Thủ tướng yêu cầu điều tra xác minh việc sản xuất, kinh doanh phân bón giả

19:40, 21/07/2017
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương điều tra xác minh việc sản xuất, kinh doanh phân bón giả.

Thời gian vừa qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn tình trạng phân bón giả, kém chất lượng như Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 24/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ và giải pháp cấp bách trong quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng sản xuất kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, đặc biệt là tại khu vực Tây Nguyên.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương điều tra xác minh việc sản xuất, kinh doanh phân bón giả (trước hết là khu vực Tây Nguyên), có kết luận rõ ràng để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 1/10/2017.

Cũng liên quan tới vấn nạn phân bón giả, thời gian qua Trung ương Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã nhiều lần có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh lại thị trường này.

Ở phiên thảo luận của Quốc hội (ngày 9/6/2017), Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Đại biểu Ninh Thuận) cho biết, khi đến tiếp xúc cử tri ở địa phương nào, ông cũng nghe người dân phẫn nộ về tình trạng phân bón giả.
 
Kiểm tra phân bón tại Công ty Thuận Phong
Cơ quan chức năng kiểm tra kho hàng của Công ty Thuận Phong. Ảnh: Danviet

Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, vấn nạn phân bón giả gây thiệt hại cho nông nghiệp, thiệt hại cho nông dân ước tính khoảng 60.000 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, sau nhiều lần chất vấn từ nhiệm kỳ trước nhưng đến nay công cuộc phòng, chống phân bón giả trên thực tế chưa mang lại kết quả.

Đại biểu Cương cho biết, hiện thị trường phân bón vẫn tồn tại hơn 7.000 loại phân bón, phân bón lá, bón rễ, phân thật, phân giả, phân kém chất lượng lẫn lộn. Nông dân thì như rơi vào ma trận và thiệt hại thì chỉ biết kêu trời.
 
Liên quan tới vụ việc cụ thể cơ quan chức năng bắt quả tang Công ty CP Thuận Phong sản xuất phân bón giả, tại phiên chất vấn tại Quốc hội chiều 15/6/2017, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về quan điểm của Chính phủ và cá nhân Phó Thủ tướng  về vụ sản xuất  phân bón giả xảy ra tại Công ty CP Thuận Phong, tỉnh Đồng Nai. Xem xét trách nhiệm của Cơ quan điều tra CA tỉnh Đồng Nai trong vụ việc này như thế nào?...
 
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, vụ việc này xảy ra từ năm 2015. Qua quá trình các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra, đã phát hiện cơ sở Công ty CP Thuận Phong đang thực hiện đóng gói, sang chiết phân bón, có dấu hiệu vi phạm.
 
Vụ việc này cũng đã phải qua kiểm tra, giám định và xin ý kiến của các Bộ, ngành. Bởi có vướng mắc trong quy định của luật, nghị định, thông tư về tỷ lệ các chất trong phân bón quy định bao nhiêu phần trăm thì là phân bón giả, dẫn đến có các cách hiểu khác nhau…
 
Vì thế Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã đình chỉ vụ án này và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định đó, Phó Thủ tướng cho biết.
 
Tuy nhiên, quyết định này đã không được dư luận đồng tình. Trong đó, Hiệp hội phân bón đã phản đối quyết liệt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi đó là Phó Thủ tướng đồng thời là Trưởng Ban 389 quốc gia, cũng đã chỉ đạo giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật.
 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo, giao Bộ Công an xem xét lại và có ý kiến với Viện kiểm sát nhân dân Tối cao làm lại cho đúng pháp luật.
 
VKSND Tối cao đã có văn bản chỉ đạo VKSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án này, bởi VKSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn nên cơ quan này phải ra quyết định đó làm cơ sở để từ đó phục hồi điều tra lại vụ án.
 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu thêm: Trong quá trình điều tra vụ án thì Bộ Công an sẽ có trách nhiệm xem xét cán bộ thừa hành nếu có sai phạm. 

Đinh Bách


Ý kiến bạn đọc