Chồng lên xe cấp cứu, vợ chụp hình đăng facebook

16:37, 29/06/2015
|

(VnMedia) - Nghiện facebook đang làm thay đổi nhịp sống của các gia đình trẻ, thậm chí làm làm lung lay hạnh phúc của họ. Có trường hợp người chồng bị đưa đi cấp cứu, người vợ còn cố chụp kiểu ảnh để đưa lên face book “thông báo”…
 
Tại Diễn đàn “Tác động của công nghệ và mạng xã hội tới gia đình trẻ hiện nay”, tổ chức ngày 28/6, chị Mai Thùy Hương - Phó Bí thư Chi đoàn Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam nhận xét, các thói quen sinh hoạt, nhịp sống của các gia đình trẻ hiện nay đã có nhiều thay đổi từ sau khi cuộc sống của họ gắn với công nghệ và mạng xã hội.
 
Theo chị Thùy Hương, các thành viên trong gia đình thức khuya hơn và một trong những lý do là do họ truy cập Internet và đăng nhập vào các mạng xã hội. 
 
Phó Bí thư Chi đoàn Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho rằng, với nhiều gia đình trẻ, thời gian để online, để chat với bạn mới quen nhiều hơn số giờ đồng hồ mà cha mẹ và con cái dùng để nói chuyện, tâm sự và chia sẻ với nhau hàng ngày.
 
“Nghĩa là chúng ta đã thỏa thuận để mạng xã hội được quyền lấy đi thời gian ở gia đình của chúng ta, thay vào đó chúng ta mải mê với máy tính, điện thoại,... Đôi khi người ta quên mất rằng, vợ/chồng chúng ta, con cái chúng ta cần được nói chuyện hơn là muốn được ngồi đối diện với mạng xã hội.” - chị Hương nói.
 
Những truyền thống tốt đẹp trong đời sống gia đình của người Việt đang có nguy cơ bị xói mòn và mai một, khoảng cách giữa vợ và chồng, bố mẹ và con cái ngày càng nới rộng. Họ không tương tác với nhau mà tương tác với thiết bị điện tử. Đối tượng được chia sẻ tình cảm không còn là con người nữa… Theo chị Hương, đây cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách đang hình thành trong mỗi đứa trẻ.
 
“Mỗi ngày lại có thêm trẻ em đi bụi đời, tự tử, con cái đối xử tàn nhẫn với cha mẹ, trẻ vị thành niên nạo hút thai nhiều... Nhiều gia đình đang trở thành quán trọ thay vì tổ ấm. Gia đình không thực hiện được chức năng “thỏa mãn nhu cầu tâm lý, tình cảm”, càng không đảm bảo được chức năng “nuôi dưỡng, giáo dục, hình thành nhân cách. Chính cuộc sống bận rộn và sự chìm đắm trong thế giới công nghệ đã khiến các thành viên không nhận ra bầu không khí lạnh lẽo đã len lỏi vào tổ ấm khi mọi người tuy không “xa mặt” mà lại “cách lòng” - chị Hương nhận xét.
 
Cùng chia sẻ những mặt trái của mạng xã hội đối với các gia đình trẻ, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bí thư Chi đoàn Bảo tàng Hồ Chí Minh dẫn chứng một câu chuyện “cười ra nước mắt”, đó là khi người chồng phải đi cấp cứu, trước khi lên xe cứu thương, người vợ còn cố dừng lại để chụp kiểu ảnh rồi post ngay lên facebook cho bạn bè biết.
 
Chị Nguyễn Thanh Huyền, Bí thư đoàn Bảo tàng Hồ Chí Minh, với bài tham luận có tựa đề: “Nghiện facebook đang làm lung lay vai trò người chồng, người cha trong gia đình trẻ” đã cảnh báo: “Bạn đang đánh đổi hạnh phúc, sự sẻ chia ngoài đời thực bên người thân trong gia đình bằng niềm vui từ những cái like dễ dãi. Và bạn cũng cần biết rằng càng ngày, nhu cầu được like của bạn càng nhiều hơn đồng nghĩa với mối quan hệ ngoài đời thực trong gia đình bạn càng lỏng lẻo hơn.”

  Ảnh minh họa

Theo chị Huyền, không một người vợ nào cảm thấy thoải mái khi về nhà nói chuyện với 4 bức tường mặc dù chồng ngồi ngay bên cạnh vì anh ấy còn mải mê lướt face. Không một người vợ nào thấy dễ chịu khi một mình tất bật lo toan mọi việc từ cơm nước đến con cái trong khi chồng đang tự cười một mình và luyện cơ tay bằng comment. Và thời gian cứ kéo dài như thế, đồng nghĩa với vai trò làm chồng, làm cha của bạn bị lung lay.
 
“Tôi không khuyên các bạn từ bỏ facebook vì thực chất facebook cũng có rất nhiều ưu điểm và giúp kết nối mọi người. Tuy nhiên, thay vì dành quá nhiều thời gian cho thế giới ảo, bạn hãy dành thời gian nhiều hơn bên gia đình. Hạnh phúc gia đình phải được vun vén từ sự sẻ chia công việc nhà, từ những cái nắm tay thật chặt và cái ôm bất ngờ từ phía sau chứ không phải hình mặt cười bạn gửi cho nhau trên mạng xã hội, khi mà mối quan hệ vợ chồng ngoài đời thực đã có nhiều vết rạn nứt.” Bí thư đoàn Bảo tàng Hồ Chí Minh chia sẻ.
 
Chị Huyền cũng khẳng định, giao tiếp trực tiếp với người bạn đời là nền tảng xây dựng mối quan hệ gia đình bền chặt để cùng đi được xa hơn bên nhau, cũng là củng cố vững chắc vai trò làm chồng, làm cha của mình. 

Ngừng vào mạng 1 giờ để bên nhau  

Trước những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đối với cuộc sống gia đình trẻ, nhiều người cho rằng, cần phải hạn chế thời gian sử dụng máy tính, vào mạng xã hội... và dành thời gian đó cho gia đình, người thân của mình.

“Hãy dành 80% thời gian và sự quan tâm cho tổ ấm luôn mang lại cho chúng ta đến 80% hạnh phúc trong cuộc sống thay vì dành 80% thời gian và sự quan tâm vào những mối quan hệ xã giao trên facebook chỉ mang lại 20% niềm vui trong cuộc sống của bạn. Hãy để facebook về đúng với vị trí của nó là gia vị trong cuộc sống, giúp chúng ta cảm thấy kết nối, gắn bó bền chặt hơn bằng cách sử dụng thời gian hợp lý. Đừng kết nối trong thế giới ảo mà mất kết nối trong cuộc sống gia đình thực tại.” - Bí thư đoàn Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Trong khi đó, Uỷ viên BCH Đoàn Thông tấn xã Việt Nam, Bí thư Chi đoàn báo điện tử VietnamPlus Nguyễn Việt Đức kêu gọi “Ngừng vào mạng 1 giờ để lắng nghe và hiểu nhau hơn”.
 
“Đã đến lúc các cấp, các ngành, các cơ quan truyền thông, các tổ chức xã hội, trong đó có Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cần chung tay gióng hồi chuông cảnh báo về thực trạng trên; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là với thế hệ trẻ - đối tượng chính sử dụng các công nghệ thông tin liên lạc hiện đại và mạng xã hội – về mặt trái của sự lạm dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội, đồng thời nghiên cứu xây dựng các thiết chế, chính sách để bảo vệ thế hệ trẻ trước mặt trái của Internet. Ngoài ra, tổ chức Đoàn cũng cần tạo ra các sân chơi thực chất hoặc có thể phát động một phong trào tuyên truyền dạng như “Ngừng sử dụng Internet một giờ, để lắng nghe và hiểu nhau hơn” tới các gia đình trẻ.” - Bí thư Chi đoàn báo điện tử VietnamPlus nói.

  Báo cáo từ WeAreSocial tính tới tháng 3/2015 cho biết có tới 45% dân số nước ta dùng Internet, tức 41 triệu người. Trong số 41 triệu người đó thì có 30 triệu người dùng các mạng xã hội và số người đang dùng các mạng này trên di động là 26 triệu người. Thống kê cho thấy chúng ta tốn tới hơn 5 tiếng mỗi ngày để lên mạng đối với người dùng máy tính và gần 3 tiếng với người dùng điện thoại. Hầu hết khoảng thời gian này đều được dùng vào các mạng xã hội ((Facebook, Tencent, Vkontakte, LiveInternet, Google, Sina, Twitter, Skype, Yahoo!, Viber, Baidu, Line, Snapchat, YY, LinkedIn và BBM...). Tổng thời gian trung bình mà một người Việt Nam truy cập vào mạng xã hội trong ngày là 2 tiếng .
 
Còn theo một khảo sát của Anh, Facebook phải chịu trách nhiệm cho trên 20% vụ ly hôn ở đất nước này. Khảo sát đó được thực hiện trên 5.000 đơn xin ly hôn và phát hiện 989 trường hợp có nhắc đến các mối quan hệ trên mạng . Facebook đang bị quy tội đã làm tan rã nhiều cặp vợ chồng, kích động bạo lực, lạm dụng tình dục và tiếp tay cho lừa đảo,... Ở Việt Nam chưa đưa ra được một con số thống kê chính xác về các vụ ly hôn do mạng xã hội nhưng thiết nghĩ, nếu thống kê được cũng là một con số không nhỏ.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc