Nên bắt buộc lắp camera hành trình trên ô tô

20:58, 24/01/2013
|

(VnMedia) - Việc lắp camera hành trình trên xe ô tô không những giúp ích cho chủ xe rất nhiều trong những vụ tai nạn mà còn góp phần ngăn chặn tình trạng cướp bóc và các thành phần xấu trong xã hội hiện nay.


Ảnh minh họa

Camera hành trình chứa đựng nhiều thông tin đáng giá

Camera hành trình được gắn trên xe ô tô sẽ ghi lại những diễn biến xảy ra trên đường, khi bạn đang lái xe, tùy loại camera mà nó có thể lưu được khoảng thời gian khác nhau, nhưng thông thường là vài ngày trở lên, thời gian đủ để bạn xem lại những rắc rối khi gặp phải trên đường phố.

Lợi ích của camera hành trình đối với cá nhân chủ xe là nó có thể trở thành bằng chứng trong những vụ tai nạn ngoài ý muốn. Ví dụ trước đây có những chủ xe đã thoát khỏi nạn ăn vạ ở Trung Quốc, kẻ cố ý ăn vạ không thể nói thêm lời nào và bỏ đi khi chủ xe thông báo họ có camera ghi lại tất cả. Hay những vụ tai nạn không phải lỗi chủ xe gây ra cũng được ghi lại đầy đủ, làm cơ sở để họ được đền bù hay trở nên vô tội trước pháp luật.

Bên cạnh lợi ích cá nhân khi lắp camera hành trình trên ô tô, còn phải kể để lợi ích dành cho cộng đồng và xã hội. Thử đặt tình huống tất cả các xe ô tô lưu thông tại Việt Nam đều được lắp camera hành trình, bọn cướp giật, đâm chém như hiện nay chắc chẵn sẽ chùn tay khi hành động khi biết rằng có hàng chục chiếc camera đang chĩ a thẳng vào chúng, mọi thông tin từ biển số xe, đặc điểm nhận dạng của những thành phần xấu ngoài đường phố đều được ghi lại, giúp ích rất nhiều cho cơ quan điều tra.


Ảnh minh họa

Hai tên cướp bị bắt nhờ camera hành trình

Ví dụ như từng có một vụ án cướp giật bằng xe Exciter ở Sài Gòn làm hai cô gái té ngã, nhờ camera hành trình mà cơ quan chức năng đã bắt được hai tên cướp. Đó là ví dụ điển hình nhất cho lợi ích của camera hành trình. Ngoài ra còn vô số những vụ án phức tạp khác mà nếu như có camera hành trình thì sẽ dễ dàng tìm ra thủ phạm.

Trong những vụ tai nạn giao thông phức tạp, cơ quan điều tra còn có thể thu thập được rất nhiều góc ảnh khác nhau từ những chiếc camera hành trình, giúp cho việc xác định nguyên nhân gây ra tai nạn rõ ràng và nhanh chóng hơn, từ đó trở thành một biện pháp răn đe cánh tài xế phải lái xe đúng luật lệ giao thông.

Bất cứ ai cũng có thể tố cáo những người không tuân thủ luật lệ giao thông bằng cách gửi những đoạn video ghi lại được tới các cơ quan chức năng, trở thành bằng chứng không thể chối cãi để xử phạt những người coi thường an toàn giao thông, từ đó tỉ lệ tai nạn giao thông cũng sẽ được giảm hẳn.

Nói tóm lại, nếu camera hành trình trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc lắp trên xe ô tô tại Việt Nam, xã hội và cộng đồng sẽ an tâm hơn khi tham gia lưu thông trên đường phố, bởi mọi diễn biến xảy ra trên đường đều được các camera di động ghi lại được.


Hoàng Vũ

Ý kiến bạn đọc