Ford Ranger - Bán tải nhiều "đồ chơi"

20:13, 08/10/2012
|

(VnMedia) - Việc trang bị trên xe khá nhiều các thiết bị tiện nghi cao cấp biến Ford Ranger thành một chiếc xe bán tải hạng sang, đáp ứng nhu cầu của những người cần di chuyển trên địa hình xấu, nhưng vẫn đảm bảo "sướng" khi ngồi trong xe.

Ảnh minh họa

Ford Ranger 2012 được cải tiến mới hoàn toàn với kiểu dáng bề thế hơn

Với chiều dài 5359 mm và chiều rộng 1850 mm, chiều dài cơ sở của Ranger, vệt bánh trước và sau đều được gia tăng so với mẫu xe trước. Do đó mà thân hình của nó có phần hơi đồ sộ khi đi trong phố. Đối với những người chưa quen sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng với hệ thống lái nhạy bén, cần chưa tới 3,5 vòng vô lăng đánh hết lái từ trái sang phải thì chiếc xe trở nên linh hoạt hơn nhiều khi xoay trở.

Kích thước đồ sộ của xe giúp không gian bên trong thuộc hàng rộng nhất trong phân khúc xe bán tải, nhưng điều đó cũng không tránh khỏi việc người ngồi sau vẫn cảm thấy hơi gò bó vì lưng ghế khá thẳng so với các dòng xe SUV. Chỗ tựa đầu của ghế ngồi phía sau có thể chỉnh lên xuống giúp tăng khả năng quan sát phía sau khi không sử dụng.

Ảnh minh họa

Khả năng lội nước ấn tượng với độ sâu ngập nước 800mm

Phía trước, lái xe có tầm nhìn kiểm soát rộng để quan sát các chướng ngại trên đường thường lẫn đường off-road nhờ vào việc tăng chiều cao của băng ghế trước. Ghế của người lái có thể điều chỉnh 2 hướng, 4 hướng hoặc 8 hướng.

Ford Ranger 2012 phiên bản XLT, dẫn động 2 cầu tại Việt Nam được trang bị động cơ Duratorq TDCi 2,2L VG Turbo mới có mô-men xoắn cực đại đạt 375 Nm và công suất cực đại là 110 kW (150 mã lực). Theo công bố của Ford thì động cơ này giúp Ford Ranger tiêu hao khoảng 7,5 lít nhiên liệu/ 100km và 13,2 lít/ đường hỗn hợp.

Trong suốt quá trình lái thử, Ford Ranger cho kết quả tốt ở khả năng lội nước, có thể nói là hiệu quả nhất trong phân khúc với độ sâu ngập nước lên đến 800 mm. Đối với những tín đồ Offroad thì Ranger mới có thể giúp họ hài lòng với bộ gài cầu tự động bằng điện, chuyển đổi từ chế độ 4x2 sang 4x4 chỉ thông qua một nút bấm trên bảng điều khiển.

Hệ thống treo trên Ford Ranger mới cũng là một ưu điểm khá bất ngờ đối với dòng xe bán tải, độ dao động khi xe chạy vào các con đường xấu khiến cho người ngồi bên trong  có cảm giác như đang ngồi trong một chiếc SUV chứ không phải là một chiếc xe Pickup. Tương tự, khả năng cách âm của xe cũng xứng đáng nhận được lời khen.

Ảnh minh họa

Nội thất hiện đại như một chiếc SUV

Hệ thống kiểm soát lực kéo trên chiếc xe này cũng là một tính năng cao cấp, vốn chỉ có mặt trên những mẫu SUV hạng sang. Với bộ khóa điều khiển điện cho vi sai sau giúp cả hai bánh sau đều được liên kết chặt chẽ với nhau để tạo ra lực bám nhiều nhất. Thậm chí khi một bánh không nằm trên mặt đường, toàn bộ mô-men dẫn động trục sẽ được truyền đến bánh còn lại nhằm tăng khả năng bám đường. Điều này đặc biệt hữu ích khi một trong hai bánh sau bị trượt hoàn toàn khi di chuyển trên đường có bùn hoặc bị nhấc lên khỏi mặt đường.
  
Tất nhiên dù gì đây cũng chỉ là một chiếc xe bán tải, nên khả năng ôm cua ở tốc độ cao của xe chưa đat đủ độ hoàn hảo, trọng tâm cao khiến chiếc xe có khả năng mất kiểm soát khi ôm cua gắt ở khoảng 80 km/h trở lên. Với điều kiện giao thông tại Viêt Nam thì khả năng bám đường của xe cũng đạt mức chấp nhận được. Ở tốc độ cao trên cao tốc, xe cho cảm giác đầm chắc, chút tiếng gió vọng vào cabin ở tốc độ trên 100 km/h sẽ bị dàn âm thanh trên xe triệt tiêu. Độ ồn lúc này gây nhiều ngạc nhiên cho những người trên xe, bởi nó cho cảm giác gần như đạt chuẩn của một chiếc SUV hạng trung.


Ảnh minh họa

Người ngồi sau có thể mỏi nếu di chuyển đường dài do lưng ghế hơi thẳng


Hộp số sàn trên xe Ranger mới điều khiển khá nhẹ nhàng, khác hẳn so với vóc dáng nặng nề của nó, chân côn cũng cho cảm giác vừa phải, hạn chế mỏi khi "dính" phải ùn tắc, kẹt xe trong thành phố. Hộp số sàn trên Ranger có thể được nhiều người lựa chọn vì nó đáp ứng tốt các nhu cầu vượt địa hình.

Sau một chút cảm nhận sau tay lái, lúc này người viết mới có thời gian ngắm nhìn không gian bên trong chiếc xe. Những ai từng sở hữu các phiên bản trước của Ranger hẳn sẽ rất ngạc nhiên với bản 2012. Ford đã đầu tư cách tân hòan tòan mới trên phiên bản này. Táp lô có thiết kế kiểu dáng chiếc điện thoại, khá hiện đại và bắt mắt.

Điểm không thể bỏ qua là phần công nghệ trên Ranger 2012. Người lái có thể kết nối điện thoại bluetooth có Audio Streaming (có thể nghe nhạc từ các bài hát lưu trong chiếc máy điện thoại qua bluetooh) và điều chỉnh ngay trên vô lăng. Bên cạnh đó, hệ thống điều hoà 2 vùng khác nhau, hệ thống ga tự động "cruise control" giúp nguời lái chủ động tốc độ trên đường và cửa xe tự động khoá khi xe đạt trên vận tốc 7km/h.

 Về công nghệ an toàn: Ranger 2012 trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP với một loạt các tính năng như hỗ trợ xuống và leo dốc, kiểm soát tải thích ứng, hỗ trợ phanh khẩn cấp, đèn phanh khẩn cấp và kiểm soát lật xe. đây cũng là chiếc xe bán tải đầu tiên đạt điểm an toàn 5 sao của Euro NCAP.

Đối với những khách hàng đang có nhu cầu tậu một chiếc xe bán tải đa năng, vừa có thể chở hàng vừa phục vụ được cho các thành viên trong gia đình, Ford Ranger 2012 mới tại Việt Nam có thể là lựa chọn sáng suốt, nếu không quan tâm  đến cái giá 744 triệu đồng cho phiên bản XLT, cao nhất trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam.


Hoàng Vũ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc