Thấp thỏm với phí trước bạ ô tô mới

19:08, 27/12/2012
|

(VnMedia) - Trong khi kế hoạch giảm lệ phí trước bạ ô tô cũ xuống 2% khiến tất cả các bên đều hồ hởi thì quy định về lệ phí trước bạ ô tô mới lại khiến người tiêu dùng thấp thỏm, doanh nghiệp đau đầu.

>> Phí trước bạ ô tô cũ bất ngờ giảm xuống 2%

Phí trước bạ xe cũ xuống 2%: 3 nhà cùng lợi


Sáng qua, 26/12, Bộ Tài chính đã phát đi thông cáo về kế hoạch giảm lệ phí trước bạ với ô tô, gồm cả xe mới và đã qua sử dụng. Cụ thể, ngoài việc không thu phí hạn chế phương tiện cá nhân theo đầu phương tiện, Chính phủ dự kiến giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung. Đặc biệt, giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Đây là một trong hàng loạt giải pháp cấp bách được Chính phủ đưa ra để vực dậy nền kinh tế trong năm 2013.

Có thể nói, thông tin về lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký từ lần 2 trở đi giảm từ 10% (riêng Hà Nội 12%) hiện nay xuống 2% dù mới chỉ trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ nhưng đã khuấy động thị trường xe ô tô đã qua sử dụng. Một cán bộ thuế Hà Nội đề nghị giấu tên cho hay, đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, mang lại lợi ích cho cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, việc giảm lệ phí trước bạ xe cũ xuống thấp sẽ tạo điều kiện cho người dân, các doanh nghiệp chủ động làm thủ tục sang tên đổi chủ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, Nhà nước thu được thuế và quản lý phương tiện tốt hơn…

Trao đổi với VnMedia, ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc AnyCar – đơn vị chuyên doanh xe đã qua sử dụng- cũng cho rằng chủ trương giảm phí trước bạ xe qua sử dụng của Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn, giúp lành mạnh hóa thị trường. Hiện nay, để tránh phải nộp phí trước bạ quá cao (10-12%), việc mua bán xe qua sử dụng đều được thực hiện dưới hình thức ủy quyền sử dụng có công chứng, Nhà nước hầu như không thu được đồng phí nào.

Ảnh minh họa

Lệ phí trước bạ với xe cũ giảm xuống 2% trên toàn quốc


Theo ông Tuấn, nhu cầu sở hữu xe chính chủ luôn là mong chờ của người dân nhưng do phí quá cao nên họ phải chấp nhận đi xe mang tên người khác.

Nếu phí trước bạ giảm xuống rất thấp như vậy thì vì nhu cầu và quyền lợi thiết thực, người dân chắc chắn sẽ tự giác tiến hành các thủ tục sang tên đổi chủ” – ông Tuấn nói.

Trên thực tế, thông tin phí trước bạ ô tô cũ giảm mang lại niềm vui cho hầu hết những người đang sử dụng xe không chính chủ. Anh Nguyễn Đức Hải (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, anh đang sử dụng một chiếc Honda Civic mua của người quen từ năm 2008 nhưng không làm thủ tục sang tên do nhẩm tính chi phí cao trên 60 triệu đồng (phí trước bạ 12%, giá xe khoảng 500 triệu đồng). Nếu sắp tới, phí giảm xuống 2% thì chi phí giảm 6 lần, chỉ còn khoảng 10 triệu đồng thì anh sẵn sàng đi sang tên đổi chủ cho yên tâm.

Cùng chung tâm trạng, chị Đào Lệ Thủy (Nam Định) cho biết chị đang dùng một chiếc Toyota Yaris mua của một công ty kinh doanh xe cũ từ 2010, dù có công chứng ủy quyền thì chị vẫn lo ngay ngáy về sở hữu xe cũng như những rắc rối trong quá trình sử dụng xe. Vì thế, chị sẽ đi làm thủ tục chuyển tên ngay khi phí trước bạ giảm.

Phí trước bạ xe mới gần như không đổi ?

Trái ngược với sự đồng thuận và mang lại lợi ích cho tất cả các bên khi lệ phí trước bạ xe cũ được ấn định mức giảm, kế hoạch điều chỉnh phí trước bạ xe mới vẫn chưa cụ thể khiến một bộ phận người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi, doanh nghiệp lo lắng khi kinh doanh bị gián đoạn. Trên thực tế, mức thu phí trước bạ đang áp dụng hiện nay tại các tỉnh thành phố (ngoại trừ Hà Nội) đều nằm trong khung mới của Chính phủ nên khả năng phí trước bạ xe mới giảm khó xảy ra.

Ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, cho rằng ngoài Hà Nội, khả năng giảm lệ phí trước bạ xe mới tại các tỉnh thành khác sẽ rất thấp. Cụ thể, theo dự thảo nêu trên thì Chính phủ sẽ giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng: Đối với xe ô tô đăng ký lần đầu mức thu chung là 10%, các địa phương được phép điều chỉnh không quá 50% mức quy định chung, có nghĩa là các địa phương được thu đến 15% tùy theo thực tế của địa phương mình.

Như vậy, sự thay đổi gần như không đáng kể. Hiện nay, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đang áp dụng mức phí 15% và Quảng Bình 12%, nghĩa là vẫn không vượt quy định mới và tôi tin họ sẽ không giảm xuống 10% như các tỉnh thành khác. Thực tế lượng xe ở các tỉnh thành này khá nhiều, nếu giảm bằng các tỉnh khác thì người dân các tỉnh lân cận sẽ đổ xô về đăng ký xe ở thành phố - phá vỡ mục tiêu ban đầu tăng phí trước bạ để hạn chế xe” – ông Nguyễn Một nói.

Ảnh minh họa

Ngoại trừ Hà Nội, phí trước bạ xe mới có thể không đổi

Riêng với Hà Nội, mức phí trước bạ đang áp dụng là 20%, vượt khung 5% so với dự thảo nên theo ông Nguyễn Một, việc hạ phí từ 20% xuống 15% theo nghị quyết mới thì cũng phải đợi kỳ họp HĐND gần nhất (tức khoảng tháng 3 năm 2013).

Tóm lại, trong tương lai gần, việc giảm lệ phí như vậy không có tác động gì lớn đến thị trường xe mới, cũng như người đăng ký xe lần đầu” – ông Nguyễn Một quả quyết.

Phân tích tác động của phí trước bạ tới thị trường, đại diện BMW Euro Auto, nhà nhập khẩu chính thức xe BMW tại Việt Nam cho rằng lệ phí trước bạ tăng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong năm 2012 này, bên cạnh khó khăn chung của thị trường, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất tăng cao…

Đại diện BMW Euro Auto nhấn mạnh, trong quá khứ đã có trường hợp tương tự khi Chính phủ giảm 50% thuế VAT ( từ 10% xuống còn 5%) và 50% lệ phí trước bạ (từ 10% và 12% xuống còn 5% và 6%) vào năm 2009 khi thị trường gặp khó khăn thì giải pháp này cũng đã phần nào thúc đẩy sự tăng trưởng trở lại của thị trường khi tác động tới quyết định mua xe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với những dòng xe cao cấp, phí này sẽ nhiều hơn những dòng xe khác nhưng ngược lại khách hàng của các dòng xe cao cáp sẽ lưu ý nhiều đến các yếu tố về nhãn hiệu, đẳng cấp và chất lượng và sự thân thiện với môi trường. Vì vậy, vị đại diện này kiến nghị các cơ quan quản lý cần có những điều chỉnh tổng thể hơn, ngoài thuế - để có thể giúp thị trường khởi sắc hơn trong năm 2013.


Hữu Thọ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc