Lada ra mắt xe điện đầu tiên

21:22, 28/08/2012
|

Thương hiệu xe từng nổi tiếng ở Việt Nam thời bao cấp cũng bắt đầu bắt nhịp theo xu hướng “xanh” của công nghiệp ô tô thế giới.
 
Trong nhiều thập kỷ, các nước xã hội chủ nghĩa trong đó có Việt Nam quen thuộc với hình bóng xe Lada. Thời đó cỡ cấp bộ trưởng mới được cấp chiếc xe Lada xuất xứ Liên Xô. Ngày nay thương hiệu này đã không còn phổ biến tại Việt Nam. Nhưng ở Nga, Lada vẫn là một trong những hãng sản xuất ô tô lớn.

Suốt nhiều năm, thiết kế của Lada được coi là rập khuôn theo thiết kế dạng hộp kiểu Fiat 124 tồn tại từ  những năm 60. Lada hiện đang bắt nhịp với sự phát triển của công nghiệp ô tô thế giới với sự ra mắt của mẫu xe điện đầu tiên mang tên EL.

Ảnh minh họa

EL dựa trên cơ sở gầm bệ của thế hệ Kalina mới nhất. Chiếc xe này được phát triển hoàn toàn bởi độ ngũ nhân viên và nhà xưởng của Lada. Xe được trang bị một mô-tơ điện 60 kw, giúp chiếc xe có thể đạt đến vận tốc cực đại 129 km/h và gia tốc từ 0 lên 100 km/h trong 13 giây. Con số này được cho là khá khiêm tốn so với các mẫu xe điện hiện nay.

Mô-tơ vận hành nhờ hệ thống ắc-quy nằm dưới sàn xe. Thời gian sạc đầy hoàn toàn cho acquy là 8 giờ, phạm vi hoạt động tối đa là 150 km.

EL sẽ ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Maxcova cuối tuần này. Sau đó, xe sẽ được cung cấp cho các tài xế taxi ở Stavropol, Nga để chạy thử nghiệm trong điều kiện thực tế.

Thông tin thu  được sau quá trình thử nghiệm sẽ được sử dụng vào quá trình hoàn thiện Lada EL, tiến tới đưa mẫu xe vào sản xuất thành phẩm chính thức.


(theo autopro)

Ý kiến bạn đọc