Giá vàng tăng trở lại sau cuộc bầu cử Tổng thống Pháp

06:57, 08/05/2017
|

(VnMedia) - Giá vàng thế giới đã tăng lên sát mức 1.236 USD/ounce trong phiên châu Á sáng nay (8/5), sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Pháp.

Theo con số được Bộ Nội vụ Pháp thông báo, ứng cử viên Macron đang giành 65,48% lá phiếu sau khi 95% số phiếu được kiểm. Trong khi đó, bà Le Pen giành 34,52% số phiếu.

Mở cửa phiên châu Á thứ Hai (8/5), giá vàng giao ngay trên Kitco.com được giao dịch ở mức 1.226,9 USD/ounce, mức thấp nhất trong bảy tuần. Tuy nhiên sau đó, giá vàng đã có lúc tăng lên gần 1.236 USD/ounce. Tính đến hơn 7h sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.231,2 USD/ounce.

Trước đó, giới phân tích dự báo, giá vàng vẫn chịu áp lực giảm. Ở thời điểm này, điều duy nhất có thể đẩy vàng trở lại chính là một điều bất ngờ tạo ra từ cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Dự báo giá vàng trong tuần này (8-12/5/2017), đã có 19 thương nhân và các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát Wall Street. Trong đó, đã có 7 người, tương đương 37%, đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần này. 9 người, tương đương 47%, dự báo giá vàng sẽ giảm, trong khi 3 người, tương đương 16% cho ý kiến trung lập hoặc giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, đã có 1.570 độc giả của Kito bỏ phiếu bình chọn Main Street online. Theo đó, đã có 756 người, tương đương 48%, đoán giá vàng sẽ tăng. 639 người khác, tương đương 41%, nói rằng vàng sẽ giảm giá, trong khi có 175 người, tương đương 11%, cho ý kiến trung lập.

Ở phiên thứ Sáu tuần vừa qua, giá vàng kỳ hạn giao tháng 6 trên sàn Comex, Mỹ đã giảm 3%, về mức 1.229,1 USD/ounce.

Tính đến thời điểm tuần trước, các nhà phân tích của Wall Street đã dự báo đúng 11/16 cuộc dự báo, tương đương 69%. Trên Main Street là 7-9 lần, tương đương 56%.

Dự báo giá vàng trên Kitco
Dự báo giá vàng trên Kitco. Nguồn:Kitco

Không chỉ có giá vàng có tuần giảm tồi tệ nhất kể từ tuần bầu cử Mỹ tháng 11 năm 2016, mà chứng khoán phố Wall cũng quay đầu giảm trở lại.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, giá vàng có thể sẽ tiếp tục đi xuống. “ Tôi nghĩ chúng ta có thể nhìn thấy một số điểm yếu khó được hỗ trợ kỹ thuật. Mức hỗ trợ kỹ thuật của giá vàng có thể trong khoảng từ 1.210-1.200 USD/ounce”, Sean Lusk, giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading cho biết.

Ông Lusk thêm rằng,vàng vẫn chịu áp lực cùng với những biến động trên thị trường chứng khoán, mà có thể là mức thấp nhất trong lịch sử.

Conlin Cieszynski, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets Canada, cho biết ông cũng có cái nhìn tiêu cực đối với giá vàng trong tuần này.

Thị trường có quá nhiều biện pháp can thiệp kỹ thuật để vàng phục hồi nhanh chóng. Thị trường vàng cũng không bị quá bán, do đó, vàng có thể giảm xuống mức 1.220 USD hoặc thậm chí là 1.200 USD/ounce trong những ngày tới, ông Colin Cieszynski dự báo.

Cũng theo ông Colin Cieszynski, hiện tại những rủi ro chính trị đã nhạt dần và ít tác động đến thị trường vàng, trong khi giá các kim loại cơ bản đang giảm thấp bởi nhu cầu phòng hộ chống lạm phát. Ở thời điểm này, điều duy nhất có thể đẩy vàng trở lại chính là một điều bất ngờ tạo ra từ cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Trong khi thị trường ít phản ứng với dữ liệu việc làm tháng 4 của Mỹ, báo cáo này lại giúp củng cố những kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến trong tháng 6 tới. Tỷ lệ dự đoán cơ hội tăng lãi suất trong tháng tới là 83%.

Theo ông Ken Morrison, Tổng biên tập của Morrison on the Markets, những kỳ vọng này sẽ tiếp tục tạo áp lực lên giá vàng.

Xu hướng giảm trong ngắn hạn vẫn còn

Thị trường vàng trong nước, ở phiên thứ Sáu (5/5), mở cửa phiên giao dịch, giá vàng miếng niêm yết tại: 36,36-36,46 triệu đồng/lượng. Trong phiên giá vàng điều chỉnh giảm ở phiên sáng và bật tăng trở lại ở phiên chiều, về cuối phiên giá vàng niêm yết tại: 36,47-36,57 triệu đồng/lượng. Cùng chiều với xu hướng tăng nhẹ của giá vàng thế giới, mỗi lượng vàng trong nước ghi nhận mức tăng khoảng 90 nghìn đồng so với mức đầu ngày.

Nhận định thị trường vàng trong nước tuần qua, Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI cho biết, thị trường vàng trong nước phát ra tín hiệu tăng giá, tạo thêm động lực cho nhà đầu tư tham gia thị trường. Nhu cầu gia tăng ở cả hai chiều cung cầu tạo hiệu ứng giao dịch sôi động hơn so với các phiên trước trong tuần.

Nhìn lại tuần qua, giá vàng trong nước diễn biến theo chiều hướng giảm chiếm chủ đạo. Theo đó mức giá cao nhất sau kỳ nghỉ lễ niêm yết tại: 36,6-36,7 triệu đồng/lượng, giảm nhiệt dần về ngưỡng 36,45-36,75 triệu đồng/lượng ở phiên cận cuối tuần.

Diễn biến giảm thất thường của giá vàng thế giới khiến thị trường trong nước tuần này nguội lạnh hơn. Nhu cầu giao dịch không đồng nhất khi số lượng khách bán ra vẫn chiếm phần lớn tỷ lệ ở hầu hết các phiên trong tuần. Trong khi nhiều nhà đầu tư lại thận trọng nghe ngóng thêm thông tin ở các phiên kế tiếp rồi mới đưa ra quyết định cụ thể.

Nhận định về xu hướng giá trong ngắn hạn, đa số các nhà phân tích đều cho rằng diễn biến giá sẽ giằng co phức tạp. Bởi vậy, nhà đầu tư nên cẩn trọng và có phương án kinh doanh tối ưu nhất.

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc