Đề thi THPT quốc gia chính thức sẽ như thế nào?

08:58, 30/06/2015
|

(VnMedia) - Đề thi THPT quốc gia có giống với đề thi minh họa đã từng được công bố, đề thi sẽ được sắp xếp theo mức độ khó - dễ ra sao? Các vị lãnh đạo liên quan đã cung cấp nhưng thông tin liên quan.

Về đề thi năm nay, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ đã tập hợp chuyên gia, giáo viên phổ thông, giảng viên các trường đại học để xây dựng ma trận đề thi. Đề thi sẽ không yêu cầu các em ghi nhớ máy móc các sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi sẽ bao gồm 60% kiến thức cơ bản phù hợp với học sinh tốt nghiệp THPT và học sinh giáo dục thường xuyên, các em chỉ cần giải quyết phần này là đã đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Và sẽ có 40% kiến thức khó dần lên để giúp phân hóa, tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Trong đề thi, các câu hỏi được sắp xếp theo trình tự độ khó tăng dần để hỗ trợ các em làm bài hiệu quả và thuận lợi hơn.

Trên cơ sở ma trận đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng những đề thi minh họa để cho giáo viên, học sinh tham khảo. Bộ cũng hướng dẫn các nhà trường cho học sinh tham khảo cả phần hướng dẫn chấm để các em hình dung ra mức độ yêu cầu của đề thi như thế nào, đặc biệt là các đề thi mở như đề thi môn Văn, môn Sử, môn Địa. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu ở lớp 12. Do vậy, đề thi chính thức ở kỳ thi này sẽ không gây sốc cho các em.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trong trả lời phỏng vấn sát ngày thi của ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng đã cung cấp thông tin về đề thi chính thức THPT quốc gia 2015. Theo đó đề thi chính thức sẽ có nhiều điểm điều chỉnh so với đề thi minh họa. Cụ thể như sau:

1. Đề thi được sắp xếp từ dễ tới khó:

Đặc thù của kỳ thi THPT quốc gia 2015 nhằm 2 mục đích xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, do vậy sau những ý kiến góp ý sau khi phát hành đề thi minh họa hầu hết các thí sinh có mục đích xét tốt nghiệp đều cho rằng việc phân bố mức độ khó dễ lộn xộn như đề minh họa sẽ gây khó và mất thời gian cho học sinh nhận diện câu hỏi phù hợp với năng lực của mình. Chính vì điều này mà theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục sẽ điều chính trong đề chính thức sắp xếp mức đó khó tăng dần.

2. Đề thi THPT quốc gia chính thức: 60% câu hỏi dễ cơ bản, 40% câu hỏi mức độ khó tăng dần nhằm mục tiêu phân hóa học sinh xét tuyển vào ĐH.

3. Đề thi sẽ theo hướng đánh giá năng lực, hạn chế dùng hay không yêu cầu cầu câu ghi nhớ máy móc số liệu sự kiện, mà các em bằng kiến thức bằng năng lực của mình bằng vốn sống vận dụng kiến thức tổng hợp trả lời các câu hỏi ấy.

4. Đề thi nằm trong kiến thức Phổ thống chủ yếu là lớp12.

5. Đề thi chính thức được điều chỉnh từ đề thi minh họa. 

6. Đề thi ra trên cơ sở tránh gây sốc cho học sinh: Phù hợp với điều kiện dậy học hiện nay, phù hợp năng lực trình độ của học sinh để trên cơ sở đó các em bộ lộ được hết năng lực nỗ lực của mình. 

7. Đề thi chính thức cũng được tham khảo dựa trên đề thi thử một số địa phương và kết quả từ đề thi thử đó đề có điều chính cho phù hợp.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc