Sốt đất Đà Nẵng: Tăng giá kỷ lục, mất trắng chục tỷ

11:16, 08/05/2017
|

Bất kỳ dự án về dân sinh hay sự kiện quan trọng nào diễn ra ở Đà Nẵng cũng là cơ hội cho giới đầu cơ nhà đất lợi dụng thổi giá kiểu “theo đóm ăn tàn” khiến nhiều người sập bẫy.

Tháng 3/2017, dự án hầm chui sông Hàn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng được đưa ra bàn thảo và lãnh đạo Đà Nẵng quyết tâm triển khai. Giới đầu cơ nhà đất chớp cơ hội đẩy giá đất tại khu vực đầu cầu hầm chui khu vực Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà lên gấy 2-3 lần.

Ăn theo những dự án nghìn tỷ

Đến ngày 6/3 Thủ tướng Chính phủ không đồng ý chủ trương làm hầm chui đã khiến giá đất rớt thê thảm làm nhiều người ôm đất đầu hầm chui phải “ôm hận”. Thậm chí có nhiều người mất trắng cả chục tỷ đồng vì ôm đất tại khu vực này.

Dự án hầm chui sông Hàn dần rơi vào quên lãng, giờ đây “sóng ngầm” sốt đất lại chuyển hướng lên phía tây bắc Đà Nẵng thuộc quận Liên Chiểu, vốn mấy chục năm nay ngũ yên chẳn mấy ai quan tâm.

Các dự án còn nằm trên giấy nhưng cứ nghe thông tin quy hoạch là cò đất lại tung chiêu thổi giá.
Các dự án còn nằm trên giấy nhưng cứ nghe thông tin quy hoạch là cò đất lại tung chiêu thổi giá.

Sốt đất âm ỉ suốt từ đầu 2017 đến nay và bùng phát khi thông tin Đà Nẵng triển khai dự án cảng Liên Chiểu và ga hàng hóa Kim Liên. Mặc dù đến nay các dự án này vẫn còn nằm trên giấy.

Thông tin dự án Cảng Liên Chiểu được giới đầu cơ nhà đất bàn tán xôn xao vào đầu năm 2017, khi Công ty tư vấn Cảng Nhật Bản (JPC) đệ trình lãnh đạo TP Đà Nẵng dự án đầu tư 5.581 tỷ đồng cho giai đoạn 1 cảng Liên Chiểu. Dự án này sẽ xây 1 bến hàng tổng hợp và 1 bến container, sẽ được hoàn thành vào năm 2022.

Cùng với cảng Liên Chiểu, là dự án ga hàng hóa Kim Liên mới sẽ được xây dựng hơn 80 ha, nằm trong tổng thể dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng với tổng mức đầu tư khoảng 5,7 nghìn tỷ đồng.

Đó là chưa kể hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng khác sẽ triển khai tại quận Liên Chiểu trong thời gian đến như: Hầm Hải Vân đang triển khai tuyến hầm số 2. Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ đưa vào hoạt động năm 2018...

Thông tin từ dự án nghìn tỷ này được đồn thổi đã khiến giới đầu cơ nhà đất bắt đầu cuộc đổ bộ đẩy giá đất tại khu vực Tây bắc Đà Nẵng sốt nóng hầm hập suốt thời gian qua.

Thận trọng với cơn sốt ăn theo dự án

Nắm lấy cơ hội, nhiều nhà đầu tư cá nhân lẫn giới đầu cơ nhà đất ào ạt đổ về săn mua đất. Tất nhiên những ông lớn trong ngành bất động sản cũng không bỏ lở thời cơ mà điển hình là hàng loạt dự án với hàng ngàn nhà liền kề, biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, khách sạn, công viên đã được tung ra để chào khách hàng.

Khu vực dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu trên 5.000 tỷ khiến giá đất tại khu vực này nóng sốt

Khu vực dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu trên 5.000 tỷ khiến giá đất tại khu vực này nóng sốt .

Mức giá các dự án cũng khá hấp dẫn, khoảng dưới 2 tỷ cho một suất đất biệt thư nên bước đầu nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặt cọc mua đất nền và căn hộ của khách hàng đến từ Hà Nội và Sài Gòn.

Giá đất đang tăng chóng mặt, đó là lời khẳng định của một người môi giới bất động sản tại khu vực dự án ga Kim Liên tên Hùng “đen”.

“Tui làm môi giới nhà đất tại đây hơn 10 năm nay chưa bao giờ thấy giá đất tăng chóng mặt như thời gian vừa qua. Cuối năm 2016 giá đất ở đây chỉ khoảng 150-170 triệu đồng lô. Nhưng đến nay đã tăng lên trên 300 triệu nhưng không có đất để bán”-Hùng “đen” nói.

Còn anh Nguyễn Xuân Lâm nhà ở Sơn Trà cho biết đầu năm 2017, nhờ chút tiền tiết kiệm anh mua 2 lô đất tại Hoà Liên với giá 380 triệu đồng/lô. Hơn 1 tháng sau có người trả anh với giá 430 triệu/lô nhưng anh chưa bán.

“Đây là những lô đất nằm gần dự án cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 chắc chắn khi dự án triển khai thì giá sẽ tăng nữa nên tui chưa bán”, anh Lâm nói.

Nhận định về “cơn sốt đất” đang hình thành tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng, theo các chuyên gia bất động sản, làn sóng đầu tư địa ốc ăn theo các dự án nghìn tỷ đã trở thành quy luật nếu không thận trọng nhà đầu tư có thể “ăn quả đắng” như đã từng xảy ra tại Đà Nẵng những năm trước đây.

“Những dự án nghìn tỷ thường tạo ra lực hút lớn lôi kéo nhà đầu tư bất động sản, trong khi tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng đang có đến 2 dự án cảng Liên Chiểu và ga hàng hoá Kim Liên nên 'sốt' đất tại khu vực này là tất yêu. Vấn đề là nhà đầu tư cần thận trọng"- một chuyên gia nhấn mạnh

Ông Đỗ Minh Dũng. – một chuyên gia bất động sản cho hay, giới đầu tư có lý do khi đổ xô chạy theo làn sóng đầu tư ăn theo các dự án nghìn tỷ vì cơ hội tại đây rất lớn. Lý do là khi dự án hình thành sẽ tạo nên sức lan toả rất lớn, đủ sức thay đổi diện mạo khu vực và tạo nên sự cộng hưởng lớn về mặt thương mại, xã hội.

“Những dự án nghìn tỷ thường kéo theo sự hoàn thiện về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, tiện ích sống,… nên nơi nào có những dự án này thì nơi đó có tiềm năng mở ra thị trường bất động sản sôi động, giá trị gia tăng cao, thanh khoản tốt. Tất nhiên không loại trừ giới đầu cơ nhà đất lợi dụng để đẩy giá đất gây sốt nóng trên thị trường”- ông Dũng. nhấn mạnh.

Để đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư mua đất, ông Bùi Xuân Định – TGĐ Trung Nam Land đưa ra lời khuyên là cần phải bình tỉnh trong cơn sốt đất hiện nay ở phía Tây bắc Đà Nẵng, khách hàng cần lưu ý nên lựa chọn sản phẩm của những công ty bất động sản uy tín.

“Nhà đầu tư cần chọn những doanh nghiệp uy tín và đầu tư dự án thật, chất lượng, minh bạch,, chứng minh được tài chính vững mạnh, sẵn sàng cung cấp pháp lý rõ ràng để tránh những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình đầu tư vào nhà đất tại khu vực đang nóng sốt này", ông Định đưa ra lời khuyên.

Thực tế, việc sốt đất trong nhiều năm qua ở nhiều khu vực trên địa bàn TP Đà Nẵng đã từng diễn ra và đã có không ít nhà đầu tư phải chấp nhận cảnh mất nhà, nợ nần chồng chất và thậm chí tìm đến cái chết khi buôn bán BĐS theo kiểu ăn theo những dự án nghìn tỷ.

Theo Vũ Trung/VietnamNet

 


Ý kiến bạn đọc