Tổng thống Mỹ tương lai bị "cấm" đến thăm GM

06:32, 29/08/2012
|

(VnMedia) - Để tránh tai tiếng dính líu vào cuộc đua tới chiếc ghế Tổng thống Mỹ sắp tới, các tập đoàn GM và Chrysler đã cấm các ứng cử viên Tổng thống “bén mảng” tới nhà máy của họ, ít nhất là tới sau bầu cử.

Kể từ khi tuyên bố phá sản năm 2009 và nhận được hàng tỉ đô la từ tiền thuế của dân, GM luôn được xem là công cụ của 2 phe cánh chính trị. Chính vì thế, hãng sản xuất xe hơi này hy vọng rằng, bằng việc loại bỏ các hình ảnh liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống, GM có thể tránh được tai tiếng là “công ty xe hơi của chính phủ”.

Theo nguồn tin báo chí, việc giải quyết gói cứu trợ GM vẫn là tâm điểm tại Đại hội Đảng Dân chủ toàn quốc diễn ra vào tháng tới và GM vẫn là chủ đề chính trong cuộc thảo luận này vì 32% cổ phần của hãng vẫn do Bộ Tài chính Mỹ nắm giữ. Cho đến nay, GM đã hoàn lại 23 tỷ USD khoản vay từ chính phủ Mỹ.

Ảnh minh họa

 Tổng thống Obama tại nhà máy của GM.


GM đã nỗ lực rất nhiều để hồi phục lại sau khi tuyên bố phá sản và nhận khoản viện trợ từ Chính phủ Mỹ. Từ thời điểm 2009 đến nay, GM đã lãi 3,66 tỷ USD, đánh giá mức độ tín nhiệm từ Fitch Ratings đối với GM cũng được nâng lên nhưng cổ phiếu của hãng giảm 35,8% so với năm 2010. Điều đó có nghĩa rằng, đầu tư hiện tại của chính phủ vào GM sẽ lỗ tới 15,6 tỷ USD nếu họ bán toàn bộ cổ phần nắm giữ vào thời điểm hiện nay.

Ngoài GM, báo chí cũng đề cập tới việc tập đoàn Chrysler đang “cấm” các chính trị gia “bén mảng” tới nhà máy của họ cho đến sau ngày 6/11 tới. Không giống như GM, Chrysler dưới sự quản lý của tập đoàn Fiat đã thanh toán toàn bộ khoản vay từ chính phủ trước đây.


Tuệ Minh - (Theo Autoblog)

Ý kiến bạn đọc