Nhập xe sang, trốn thuế gần trăm tỷ đồng?

19:03, 25/01/2013
|

(VnMedia)- Mặc dù Tòa sơ thẩm đã tuyên BMW Euro Auto thắng kiện sau khi bị ấn định truy thuy số thuế hơn 80 tỷ đồng nhưng hiện cơ quan Hải quan vẫn chuẩn bị kháng cáo vì bảo lưu quan điểm nhà nhập khẩu này gian lận thuế.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa có Công văn số 97/STQ-ĐXLTT ngày 22/1/2013 gửi Tổng cục Hải quan báo cáo về kết quả kiểm tra sau thông quan với Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (BMW Euro Auto- nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam).

Theo đó, mặc dù BMW Euro Auto cam kết không trả khoản tiền nào khác cho người bán ngoài số tiền ghi trên hóa đơn nhập khẩu ô tô hiệu BMW mới 100% nhưng kiểm tra sau thông quan phát hiện chi phí vận tải, bốc dỡ hàng có liên quan đến hàng nhập khẩu không khai báo dẫn đến thiếu số tiền thuế hơn 328 triệu đồng.

Ngoài số tiền như ghi trên hóa đơn khai báo hải quan, doanh nghiệp còn thanh toán cho người bán (không khai báo) bằng hợp đồng tư vấn dịch vụ với đối tác ở Hồng Kông thể hiện qua hai hợp đồng theo chu kỳ thanh toán khác nhau là 750.000 USD/tháng và gần 1,4 triệu USD/quý.

Theo Hải quan TP.Hồ Chí Minh, BMW Euro Auto đã cố ý sử dụng hai bản hợp đồng tư vấn có nội dung và hình thức khác nhau, một bản trình cho cơ quan Hải quan khi được kiểm tra, một bản sử dụng cho giao dịch thực tế phát sinh tại Ngân hàng HSBC Việt Nam, mục đích nhằm che giấu, hợp thức hóa việc không khai báo các khoản chi phí thuộc giá trị tính thuế hàng hóa nhập khẩu. Hành vi trên đã dẫn đến thiếu số thuế phải nộp là hơn 82,6 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Cơ quan Hải quan vẫn kiên quyết cho rằng BMW Euro Auto gian lận thuế, với số tiền nộp thiếu hơn 82 tỷ đồng.

Cũng theo cơ quan Hải quan, trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã nhận được các văn bản giải trình nhưng không nhất quán, thiếu thuyết phục với những “nhầm lẫn” và “sơ xuất” mang tính hệ thống, không khách quan và chưa trung thực. Đoàn kiểm tra dã lập biên bản vi phạm hành chính ngày 6/11/2012, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát ngày 23/11/2013 và sau đó chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra công an TP. Hồ Chí Minh để điều tra.

Cùng với đó, Cục trưởng Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định truy thu số tiền thuế hơn 82,9 tỷ đồng. Tuy nhiên phía BMW Euro Auto đã khởi kiện tại Tòa hành chính và Tòa án đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm đình chỉ thi hành quyết định truy thu thuế nêu trên.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10/1/2013, Tòa án nhân dân TP.HCM đã chấp thuận nội dung khởi kiện của BMW Euro Auto nên Cục Hải quan TP.HCM đang tiến hành các thủ tục kháng cáo.

Trao đổi với VnMedia tối 24/1, đại diện BMW Euro Auto cho biết công ty đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, đồng thời đã được Tòa án sơ thẩm ngày 1/1/2013 xử thắng kiện với vụ kiện quyết định truy thu hơn 82 tỷ đồng tiền thuế nêu trên.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc