Bất ngờ siêu xe đạp đắt ngang xe máy "xịn"

19:51, 16/06/2012
|

(VnMedia) - Những chiếc “xế đạp” xịn nhập khẩu từ nước Ý đã xuất hiện tại Hà Nội, giá một chiếc “siêu xe đạp” này là hơn 30 triệu đồng, đắt ngang một chiếc Yamaha Exciter hay Honda Air Blade.

Sang, chảnh mà tiết kiệm, lại khỏe người

Không phải đến thời điểm này, phong trào chơi xe đạp mới thịnh hành tại Hà Nội. Xe đạp, thứ phương tiện có lịch sử lâu đời nhất ở Việt Nam so với những phương tiện cơ khi khác vẫn cứ có sức sống riêng, vẫn là thứ “xế” tiện lợi, tiện dụng nhất và không thể thiếu được đối với cuộc sống.

Thời bão giá, kinh tế khó khăn cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự trở lại của xe đạp. Xe đạp giờ đây được gọi là “xế độp”, “xế đạp” cho sang trọng, và những người đi xe đạp nói vui rằng “vẫn sang chảnh mà tiết kiệm, lại khỏe người”. Xe đạp không chỉ là một thức phương tiện đi lại gần gũi, tiện dụng mà còn là một thú chơi, một môn thể thao mới.

Đã gọi là “chơi” thì lại có nhiều cái thú vui, nhiều thể loại, người chơi xe đạp cổ, tìm lại những kí ức xưa cũ, nâng niu một chú xế 2 bánh từ thời trước bao cấp, o bế con xe lonh lanh đến từng cái ốc vít. Giới trẻ thì tụ tập theo nhóm trên các diễn đàn, trên các trang mạng xã hội, chơi những chiếc xe đạp thể thao, xe địa hình, tổ chức cùng nhau đi dã ngoại, du lịch khám phá. Xe đạp giờ đây còn trở thành một môn “thể thao mạo hiểm” với những pha đi xe trong những địa hình khó, “off-road bằng cơm”, off-road bằng sức người như các tín đồ của bộ môn thể thao này vẫn thường nói.

           Ảnh minh họa

           Ảnh minh họa
               Một chiếc "xế độp" xịn để "chơi" được có giá đắt ngang một chiếc xe máy

Anh An, một thư kí tòa soạn của một cơ quan báo chí giờ đây đã chọn cách đi làm bằng xế 2 bánh. Thời gian có thể mất nhiều hơn, nhưng bù lại được “sống chậm” hơn, nhìn nhận ra nhiều điều của cuộc sống hơn, và đạp xe nhiều thì thấy cơ thể khỏe mạnh hơn hẳn, tránh được những tác động của việc thường xuyên phải ngồi bàn giấy bên máy vi tính. Cách rèn luyện như vậy rất phù hợp, lại tiết kiệm được thời gian.

Anh Nam Thắng, một nhà đầu tư tài chính đã đi đến quyết định bán chiếc xe ô-tô tiền tỉ của mình đi, và thay vì sắm một chiếc xe tay ga sang trọng, anh lại chọn cho mình một chiếc xe đạp rất thể thao. Anh Thắng cho biết: “Đi ô tô giờ đây đúng là khốn khổ, tắc đường liên tục, tiền bảo dưỡng xe, tiền bến bãi, chưa kể những chi phí lặt vặt như đi ăn uống, đi café ở đâu cũng phải chọn chỗ sang trọng, đắt tiền vì cần chỗ để xe. Mình bán xe ô tô, gia đình cần đi đâu thì thuê taxi hoặc thuê xe tự lái, còn lại là vi vu trên chiếc xế độp, cũng là siêu xe đấy nhé”.

Chơi “siêu xe đạp” tại Hà Nội

Một trong những loại xe đạp đang được dân chơi xe đạp ưu thích hiện nay là những chiếc xe đạp MTB, Mountain bike – xe đạp leo núi hay còn được gọi là xe đạp địa hình thể thao. Những chiếc xe đạp MTB được nhập khẩu từ Italia hoặc Đài Loan có khung xe bằng cacbon có giá từ khoảng 6-7 triệu đồng cho tới hơn 30 triệu đồng. Tuy nhiên vẫn nhiều người chơi bỏ tiền ra mua bởi xe đạp chỉ mất công đầu tư ban đầu, và mức giá đó cũng không phải quá đắt cho một chiếc xe đạp tốt có thể sử dụng lâu dài và có thể off-road được ở những địa hình khó.

          Ảnh minh họa
            Ngoài chiếc xe là cơ bản, người chơi xe đạp còn đầu tư thêm rất nhiều phụ kiện

Xe đạp MTB (Mountain bike) được chia làm ba dòng cơ bản: Hardtail (đuôi cứng), All Mountain và Freeride - DH. Ở Việt Nam chủ yếu là  hai dòng xe Hardtail và All Mountain được nhiều người sử dụng, vì loại thứ ba là  xe đổ đèo rất khó điều khiển mà giá thành lại khá cao. Những người mới chơi xe đạp MTB thường chọn những loại xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, EU... dòng xe Bull, Foscus (Đức), Scott, Trek (Mỹ), Giant, Vicnie (Đài Loan).

Theo dân chơi xe đạp có kinh nghiệm, giá thành một chiếc xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là chất liệu và công nghệ. Những chiếc xe đắt thường nhẹ hơn, nhưng chắc chắn hơn. Nó phụ thuộc một phần vào khung sườn là thép, nhôm hay carbon. Những chiếc xe có khung sườn làm bằng carbon chỉ 770g, toàn bộ trọng lượng xe cũng nặng có 7kg.

Những mẫu xe đạp MTB (Mountain bike) xuất hiện khá nhiều trên thị trường đã và đang là sự lựa chọn không chỉ trong giới trẻ mà còn đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi.Những chiếc xe đạp cao cấp của thương hiệu New way (Ride for lilfe) đã xuất hiện tại Hà Nội. Ngoài chiếc xe, dân chơi xe đạp còn đầu tư thêm các loại đồ chơi, găng tay, mũ bảo hiểm, giầy chuyên dụng cho phù hợp.

Những người chơi xe đạp đại hình thể thao, leo núi chuyên dụng đã tụ tập nhau lại và chia sẻ sở thích của mình ở một quán café kiêm shop xế độp trên phố Thi Sách của một người cũng ham mê chơi xe là anh Bách. Những tín đồ đam mê dòng xe đạp MTB có thể lựa chọn cho mình những mẫu xe đạp ưng ý nhất của Vicnie. Các mẫu xe MTB đa dạng, phong phú và phù hợp với mọi đối tượng, từ các dòng xe trung cấp sử dụng vật liệu nhôm, thép nhẹ đến các dòng xe cao cấp sử dụng vật liệu nhẹ bằng carbon.... Giá thành các mẫu xe MTB của Vicnie cũng khá phù hợp với người tiêu dùng Việt, mẫu xe MTB trung bình có giá từ khoảng 8,5 đến 35 triệu đồng.

           Ảnh minh họa
                          Chơi xe đạp, môn thể thao tiết kiệm lại mang đến nhiều lợi ích

Bên cạnh nhưng mẫu xe đạp MTB, tại New way (Ride for lilfe) người chơi cũng có thể lựa chọn cho mình những bộ phụ kiện, đồ chơi như: Đồng hồ công tơ mét, găng tay, MBH, bảo vệ đầu gối, khuỷu tay, giày, quần áo bay... đúng “chất”. Ngoài ra là các loại phụ tùng riêng rẽ như: Khung xe, vành, xăm và lốp Michelin, các linh kiện bằng carbon... Mỗi phụ tùng đều có những thế mạnh riêng cho các dân chơi "pro" lắp ráp, tạo cá tính trên chiếc xe theo ý tưởng của mình.

Sau một tuần làm việc mệt nhọc với những áp lực, bạn có thể vi vu cùng chiếc xe đạp MTB của mình trên những con phố, hay cưỡi chúng vượt qua những địa hình khó khăn tại những vùng ngoại ô xa thành phố. Chơi xe đạp – thú chơi mới đầy thú vị của thời bão giá.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc