Hà Nội: Sau đơn kêu cứu, hàng nghìn trẻ thoát “thất học”

07:08, 17/06/2015
|

(VnMedia) - Trên 1100 trẻ của hai trường mầm non phường Khương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) đã thoát cảnh “ra đường” sau khi đơn kêu cứu của các phụ huynh được UBND quận tích cực vào cuộc...

Ảnh minh họa

Ảnh: DT


Tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều ngày 16/6, trước thông tin liên quan đến việc giải thể đột ngột hai trường mầm non trên địa bàn phường Khương Mai, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến các phụ huynh bức xúc, kêu cứu, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết, việc thông tin giải thể trường là có thật, và UBND quận cũng hết sức bất ngờ vì quyết định này.

Theo bà Lê Mai Trang, hai trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thuộc quản lý của Quân chủng Phòng không – Không quân. Cả hai trường đều được thành lập từ năm 1997, với khoảng trên 1.100 trẻ học.

 Nguyên nhân khiến hai trường trên đột ngột giải thể là do mới đây, Cục Hậu cần Quân chủng Phòng không – Không quân có chỉ thị giải thể 2 trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai trên địa bàn phường Khương Mai trong quý 3 năm nay, tạm thời tiếp nhận chăm sóc trẻ đến hết tháng 7 và đề nghị phụ huynh chủ động liên hệ các trường khác để chuyển trường cho học sinh.

Bà Trang cũng khẳng định, việc giải thể hai trường mầm non trên đột ngột và phía Quân chủng chưa có sự phối hợp trao đổi với phường Khương Mai và UBND quận Thanh Xuân đã gây bức xúc cho phụ huynh và khó khăn cho chính quyền địa phương trước thềm năm học mới.

“Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ, không biết gì về việc có chủ trương giải thể hai trường, càng bất  ngờ hơn khi trường dán niêm yết giải thể trường, không tuyển sinh khi mà ngay trước đó, chúng tôi đã phê duyệt phương án tuyển sinh như bình thường và trường cũng không có ý kiến gì. Chỉ đến khi người dân kêu cứu chúng tôi mới được biết” – bà Trang bức xúc nói.

Trước sự việc trên, ngày 8/6, UBND quận Thanh Xuân đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội; Tư lệnh, Chính ủy Quân chủng Phòng không – Không quân đề nghị lãnh đạo Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan chủ động phối hợp với UBND quận Thanh Xuân và phường Khương Mai bàn giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình phù hợp trong trường hợp quân đội quyết định giải thể hai trường, đảm bảo cho các cháu học sinh tiếp tục được đến trường học tập không bị gián đoạn, tránh phát sinh những diễn biến phức tạp khó lường.

“Trong quá trình họp bàn, chúng tôi luôn bày tỏ quan điểm là không đồng ý giải thể hai trường này.” –bà Trang nói và viện dẫn các quy định của luật pháp cho thấy, việc giải thể trường học (dù thuộc bất kỳ thành phần nào) đều thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

 Sau đó, ngày 16/6, Quân chủng Phòng không – Không quân đã có văn bản khẳng định năm học 2015 – 2016 trường Mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai vẫn tuyển sinh theo đúng kế hoạch UBND quận đã phê duyệt.

“Trước mắt là trong năm học tới thì như vậy, nhưng về lâu dài, theo thông tin của Cục Hậu cần gửi cho UBND quận Thanh Xuân, việc chuyển đổi 2 trường chắc chắn sẽ có, nhưng chưa có phương án rõ ràng sẽ chuyển đổi mô hình như thế nào. Tuy nhiên, người dân ở đây hiện đang rất lo lắng bởi có thông tin hai trường này sẽ được xây dựng lại và chuyển giao cho một đơn vị kinh doanh tự hạch toán, như vậy chắc chắn học phí sẽ tăng cao, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân” - bà Trang cho biết.

Điều đáng nói, theo bà Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, hiện tại trên địa bàn phường Khương Mai không có bất cứ một trường mầm non nào ngoài hai trường nói trên, phường cũng không có đất để xây trường mới bởi đất trong địa bàn phường đều thuộc sự quản lý của quân đội, trong đó có Quân chủng Phòng không Không quân. Về cơ sở vật chất và các chi phí khác như lương, nhân lực... của hai trường này đều do Hai trường mầm non này hiện nay do Quân chủng Phòng không chi trả và quản lý, nhưn g về mặt chuyên môn thì vẫn chịu sự quản lý của Quận.

“Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị phía Quân chủng Phòng không Không quân hoặc giao đất để chúng tôi xây trường, hoặc chuyển giao hai trường mầm non này để chúng tôi quản lý nhưng phía đơn vị đều không đồng ý.” - bà Trang cho biết.

Quan điểm của lãnh đạo quận Thanh Xuân với tiềm năng hiện nay của hai trường mần nón nói trên, nếu chuyển về UBND quận quản lý thì chắc chắn công tác giáo dục ở hai trường sẽ tốt hơn rất nhiều.

Thông tin thêm về vụ việc, ông Chủ tịch UBND phường Khương Mai cho biết, cư dân của phường có trên 90% thuộc các gia đình đã hoặc đang công tác trong quân đội, trong đó trên 70% là đã nghỉ hưu. Trong khi đó, do phần lớn đất của phường thuộc quân đội quản lý nên hiện nay, trên địa bàn phường không có bất cứ công trình phúc lợi công ích nào. “Dù thành lập đã gần 20 năm nhưng đến nay phường vẫn không có nhà văn hóa, không có trường học, không có chợ dân sinh. Ngay trường THCS mang tên phường nhưng thực chất cũng xây trên đất của phường bên cạnh.” - ông Chủ tịch phường cho biết. 


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc