Ngắm trực thăng tự chế "made by Bùi Hiển"

10:52, 19/02/2014
|

Tay nghề cao, cộng với đam mê, thích “trị những ca khó”, cái tên Bùi Hiển được người trong ngành cơ khí biết đến nhất là khi ông tự mày mò làm chiếc máy bay trực thăng.

Chiếc máy bay đầu tiên ra đời năm 2012, ông Hiền chưa hài lòng vì còn nhiều hạn chế ở động cơ, hộp số. Lại nhập máy từ nước ngoài về rồi tiếp tục tự tay lắp ráp, mày mò, ông chuẩn bị cho ra đời tiếp thêm một chiếc nữa để thỏa mãn niềm đam mê.

Tuy năm nay đã lục tuần, người thương binh này lại tiếp tục nuôi ước mơ một ngày nào đó, những chiếc máy bay do tự tay ông làm ra sẽ tung cánh trên bầu trời quê hương. Dẫu chặng đường thực hiện mơ ước còn lắm gian truân, nhưng ông vẫn khẳng định “sẽ làm khi nào được thì thôi”.

Trước đó, tháng 3/2012, chiếc máy bay trực thăng đầu tiên được ông cho ra đời và đã bay thử trong xưởng thành công. Mặc dù vậy, để “phương tiện bay” của ông Hiển phát triển thành một chiếc máy bay còn cần một quá trình nghiên cứu, chế tạo để đạt các điều kiện, thông số kỹ thuật rất ngặt nghèo.

Theo đó, Đoàn cán bộ kỹ thuật thuộc Sư đoàn không quân 370 quản lý sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương do thượng tá Nguyễn Văn Dũng dẫn đầu đã đến thị sát “máy bay trực thăng tự chế” của ông Nguyễn Bùi Hiển (58 tuổi, thương binh, ngụ phường An Thạnh, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Chiếc máy bay ông chế tạo theo kiểu, có hai cánh quạt đồng trục, mỗi cánh có 2 lá, kết cấu đơn giản với động cơ được lấy ra từ chiếc môtô nước có công suất 102 mã lực.

Sau khi kiểm tra từng chi tiết, đoàn thị sát đưa ra nhận định bước đầu: “Máy bay trực thăng tự chế” của ông Hiển khi điều khiển được nâng lên  khỏi mặt đất cao hơn 1 mét chỉ mới được gọi là  “phương tiện bay”.

Chiêm ngưỡng một số hình ảnh trực thăng tự chế "Made by Bùi Hiển"

 Ảnh minh họa
Kiểu dáng hiện đại, khung cabin bằng hợp kim nhôm...

 Ảnh minh họa
Lần này ông làm cánh quạt hai lá bằng inox.

 Ảnh minh họa
Mấy ngày nay, ông lại cặm cụi để hoàn thiện sản phẩm của mình.

 Ảnh minh họa
Trục Rotor chính.

 Ảnh minh họa

 Máy bay sẽ có 1 ghế ngồi để phi công điều khiển với cần điều khiển hộp số, cần điều khiển cân bằng, tốc độ, di chuyển.

 Ảnh minh họa

Ông nói rằng ông chế tạo theo mẫu máy bay thể thao, siêu nhẹ để phục vụ dân sinh.

Bài viết:
http://news.zing.vn/Nguoi-thuong-binh-va-2-chiec-truc-thang-made-by-Bui-Hien-post392631.html

Nguồn Zing News
Ông nói rằng ông chế tạo theo mẫu máy bay thể thao, siêu nhẹ để phục vụ dân sinh.

Bài viết:
http://news.zing.vn/Nguoi-thuong-binh-va-2-chiec-truc-thang-made-by-Bui-Hien-post392631.html

Nguồn Zing News
Ông nói rằng ông chế tạo theo mẫu máy bay thể thao, siêu nhẹ để phục vụ dân sinh.

Bài viết:
http://news.zing.vn/Nguoi-thuong-binh-va-2-chiec-truc-thang-made-by-Bui-Hien-post392631.html

Nguồn Zing News

Ông nói rằng ông chế tạo theo mẫu máy bay thể thao, siêu nhẹ để phục vụ dân sinh.

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Kỹ sư Bùi Hiển thử nghiệm máy bay bên trong gara


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc