"Tranh thủ điều kiện thuận lợi để giảm lãi suất nếu có thể"

07:43, 22/07/2017
|
(VnMedia) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, căn cứ mức độ lạm phát, tốc độ tăng CPI từ tháng 12 năm trước cho đến nay để nghiên cứu các giải pháp điều hành lãi suất huy động, nhất là lãi suất cho vay, tranh thủ điều kiện thuận lợi để giảm lãi suất nếu có thể.
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã ký công văn 496/TB-BCĐĐHG thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 1/7/2017.
 
Theo đó, sau khi nghe báo các và ý kiến thảo luận của thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện các Bộ, ngành liên quan. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, công tác chỉ đạo điều hành giá 6 tháng đầu năm 2017 đã có sự phối hợp điều hành chặt chẽ và chủ động giữa các bộ, ngành, địa phương dưới sự chỉ đạo quyết liệt và sâu sát của Ban Chỉ đạo điều hành giá, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đã dự báo và điều hành giá sát với kịch bản dự báo, nhằm đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát theo chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ đề ra.
 
Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân được kiểm soát theo hướng giảm dần, tạo dư địa thuận lợi cho công tác điều hành giá kiểm soát lạm phát từ nay cho đến cuối năm 2017.
 
Kết quả, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2017 tiếp tục giảm 0,17% so với tháng trước, tăng 2,54% so với cùng kỳ năm 2016, bình quân 6 tháng đầu năm 2017 tăng 4,15% so với cùng kỳ năm trước. CPI tháng 6 năm 2017 so với tháng 12/2016 chỉ tăng 0,2%. Lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm 2017 chỉ tăng 1,52%, thấp hơn so với mục tiêu kế hoạch cả năm (trong khoảng 1,6 – 1,8%).
 
Cũng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, nhiệm vụ của công tác điều hành giá trong 6 tháng cuối năm 2017 bên cạnh mục tiêu kiểm soát lạm phát còn cần phải bám sát và hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tránh tạo lạm phát kì vọng và tạo độ trễ áp lực lạm phát cho năm 2018 và các năm tiếp theo.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo Phó Thủ tướng, phương hướng công tác điều hành giá chung từ này đến cuối năm là tiếp tục kiên trì theo nguyên tắc của nền kinh tế thị trường, Nhà nước quản lý giá chủ yếu trên cơ sở điều hòa quan hệ cung cầu. Công tác điều hành giá vừa phải đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, vừa phải thực hiện được mục tiêu đưa giá các dịch vụ thiết yếu (y tế, giáo dục) theo lộ trình giá thị trường, đồng thời tập trung đặc biệt cho hỗ trợ tăng trưởng. Tiếp tục nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo điều hành giá, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các Bộ, ngành thành viên.
 
Với phương hướng trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát. Điều hành tăng trưởng tín dụng ở mức phù hợp, giữ ổn định lạm phát cơ bản trong khoảng 1,6%.
 
Cùng với đó, thực hiện đồng bộ các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Căn cứ mức độ lạm phát, tốc độ tăng CPI từ tháng 12 năm trước cho đến nay để nghiên cứu các giải pháp điều hành lãi suất huy động, nhất là lãi suất cho vay theo hướng bám sát diễn biến thị trường và hỗ trợ cho tăng trưởng, tranh thủ điều kiện thuận lợi để giảm lãi suất nếu có thể. Các ngân hàng lớn tăng cường triệt để tiết kiệm chi tiêu, đẩy nhanh tiến trình xỷ lý tài sản đảm bảo, xử lý nợ xấu.
 
Về giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế: Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương hoàn thành việc điều chỉnh mức giá trong năm 2017 theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 quy định mức tố đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp, xem xét đẩy nhanh thời điểm điều chỉnh nếu điều kiện cho phép.
 
Đối với giá dịch vụ đào tạo: Bộ Giáo dịch và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục tại địa phương theo lộ trình của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thóng giao dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 – 2016 đến năm 2020 – 2021.
 
Chú ý kiểm soát điều hành giá đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đồng thời chỉ đạo, phối hợp với các địa phương không thu thêm các khoản thu ngoài giá dịch vụ đào tạo theo quy định. Theo dõi sát giá thị trường để quản lý tốt các loại vật tư giáo dục, sách giáo khoa nhất là trong thời điểm năm học mới.
 
Về giá thuốc chữa bệnh cho người, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện công tác đấu thầu tập trung thuốc quốc gia trong tháng 8/2017. Kiên quyết thực hiện mục tiêu kéo giá thuốc giảm từ 10 – 15% trong năm 2017.
 
Văn phòng Chính phủ bố trí tổ chức cuộc họp của Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá với các Bộ, ngành liên quan trong tháng 7/2017 để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý giá thuốc chữa bệnh cho người và đấu thấu thuốc tập trung.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc