Khám phá bí mật nhà máy sản xuất xe Lexus

07:53, 01/12/2013
|

(VnMedia)- Nhà máy Ô tô Toyota Kyushu tại Fukuoka (Nhật Bản) đã phải thực hiện hàng loạt công đoạn sản xuất nghiêm ngặt, tỉ mỉ, chính xác cao để cho ra lò những mẫu xe sang Lexus nổi tiếng toàn cầu.

Trong chuyến công tác mới đây tại Nhật Bản, phóng viên VnMedia đã có cơ hội được tận mắt chứng kiến một số công đoạn sản xuất xe Lexus tại nhà máy Ô tô Toyota Kyushu (gọi tắt là nhà máy Kyushu), một trong hai nhà máy sản xuất xe Lexus lớn nhất của tập đoàn Toyota Nhật Bản, đặt tại thành phố Fukuoka. Những công đoạn sơn, lắp ráp hay kiểm tra chất lượng xe Lexus tại đây đã cho thấy sự khác biệt rất lớn giữa sản xuất một chiếc xe phổ thông và một chiếc xe sang.

Ảnh minh họa

Lắp ráp xe sang Lexus tại nhà máy Kyushu, Fukuoka, Nhật Bản


Sơn: Bóng và mượt

Dây chuyền sơn của nhà máy Kyushu có hai tầng, với tổng diện tích gần 50.000 m2. Thân vỏ xe sau khi được chuyển từ dây chuyền hàn được đưa qua công đoạn rửa bằng dầu để loại bỏ các vết bẩn. Tiếp đến là công đoạn sơn mạ điện, xe được nhúng vào trong bể có chứa sơn tĩnh điện để sơn chống gỉ tới mọi ngóc ngách của xe. Ngoài việc sơn chống gỉ, riêng sàn xe còn được sơn thêm một lớp sơn sealer để ngăn thấm nước đối với các mắt nối giữa các kim loại.

Ảnh minh họa

Robot tham gia đông đảo ở công đoạn dập, hàn


Tiếp theo là sơn phía trong, sơn bề mặt và đặc biệt là công đoạn  “mài bóng bề mặt” chỉ có ở Lexus, làm cho thân xe bóng mượt. Sau công đoạn này, xe sẽ được con người và rôbot cùng sơn hoàn thiện, theo màu do khách hàng đặt. Cuối cùng là sơn phủ trong (clear) để tạo cảm giác mượt và bóng. Kết thúc quá trình sơn, thân vỏ xe được đưa vào lò sấy, các thành phần nước trong sơn được làm khô từ từ nhằm đảm bảo độ bóng mượt của xe.

Ảnh minh họa

sơn vỏ xe


Một trong những điểm nhấn tại dây chuyền sơn là sơn hoàn thiện do robot thực hiện. Kỹ thuật sơn tỉ mỉ của con người được các robot tái hiện với độ ổn định và chính xác cao. Bộ phận đầu phun của robot hoạt động 30.000 vòng quay, thay vì 20.000 vòng thông thường, phun ra các hạt sơn cực kỳ nhỏ, làm cho bề mặt sơn nhẵn và mượt. Mặc dù khoảng cách giữa hai xe chỉ khoảng hơn 2 mét nhưng các robot có thể sơn mỗi xe một màu khác nhau theo đơn đặt hàng của khách hàng. Để có được điều này, nhà máy Kyushu đã sử dụng máy hút phía dưới, ngăn ngừa những hạt sơn thừa bay lung tung làm ảnh hưởng tới chất lượng sơn của xe khác. Bản thân các robot cũng được phủ lớp màu trắng ngăn không cho sơn và bụi dính vào.

Ảnh minh họa

Mỗi ngày nhà máy Kyushu sản xuất khoảng 820 chiếc, cả năm
khoảng 200.000 chiếc xe sang Lexus


Nhà máy Ô tô Toyota Kyushu (TMK) được thành lập vào năm 1991 tại Miyakawa, Fukuoka, Nhật Bản, ban đầu chỉ sản xuất xe Toyota. Năm 2005, nhà máy bắt đầu sản xuất các dòng xe cao cấp Lexus, gồm ES, RX, IS, HS (chỉ có ở Nhật Bản), CT và các mẫu hybrid. Nhà máy đạt sản lượng đạt kỷ lục 440.000 xe/năm vào năm 2007. Tuy nhiên, sau đó TMK gặp khó khăn khi kinh tế rơi vào khủng hoảng, xe bị triệu hồi, và thiên tai (động đất và lũ lụt) năm 2008. Hiện nay, nhà máy TMK có công suất khoảng 820 chiếc/ngày, 200.000 chiếc/ năm. Rất nhiều xe được sản xuất tại TMK đã xuất khẩu ra nước ngoài, gồm Mỹ và hơn 70 thị trường Á, Âu...

Khác với nhiều công đoạn sơn xe thông thường, xe Lexus được sơn bóng đầy đủ cả phía trong xe, nơi thường ít được để ý tới.

Công đoạn kiểm tra chất lượng cuối cùng của dây chuyền sơn là thao tác kiểm tra RGB. Tại đây, các kỹ sư sẽ chiếu ánh sáng màu đỏ, xanh lá cây, xanh nước biển tùy theo màu xe để phát hiện những vết xước hay các hạt rất nhỏ mà việc kiểm tra màu sắc và kiểm tra thông thường không phát hiện ra. Thực tế theo trải nghiệm của phóng viên VnMedia, công nghệ chiếu sáng đặc biệt này này giúp cho những người không có chuyên môn như chúng tôi cũng có thể nhận thấy những vết xước rất nhỏ bằng mắt thường, cũng như nhận thấy được sự đồng đều, độ sâu của bề mặt sơn.

Nhờ có công nghệ sơn tân tiến cùng sự tỉ mỉ cẩn thận đến từng chi tiết của con người, những mẫu xe Lexus sẽ có nước sơn sáng bóng lấp lánh khi ánh sáng chiếu vào và độ sâu của màu sẽ tăng lên khi ánh sáng chiếu vào giảm bớt. Với xe Lexus, tùy thời gian và địa điểm đi xe, khuôn mặt của xe cũng thay đổi, giúp khách hàng không cảm thấy nhàm chán.

Lắp ráp: Sạch và yên tĩnh

Tại dây chuyền lắp ráp này, ngoài phương châm sản xuất Lexus, nhà máy Kyushu còn nỗ lực xây dựng một nhà máy “Sạch và Yên tĩnh”. Đây là một ý tưởng của riêng nhà máy với mục tiêu sản xuất ra những chiếc xe có chất lượng cao nhất tại một nhà máy sạch sẽ và yên tĩnh nhất. Để làm được điều đó, nhà máy sẽ không để bụi lọt vào giữa các phụ tùng, giúp ngăn ngừa bụi bẩn bám vào xe. Hoạt động lắp ráp xe cũng rất yên tĩnh, tiếng ồn trong nhà máy này chỉ ngang bằng mức độ yên tĩnh của một văn phòng bận rộn.

Khu vực gầm xe được lắp nhiều linh kiện phụ tùng quan trọng liên quan tới các chức năng cơ bản của xe như chạy, rẽ, dừng. Việc siết chặt các phần quan trọng này sử dụng dụng cụ siết bằng điện có độ chính xác rất cao. Hệ thống này kết nối với máy tính, giúp không chỉ phán đoán, điều chỉnh lực siết một cách tự động, mà còn giúp lưu trữ các dữ liệu của từng chiếc xe về các thông tin như đã lắp chiếc ốc nào, bao giờ, siết lực bao nhiêu,… 

Ảnh minh họa

Dây chuyền lắp ráp xe Lexus


Nhờ sự liên kết với máy tính, khách hàng có thể tìm hiểu ngược lại tại nhà máy là chiếc xe của mình đã được làm như thế nào và nếu không may có sự cố xảy ra, những dữ liệu này có thể giúp nhà máy Kyushu phân tích, tìm hiểu nguyên nhân.

Bên cạnh đó, hệ thống siết bằng điện thay thế hệ thống bằng hơi truyền thống đã giúp dây chuyền lắp ráp xe Lexus giảm thiểu tiếng ồn, xóa bỏ ấn tượng xấu “rừng âm thanh” của dây chuyền lắp ráp động cơ.

Ảnh minh họa

Lắp ráp động cơ


Kiểm tra chất lượng: Nghiêm ngặt và chính xác

Kiểm tra chất lượng là công đoạn thể hiển yêu cầu khắt khe đối với việc chế tạo một chiếc xe, là một công đoạn quan trọng nhằm mang đến cho khách hàng cảm giác lái xe tốt nhất và chất lượng hoàn hảo của Lexus.

Tại dây chuyền kiểm tra lắp ráp, các thao tác kiểm tra chủ yếu nhằm đánh giá quy cách lắp ráp lên chiếc xe xem có các khe hở, cong vênh, vết xước, vết bẩn hay không, kiểm tra cấu trúc tổng thể. Dây chuyền này được bao quanh bằng các tấm ngăn trong, nhân viên kiểm tra khi vào dây chuyền này phải thay giày chuyên dụng nhằm ngăn ngừa triệt để việc mang bụi vào trong khu vực làm việc.

Ảnh minh họa

Xe được kiểm tra nghiêm ngặt 1.700 hạng mục trước khi xuất xưởng


Trong khi đó, tại quy trình thực hiện kiểm tra khe hở, độ vênh, các nhân viên kiểm tra dù đeo găng tay nhưng họ đã được huấn luyện để có thể sờ mà vẫn phát hiện ra những khe hở rất rất nhỏ. Việc kiểm tra hoàn toàn nhờ vào cảm giác của con người, vì vậy trước khi bắt tay vào công việc những nhân viên này phải qua kiểm tra sức khỏe. Nếu vì lý do sức khỏe mà nhân viên không qua được bài kiểm tra thì ngày hôm đó, người nhân viên này sẽ không được làm công việc này. Đây là môt qui trình hết sức nghiêm ngặt, giúp cho Lexus đạt được danh hiệu Premium Car về đẳng cấp chất lượng.

Một thao tác kiểm tra khác cũng rất quan trọng là kiểm tra góc đặt bánh xe để đảm bảo xe chạy chính xác và ổn định theo thao tác của người lái. Để kiểm tra chính xác điểm này, lốp xe sẽ được chiếu tia laser mầu đỏ, sau đó máy tính sẽ đo thời gian quay lại để kiểm tra  xem hướng của lốp có ở góc chạy thẳng hay không. Việc đo bằg tia laser này là kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới, giúp tăng độ chính xác hơn 3 lần so với các phương pháp khác từ trước tới nay.

Ảnh minh họa

"Có 2 cây cầu mà tôi muốn xây dựng thông qua đóng góp của mình trong ngành sản xuất ô tô. Cây cầu thứ nhất là cầu nối giữa chúng tôi và khách hàng. Cái còn lại kết nối Kyushu với thế giới. Tên của tôi, Nihashi (“hai cây cầu”), chứa đựng thông điệp này" - Chủ tịch TMK Iwao Nihashi nói.


Một ví dụ điển hình khác về việc kiểm soát chất lượng tại nhà máy Kyushu là để kiểm tra sự khéo léo và thận trọng của các kỹ thuật viên và tính hiệu quả của các khóa đào tạo, các kỹ thuật viên đã được yêu cầu gấp một con mèo origami bằng 1 tay, chỉ với 1 miếng giấy vuông. Tờ giấy được các kỹ sư thao tác một cách hoàn hảo chỉ với lực gấp của tay. Việc sử dụng mu bàn tay và các ngón tay yêu cầu rất nhiều kỹ năng để đảm bảo sự nhẹ nhàng và chính xác. Chỉ những người có thể hoàn thành việc này trong vòng 90 giây hoặc nhanh hơn mới được chọn làm kỹ thuật viên.


Hữu Thọ - ảnh TMK

Ý kiến bạn đọc