Trung Quốc dồn dập hạn chế mua ô tô

20:44, 14/08/2013
|

(VnMedia)- Trước sức ép quá tải về cơ sở hạ tầng và ô nhiễm môi trường, thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) vừa gia nhập chuỗi các tỉnh, thành phố lớn của nước này hạn chế mua sắm ô tô.

 

Hôm 6/8 vừa qua, chính quyền thành phố Thiên Tân đã ra văn bản với nội dung “Đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng, Thiên Tân sẽ xem xét việc hạn chế mua ô tô và cũng như hạn chế thời gian lưu thông để hạn chế sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện cơ giới đường bộ”.

 

Trong văn bản này, chính quyền Thiên Tân cũng cho biết họ sẽ xây dựng thêm bãi đỗ xe, giảm đỗ xe trên phố và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Theo thống kê sơ bộ, hiện Thiên Tân có khoảng 2 triệu xe ô tô và mô tô; hơn 70% lượng xe đăng ký mới trong năm ngoái là sở hữu tư nhân.

 

Ảnh minh họa

Tắc đường nghiêm trọng tại Thiên Tân

Tuy vậy, thông báo mới của chính quyền thành phố Thiên Tân có thể gây lên một cơn sốt mua xe chạy lệnh hạn chế tại thành phố trực thuộc trung ương này. Theo một số chuyên gia, nên có một số biện pháp hạn chế sử dụng xe chứ không nên hạn chế mua xe. Ngoài ra, những xe gây ô nhiễm nhất là những xe cũ có thời gian sử dụng quá lâu chứ không phải xe mới.

 

Như vậy, Thiên Tân là thành phố lớn thứ 5 của Trung Quốc sau các tỉnh, thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Quý Dương hạn chế mua ô tô. Việc các thành phố đua nhau ra lệnh hạn chế mua ô tô đã khiến thị trường ô tô Trung Quốc có phần chững lại. Chẳng hạn tại Bắc Kinh, doanh số bán ô tô nửa đầu năm nay đạt 279.400 chiếc, giảm nhẹ so với mức 281.200 chiếc của cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa

7 tháng, Trung Quốc xuất khẩu 567.500 chiếc ô tô

Trong một thông tin khác, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết trong 7 tháng đầu năm nay, nước này đã xuất khẩu 567.500 chiếc ô tô các loại, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.


Phương Vũ - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc