Những xu hướng du lịch độc đáo năm 2030

09:05, 22/07/2017
|

(VnMedia)- Năm 2030, xu hướng du lịch của thế giới liệu có những sự khác biệt khác nào so với hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

Thế hệ du khách "bạc"- The Silver Traveller

Theo báo cáo mới của Savills, số lượng thê hệ du khách bạc (các khách du lịch ở độ tuổi trên 65)đã tăng đáng kể trong vong một thập kỷ qua, trong đó 48.1% dân số trên 65 tuổi ở châu Âu đi du lịch nước ngoài. Điều kiện sức khỏe tốt hơn và mức thu nhập cao hơn giúp các du khách bạc có nhiều điều kiện đi du lịch nhiều hơn trước.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008, nhóm du khách này đã đóng góp đáng kể cho ngành du lịch, bù lại việc nhóm du khách trong độ tuổi 21- 34 (hay còn gọi là thế hệ Millennials) và 35 – 49 (thế hệ X) cắt giảm ngân sách du lịch trong khoảng thời gian này.

Trước đây, mùa thấp điểm thường là thời gian các điểm du lịch vắng khách, tuy vậy du khách bạc với khả năng đi du lịch tránh mùa cao điểm, sẽ là mục tiêu của ngành du lịch nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian thấp điểm. Các tour du lịch cần linh hoạt về các điểm đến và hoạt động trong tour nhằm thu hút các đối tượng du khách bạc.

Hơn nữa, nhóm du khách này rất có thể sẽ đi du lịch nhiều lần trong năm, vì vậy sẽ muốn đến thăm các địa điểm và tham gia vào các hoạt động đa dạng. Đến năm 2030, với nhu cầu du lịch cao hơn của các khách hàng lớn tuổi, chúng ta sẽ thấy được sự đa dạng về các đối tượng khách du lịch.

Du khách đi du lịch một mình- The Single Traveller

Cùng với sự gia tăng của du khách bạc, các công ty du lịch sẽ hướng đến nhóm du khách đi du lịch một mình  đang ngày càng gia tăng về số lượng. Theo Skyscanner, các du khách du lịch một mình chiếm 24% tổng số du khách trong năm 2015; tăng 15% từ năm 2013. Trong số đó, độ tuổi của du khách nữ cũng đã trở nên đa dạng hơn; các du khách này đều có nhu cầu du lịch mà không phải lo lắng sắp xếp ngày, địa điểm và hoạt động như khi đi du lịch chung.

Ngành du lịch đang thay đổi để đáp ứng nhu cầu của các du khách đơn lẻ, tăng số lượng ưu đãi cho nhóm du khách này. Sự phát triển của công nghệ sẽ làm đơn giản hóa hơn nữa việc lập kế hoạch, đặt chỗ, và thay đổi một chuyến du lịch cho các du khách từ các độ tuổi khác nhau, những người đã làm quen với dịch vụ đặt trước trên mạng trong vòng 10 năm qua.

Du khách công vụ- The Business Traveller

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Cũng theo đánh giá, cầu của các du khách công vụ  đến năm 2030 sẽ thay đổi không đáng kể nhưng các khách sạn hiện đã đang thay đổi cách bố trí và thiết kế để đem đến sự thoải mái cho khách du lịch vì lý do công việc. Các vị khách này sẽ có thể check in và cập nhật những tùy chọn của họ ngay trên điện thoại và máy tính bảng; đên năm 2030 các phần mềm nhận diện gương mặt sẽ được sử dụng rộng rãi hơn tại các khách sạn, làm giảm thời gian tương tác giữa khách cư trú và nhân viên khách sạn, rút ngắn thời gian check in và dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm nghỉ dưỡng của khách hàng. Công nghê chuyển động 3D sẽ tạo ra một môi trường tương tác cho các hoạt động hội nghị, hội thảo, họp trực tuyến để khách hàng ngay tại phòng họp dành cho các doanh nhân tại khách sạn có thể tương tác theo thời gian thực với các đồng nghiệp tại các thành phố khác.

Cách bố trí sảnh và phòng khách sạn cũng đang thay đổi để tạo ra nhiều không gian chung hơn. Do các du khách doanh nhân thường đi du lịch một mình nên sảnh khách sạn sẽ dần trở thành không gian chung để các khách hàng có thể giao lưu cũng như làm việc; trái lại diện tích phòng nghỉ sẽ giảm dần. Các khách sạn, để cạnh tranh với mô hình chia sẻ chỗ ở như Airbnb, sẽ hướng tới mục tiêu tạo ra trải nghiệm “như ở nhà” cho các du khách với khu vực lounge và bar thoải mái, thích hợp để vừa làm việc vừa thư giãn.

Du khách đi du lịch vì cộng đồng- The Ethical and green Traaveller

Du lịch văn minh vì cộng đồng, từ thiện và môi trường sẽ ngày càng trở lên phổ biến trong năm 2030; minh chứng là du lịch sinh thái hiện đang là một trong những phân khúc phát triển nhất của ngành du lịch với tốc độ phát triển từ 20% đến 34% theo Tổ chức du lịch Thế giới (UNWTO). Thế hệ Millennials và thế hệ Z (sinh sau năm 2000), lớn lên trong kỷ nguyên của khẩu hiệu “Sống xanh”, sẽ muốn giữ lối sống vì cộng đồng và môi trường khi đi du lịch. Khoảng 73% thế hệ Millennials và thế hệ Z sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho xu hướng du lịch xanh và vì cộng đồng , so với con số 51% của thế hệ lớn tuổi.

Hoạt động du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ
Hoạt động du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ

Xu hướng du lịch vì cộng đồng sẽ không còn chỉ là một lĩnh vực nhỏ của ngành du lịch mà sẽ ngày càng được ưa chuộng và đan xen vào nhu cầu du lịch hàng ngày. Các du khách sẽ có được nhiều thông tin hơn, vì vậy mà sẽ có đòi hỏi cao hơn khi chọn các khách sạn và phương án du lịch xanh và văn minh. Tương tự như việc đánh giá sao của một khách sạn, đến năm 2030 chúng ta có thể thấy các khách sạn công bố rộng rãi lượng khí thải carbon của họ.

Các du khách vì cộng đồng sẽ không chỉ đòi hỏi một món ăn ngon mà còn sử dụng thực phẩm địa phương, sẽ không chỉ đòi hỏi có sạc pin mà còn dùng nguồn điện tiết kiệm năng lượng như pin mặt trời. Các khách sạn nếu muốn quảng bá hình ảnh văn minh và vì cộng đồngcủa mình sẽ cần thể hiện rằng khách sạn sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm thiểu tối đa lượng rác thải, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, và trả một mức lương đủ sống cho nhân viên.

Trúc Dân


Ý kiến bạn đọc