Khám phá siêu động cơ EcoBoost của Ford

21:49, 27/11/2013
|

(VnMedia) - Chỉ có dung 1 lít nhưng động cơ EcoBoost được lắp trên mẫu xe cỡ nhỏ Ford Fiesta có công suất tới 125 mã lực, tương đương một chiếc xe thông thường có dung tích động cơ 1,6 lít !

Xe Ford Fiesta mới là mẫu xe đầu tiên tại Đông Nam Á được trang bị động cơ EcoBoost 1,0 lít, 3 xy lanh, kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp và thời gian mở van biến thiên để giảm hao phí nhiên liệu mà không giảm công suất của động cơ.

Ảnh minh họa

Động cơ EcoBoost nhỏ nhưng siêu khỏe

Đây là động cơ nhỏ nhất trong phân khúc – đủ đặt vừa khoang hành lý phía trên ghế ngồi trong máy bay – nhưng công suất 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm, tương đương với một động cơ xăng 1,6 lít truyền thống. Không dừng lại ở đó, với vòng tua máy từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút, lái xe có thể tăng tốc và vượt lên một cách dễ dàng.

Tại Đông Nam Á, động cơ EcoBoost 1.0 trên xe Ford Fiesta mới được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp PowerShift của Ford, giúp xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 5,3 lít/100km theo công bố của nhà sản xuất.

Được biết, động cơ EcoBoost 1.0  tăng cường thêm cho dòng động cơ EcoBoost đang phát triển trên toàn cầu của Ford bao gồm các động cơ 4 xy lanh 1,5 lít; 1,6 lít và 2 lít cùng hai phiên bản động cơ V6 dung tích 3,5 lít. Công nghệ động cơ EcoBoost của Ford đã được cấp hơn 125 bằng sáng chế và tạo ra một động cơ dung tích nhỏ có thể giảm lượng hao phí nhiên liệu thêm 20% so với các động cơ lớn mà không hề ảnh hưởng đến công suất.

Ảnh minh họa

Tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ cho Fiesta mới


Theo đại diện tập đoàn Ford, việc thay thế các động cơ lớn bằng các động cơ EcoBoost dung tích nhỏ hơn chính là cách để Ford thực hiện cam kết trở thành một trong những nhà sản xuất xe dẫn đầu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong mọi phân khúc mà hãng đang cạnh tranh. Tương tự như các hãng điện thoại di động, máy tính và các sản phẩm điện tử khác, các sản phẩm của Ford sẽ còn nhỏ gọn và mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới.

Khi lái thử xe, bạn khó có thể nhận biết được động cơ này chỉ có dung tích 1 lít hoặc đó là động cơ 3 xy lanh. Điều duy nhất bạn nhận thấy là xe lái êm ái và thú vị hơn” - Trevor Worthinton, Phó Chủ tịch về phát triển sản phẩm, Ford Châu Á Thái Bình Dương, nói.


Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc