

Ảnh minh họa

Visitor Bios 175


Việc mở rộng đối tượng được thi bằng A2 cho phép nhiều người đam mê mô tô và có nhu cầu được phép sử dụng mô tô phân khối lớn. Cũng chính vì lẽ đó, thị trường mô tô phân khối lớn 2014 sẽ hứa hẹn nhiều sôi động, ngoài các thương hiệu có mặt trước như Ducatti và Benelli còn có sự xuất hiện mới của thương hiệu KTM (Áo) và Harley-Davidson (Mỹ) trong năm 2013 và dự kiến Kawasaki, Keeway trong năm 2014 này.


Quỳnh Trang - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc